Cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm kháng cáo xem xét lại hai tội danh

Mạnh Hùng| 18/10/2017 13:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm sáng nay (18/10/2017), Tòa đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của cựu Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBanks) - Hà Văn Thắm.

Trước đó, cựu TGĐ OceanBank - Nguyễn Xuân Sơn, là người đầu tiên có đơn kháng cáo. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên án Tử hình với 3 tội danh: Tham ô tài sản, theo quy định tại theo Điều 278 - BLHS; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 280 - BLHS; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo quy định tại Điều 165 - BLHS.

Trong đó, bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên án Chung thân đối với 4 tội danh: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; và tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Trong thời gian xét xử sơ thẩm, cựu CT HĐQT Hà Văn Thắm không thừa nhận tội Tham ô tài sản, tội danh dẫn đến việc phải chịu mức án Chung thân. Cựu CT này cho rằng nếu Nguyễn Xuân Sơn có tham ô tài sản thì vai trò đồng phạm “giúp sức” cho Nguyễn Xuân Sơn của mình là “hết sức mờ nhạt”. 

Cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm kháng cáo xem xét lại hai tội danh

Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa xét xử sơ thẩm

Theo nội dung kháng cáo của cựu CT HĐQT OceanBank - Hà Văn Thắm, bị cáo xin chấp hành bản án mà Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt về tội Vi phạm quy định về cho vay và tội Cố ý làm trái theo Điều 179 và 165 - BLHS.

Tuy nhiên, Hà Văn Thắm đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại phần tuyên phạt 20 năm tù với tội Chiếm đoạt tài sản và tội Tham ô với hành vi đồng phạm giúp sức cho ông Nguyễn Xuân Sơn, trong đó tội Tham ô bị tuyên phạt rất nặng với mức án Chung thân với các nội dung sau:

Cụ thể: Hà Văn Thắm không biết và không bàn bạc, không bao giờ đồng ý để Sơn chiếm đoạt và tham ô số tiền mà OceanBank thông qua Sơn chuyển cho khách hàng gửi tiền là Tập đoàn Dầu khí (PVN).

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện rõ Hà Văn Thắm chỉ biết số tiền đưa cho PVN thông qua Sơn là chi chăm sóc cho PVN, không chi cho bất cứ cá nhân nào. Bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không thể đồng phạm với Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Hà Văn Thắm cũng mong Tòa án Cấp cao xem xét không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hai tội đồng phạm, giúp sức tham ô, chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp Tòa án Cấp cao thấy đủ căn cứ kết tội hai tội danh này, cựu Chủ tịch OceanBank đề nghị Tòa xem xét các tình tiết giảm nhẹ với tội đồng phạm giúp sức tham ô tài sản,

Cụ thể: Bị cáo không được hưởng lợi, mà thực tế là bị thiệt hại với hành vi tham ô của Nguyễn Xuân Sơn (nếu có). Hà Văn Thắm cho rằng bản thân là một doanh nhân, không phải là đối tượng chủ thể cần đấu tranh xử lý trong phong trào chống tham nhũng hiện nay.

Hành vi chi tiền vượt trần lãi suất dẫn đến bị kết tội đồng phạm của Hà Văn Thắm được thực hiện trong hoàn cảnh bắt buộc của thị trường tài chính không ổn định trong các năm qua và là hành vi tất cả các ngân hàng đều làm. Đối với PVN là khách hàng quá lớn và quan trọng với OceanBank, bởi vậy Hà Văn Thắm cho rằng mình không có lựa chọn nào khác.

Tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm phải bồi thường số tiền bị coi là thất thoát của OceanBank hơn 800 tỷ đồng. Bị cáo Hà Văn Thắm cũng đề nghị xem xét cụ thể, đồng thời thừa nhận tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên tội của bị cáo là cố ý làm trái gây hậu quả phi vật chất cho chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước và làm lợi cho OceanBank.

Các khoản tiền chi chăm sóc khách hàng là hành động “mua cao bán đắt”. Số tiền huy động được (với giá cao) đã cho vay hết và OceanBank trong các năm chi lãi suất vượt trần đã có lãi và nộp ngân sách gần 300 tỷ đồng tiền thuế thu nhập, 300 tỷ đồng tiền chi cổ tức cho PVN.

Trong khi đó, cựu Tổng Giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu xin kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm ngày 29/9/2017 của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo.

Cụ thể: Xin xem xét lại tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 - BLHS. Bị cáo không có mục đích, động cơ và hành vi thực hiện giúp sức chiếm đoạt tài sản, không được hưởng lợi cá nhân; Xin xem xét giảm nhẹ mức án phạt 22 năm tù giam đối với 2 tội danh; Xin xem xét miễn giảm trách nhiệm dân sự. Bị cáo là người làm công hưởng lương, thực hiện theo chỉ đạo và hoàn toàn không tư lợi cá nhân.

Trong số các bị cáo nộp đơn kháng cáo ở những ngày cuối cùng còn có bị cáo Phạm Công Danh, cựu CT Tập đoàn Thiên Thanh. Bị cáo Phạm Công Danh bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 30 năm tù đối với tội Vi phạm quy định về cho vay đối với khoản vay 500 tỷ đồng của Công ty Trung Dung tại OceanBank.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Phạm Công Danh có trình bày: Toàn bộ việc vay và cho vay khoản tiền 500 tỷ đồng tại OceanBank và Công ty Trung Dung là do bà Hứa Thị Phần và ông Hà Văn Thắm trao đổi, bàn bạc, tôi không tham gia bất kỳ nội dung nào.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm kháng cáo xem xét lại hai tội danh