Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Binh: Cựu trưởng Phòng an ninh chính trị kêu oan đến cùng

Mạnh Hùng| 16/05/2020 15:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày (16/5), phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại Hòa Binh đã bước vào ngày làm việc thứ sáu, các bị cáo được HĐXX cho nói lời sau cùng trước khi phiên tòa bước vào phần nghị án.

Theo đó, trước HĐXX bị cáo Khương Ngọc Chất, cựu trưởng Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình khai bị oan, bị cáo này nói đã đưa ra quan điểm gỡ tội, nhưng đại diện VKS vẫn không đồng ý và không đưa ra được chứng cứ buộc tội thuyết phục. Dù đã cho nói lời cuối, bị cáo vẫn đề nghị được triệu tập điều tra viên, 2 cán bộ công an cấp dưới đến đối chất.

Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Binh: Cựu trưởng Phòng an ninh chính trị kêu oan đến cùng

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Bị cáo Khương Ngọc Chất nói: "Nếu HĐXX vẫn tuyên án, tôi sẽ kêu oan đến cùng để được xem xét khách quan và tuyên vô tội. Đời tôi chưa xong thì đến đời con, đời cháu tôi cũng phải kêu oan để chứng minh tôi không phạm tội".

Tiếp đến bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan, giáo viên trường THPT Lạc Long Quân, thành phố Hoà Bình thừa nhận là người có lỗi và đáng trách khi đã để ra sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hoà Bình. Tuy vậy, bị cáo Loan tha thiết mong HĐXX nhìn mình với con mắt độ lượng hơn để thấy đáng thương nhiều hơn đáng trách.

Bị cáo Loan cho biết thêm, trong 13 tháng bị tạm giam, bị cáo đã đi đến tận cùng của nỗi đau cả về vật chất và tinh thần. Chỉ vì sự sai lầm nhất thời, bị cáo mất hết công việc, niềm tin với mọi người. Loan nhận "là một tấm gương mờ" và xin được mở cánh cửa trở về cuộc đời. Nói xong điều này, bị cáo Loan đã ngất xỉu.

Trước HĐXX bị cáo Nguyễn Quang Vinh, cựu trưởng phòng khảo thí, Sở Giáo dục và Đào tạo Hoà Bình cũng bật khóc và cho rằng, không lợi dụng chức vụ như cáo buộc mà chỉ sai về quy chế. Trước kỳ thi, nhiều người nhờ xem điểm nhưng ông đều từ chối.

Bị cáo Vinh cho rằng do chủ quan, tin tưởng những người làm cùng nên mới phải "trả giá như bây giờ", bị cáo mong HĐXX có phán quyết khách quan, công bằng.

Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Binh: Cựu trưởng Phòng an ninh chính trị kêu oan đến cùng

Các bị cáo rời phòng xử án sau khi kết thúc phiên tòa

Đối với bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy trong lời nói sau cùng đã gửi lời xin lỗi đến toàn ngành giáo dục, các học sinh, phụ huynh vì ông mà bị ảnh hưởng. Nói rằng không biết dùng lời nào để bào chữa cho hành vi sai phạm của mình nên ông thành khẩn để thể hiện sự ăn năn, hối cải.

Bị cáo Tuấn cho hay, trong phiên toà này đã phải nhận nhiều cáo buộc của các luật sư và bị cáo khác cho rằng nói không đúng sự thật, vu oan để có lợi cho mình. Bị cáo không giải thích về điều đó mà chỉ khẳng định đã khai chính xác.

Bị cáo Tuấn nói đã trải qua mọi thăng trầm của ngành giáo dục và chứng kiến nhiều cô giáo vì sự khó khăn mà bỏ nghề, nhưng chẳng bao giờ nghĩ phải ra hầu toà với tư cách người thầy giáo có vi phạm trong lĩnh vực giáo dục như bây giờ, bị cáo nói: "Mọi sai phạm của bị cáo chỉ vì sự lôi kéo của người khác".

Các bị cáo còn lại tất cả đều gửi lời xin lỗi đến mọi người, mong được hưởng khoan hồng của pháp luật để có một bản án nhân văn và hợp lý. Bên cạnh sự ăn năn, hối hận của hầu hết các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi này, vẫn có bị cáo Đào Ngọc Thuật kêu oan.

Dự kiến, ngày 21/5 tới, HĐXX TAND tỉnh Hòa Bình sẽ tiến hành tuyên án với các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ gian lận điểm thi tại Hòa Binh: Cựu trưởng Phòng an ninh chính trị kêu oan đến cùng