Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu Thượng úy Công an gài ma túy vào xe người khác

Mạnh Hùng| 02/06/2020 19:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/6, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án cựu Thượng úy Công an Nguyễn Thị Vững gài ma túy vào xe người khác để “đưa” người này vào tù.

Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Thị Vững đã thay đổi nội dung kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kháng cáo kêu oan, nên sau thời gian xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập đại diện cơ quan giám định và một số người tham gia tố tụng khác, nhằm làm rõ thêm nội dung vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo.

Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu Thượng úy Công an gài ma túy vào xe người khác

Bị cáo Nguyễn Thị Vững tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay

Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Văn Thiện (trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội).

Vụ án này trước đó đã được Tòa án trả hồ sơ, yêu cầu các cơ quan tố tụng tiến hành điều tra bổ sung, xem xét khởi tố thêm bị cáo Nguyễn Thị Vững (SN 1978, khi đó là Thượng úy Công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu, Bộ Công an) nhằm tránh bỏ lọt tội phạm.

Ngày 8/1/2020, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu Thượng úy Công an, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội) 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Thị Vân (SN 1982, trú tại khu đô thị Ciputra Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) 6 năm 6 tháng tù về cùng 2 tội “Vu khống” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Sau khi bản án sơ thẩm tuyên, bị cáo Nguyễn Thị Vững làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt đối với cả 2 tội danh. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 2/6, bị cáo Vững đã thay đổi nội dung kháng cáo.

Bị cáo thừa nhận mình phạm tội “Vu khống” và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Đối với tội danh “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Vững không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo cho rằng mình không đồng phạm, không bàn bạc với Nguyễn Thị Vân về việc để ma túy vào xe ô tô của ông Nguyễn Hữu Thiện.

Khai tại tòa, Vững cho biết khi chung sống, Vân và ông Thiện đã xảy ra mâu thuẫn. Vân tâm sự và hỏi Vững về việc để ma túy trong xe ô tô có bị làm sao không? Vững trả lời: “Có ma túy trong xe là chết rồi.

Sau đó, việc bỏ ma túy đều do Vân thực hiện còn bị cáo không làm việc đó”. Do vậy, bị cáo Vững đề nghị Tòa cấp phúc thẩm giám định các tài liệu, chứng cứ để xác định hành vi phạm tội cho bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, ông Nguyễn Văn Thiện và Nguyễn Thị Vân có mối quan hệ tình cảm. Trong quá trình chung sống, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn nên Vân có ý định đưa ma túy vào ô tô của ông Thiện để ông này bị công an bắt. Vân hỏi Vững và được Vững bày cho cách thuê người đưa ma túy vào xe của ông Thiện.

Theo thỏa thuận, Vân phải đưa cho Vững 1 tỷ đồng để Vững báo tin cho công an bắt giữ Thiện. Trưa 28/10/2016, Vân đã lấy gói ma túy do 1 người mang đến để vào xe ô tô của bạn trai.

Sau đó, ông Thiện bị lực lượng công an bắt giữ như kế hoạch của Vân và Vững.

Qua 8 ngày tạm giữ song không chứng minh được hành vi phạm tội của ông Thiện, cơ quan điều tra đã trả tự do cho ông Thiện. Khi trở về nhà, ông Thiện nghi ngờ Vân hãm hại mình nên âm thầm thu thập chứng cứ.

Hai tháng sau, ông Thiện nộp cho cơ quan điều tra đầy đủ chứng cứ, chứng minh Vân là người gài bẫy để đẩy ông Thiện vào tù.

Sau khi xem xét nội dung bị cáo thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan, cân nhắc lời khai của bị cáo tại phiên tòa và các chứng cứ có trong hồ sơ, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập đại diện cơ quan giám định và một số người tham gia tố tụng khác, nhằm làm rõ thêm nội dung vụ án và xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

HĐXX sẽ thông báo thời gian mở lại phiên tòa sau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm cựu Thượng úy Công an gài ma túy vào xe người khác