Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm: Bộ Tài chính lên tiếng về việc PVN góp vốn vào OceanBank

Mạnh Hùng| 21/03/2018 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (21/3), phiên tòa xét xử vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của PVN vào OceanBank, đại diện của Bộ Tài chính đã có mặt tại phiên tòa để làm rõ những vấn đề luật sư quan tâm.

Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm: Bộ Tài chính lên tiếng về việc  PVN góp vốn vào OceanBank

Đại diện Bộ Tài chính tại phiên tòa chiều nay

Theo đó, ông Phạm Đức Hưng, đại diện Bộ Tài chính tập trung làm rõ nội dung của hai công văn Bộ Tài chính đã trả lời Văn phòng Chính phủ (VPCP) sau khi nhận được công văn xin ý kiến của Văn phòng Chính phủ đối với việc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) góp vốn lần đầu và lần hai vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) năm 2008 và 2010.

Trước khi trả lời, ông Phạm Đức Hưng khẳng định chỉ trả lời để làm rõ nội dung hai công văn trên, các câu hỏi khác sẽ được ông ghi nhận và chuyển về Bộ Tài chính.

Theo đó, vị đại diện của Bộ Tài chính đã liên tục từ chối các câu trả lời không liên quan đến hai công văn này. Theo ông Phạm Đức Hưng, Công văn ngày 4/10/2008 của Bộ Tài chính trả lời công văn số 6553 của Văn phòng Chính phủ ngày 2/10/2008 trên cơ sở đề nghị của PVN tại công văn 7224 gửi VPCP ngày 20/9/2008. Về mặt hành chính, đây là công văn trả lời của Bộ Tài chính trên cơ sở yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, nội dung công văn như sau:

Tập đoàn PVN có đủ điều kiện để góp vốn vào OceanBank (OJB) theo các nội dung đã thỏa thuận, trên cơ sở tiếp nhận ban trù bị và cơ sở vật chất của ngân hàng Hồng Việt.

Để đảm bảo tính hiệu quả, đề nghị PVN cần báo cáo rõ về tình hình hoạt động của OceanBank, đặc biệt là danh mục cho vay, danh mục chứng khoán đầu tư sẵn sàng để bán, cũng như việc trích lập dự phòng cho các hoạt động kinh doanh của OceanBank, xác định giá trị cổ phiếu của OceanBank để tránh rủi ro trong đầu tư. PVN chịu trách nhiệm về hậu quả của việc đầu tư này.

Công văn này được Bộ Tài chính gửi trả lời Văn phòng Chính phủ, đồng thời cũng gửi cho tập đoàn PVN và các bên liên quan. Đây là công văn gửi trước khi PVN có quyết định góp vốn (lần 1) vào OceanBank.

Ông Hưng tiếp tục, Công văn thứ hai, công văn số 12400 ngày 16/9/2010 của Bộ Tài chính trả lời công văn số 5643 của Văn phòng Chính phủ ngày 12/8/2010, đồng thời gửi đến tập đoàn PVN để trả lời về việc PVN tham gia góp vốn tăng vốn điều lệ của OceanBank (góp vốn lần 2). Cũng tương tự như công văn trước, Bộ Tài chính trả lời Văn phòng Chính phủ  đồng thời gửi cho PVN với nội những dung như sau:

Sau khi nghiên cứu đề nghị của PVN tại công văn 6873 ngày 6/8/2010 và Nghị quyết ĐHCĐ của OceanBank, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Nghị định 141-2006/NĐ-CP  ngày 22/11/2006 của Chính phủ và Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính ngày 5/8/2010 về cơ chế tài chính của Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước, và Nghị quyết ĐHCĐ OceanBank, Công ty mẹ của PVN có đủ căn cứ để tham gia góp vốn.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận thấy tập đoàn PVN là tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước, có nghĩa vụ thăm dò và khai thác dầu khí, có nhiều dự án cần vốn đầu tư rất lớn, nhiều dự của tập đoàn PVN cần đề nghị nhà nước hỗ trợ vốn ưu đãi, nhiều dự án của PVN còn đề nghị nhà nước cho phép để lại nguồn lãi.

Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm: Bộ Tài chính lên tiếng về việc  PVN góp vốn vào OceanBank

Đinh La Thăng tại phiên tòa xét xử

Do vậy Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo PVN rà soát tình hình thực hiện, cân đối nguồn vốn các dự án dầu khí, đặc biệt là các dự án trọng điểm.

Trên cơ sở đó xác định nguồn vốn để đầu tư vào OceanBank. Việc đầu tư phải đảm bảo tính hiệu quả, bảo toàn và phát triển vốn đầu tư. Trường hợp không đủ nguồn vốn để tham gia đầu tư góp vốn thì PVN cần thực hiện việc chuyển nhượng cổ phần tăng vốn điều lệ tại OceanBank theo quy định hiện hành.

Cũng theo vị đại diện của Bộ Tài chính, tại công văn 3780 của Bộ Tài chính khẳng định, việc đầu tư của các tập đoàn kinh tế, Tổng Công ty Nhà nước vào lĩnh vực tài chính ngân hàng phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó Văn phòng Chính phủ mới chuyển công văn xin ý kiến các bộ ngành có liên quan. Các công văn nói trên là công văn được Bội Tài chính gửi trả lời Văn phòng Chính phủ.

Khi Luật sư Phan Trung Hoài hỏi: “Tập đoàn PVN đủ điều kiện để góp vốn vào OceanBank” là những điều kiện gì, đại diện Bộ Tài chính cho biết, tại thời điểm năm 2008, việc đầu tư của PVN là có cơ sở, tuy nhiên trên góc độ quản lý ngành, ý kiến của Bộ Tài chính chỉ căn cứ trên vấn đề quản lý vốn, ngoài ra còn nhiều hệ thống pháp luật có liên quan.

Việc giới hạn đầu tư ra ngoài ngành có văn bản rà soát chi tiết cụ thể. Vị đại diện của Bộ Tài chính khẳng định: “Tôi chỉ trả lời trên lĩnh vực quản lý của Bộ Tài chính, chứ không có ý kiến trả lời đối với lĩnh vực do bộ ngành khác quản lý. Tại thời điểm PVN xin ý kiến ngày 30/9/2008, trước đó tại công văn 3780 của VPCP đã nêu việc đầu tư vào lĩnh vực tài chính ngân hàng phải được báo cáo Thủ tướng trước khi thực hiện. Chúng tôi lưu ý là công văn trả lời của Bộ Tài chính là trên cơ sở công văn xin ý kiến của VPCP”.

Cũng trong phiên tòa, bị cáo Đinh La Thăng trình bày thêm: "Bị cáo không yêu cầu anh Thắng phải báo cáo và anh Thắng cũng không báo cáo. Xin lỗi các anh em, tôi không cố ý đổ trách nhiệm, nhưng tháng 2, bị cáo đã họp và chỉ đạo phải thoái vốn của PVN ở Oceanbank để phù hợp với tỷ lệ sở hữu. Tới tháng 2 mới chỉ đạo như vậy mà đến tháng 5 sau khi nghe anh Thắng báo cáo mà bị cáo đồng ý là vô cùng vô lý. Bị cáo không thể mất trí như thế được".

Theo lời bị cáo Đinh La Thăng: "Bị cáo hoàn toàn xin lỗi anh Thắng. Nếu giả xử, việc góp 100 tỷ đồng này là sai, bị cáo nhận trách nhiệm người đứng đầu và người ủy quyền. Tuy nhiên, bị cáo hiểu việc góp vốn 100 tỷ này là chưa đúng pháp luật. Nhưng đến nay, bị cáo mới biết, việc góp vốn này đã được sự đồng ý của các cơ quan quản lý”.

Cuối giờ chiều nay, phiên tòa đã kết thúc phần xét hỏi, 8h sáng ngày mai (22/3), phiên tòa sẽ chuyển sang phần luận tội với các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm: Bộ Tài chính lên tiếng về việc PVN góp vốn vào OceanBank