Đánh mất tất cả chỉ vì một lần làm sai

Nguyễn Lam| 13/06/2014 16:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cả đời sống chuẩn chỉ, được cả bản tôn sùng kính nể nhưng chỉ một lần làm sai thì bao nhiêu cống hiến, gây dựng đều trôi theo dòng nước.

Với Lương Xuân Tình, SN 1949, trú tại bản Pịch Niệng, xã Tri Lễ, Quế Phong (Nghệ An) thì quả đúng là không còn cơ hội sửa lỗi. Với bản án 20 năm tù trong khi tuổi cao, sức yếu, liệu rồi, Tình có kịp sửa chữa vết nhơ do chính mình gây nên?

 

Trước khi trở thành bị cáo đứng trước vành móng ngựa phiên tòa phúc thẩm vừa diễn ra tại TAND tỉnh Nghệ An, Lương Xuân Tình là một Trưởng bản mẫn cán, không chỉ được dân bản trọng vọng mà còn được nhiều người biết đến là người sống đàng hoàng, có trách nhiệm với mọi người. Ấy thế mà, đùng một cái, Tình bị bắt, mà lại là vì tội mua bán ma túy, trong khi trước đó, không ít lần Tình đi vận động mọi người, dù cuộc sống có vất vả đến đâu, hãy cố chăm chỉ làm ăn, đừng tiếp tay cho tội phạm.

 

Đánh mất tất cả chỉ vì một lần làm sai

 

Bị cáo Lương Xuân Tình trong lúc chờ Tòa tuyên án   Ảnh:CP

 

Sự việc xảy ra vào một ngày trung tuần tháng 5/2013, có một người tên là Hảo (không rõ địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho Lương Xuân Tình hẹn ngày 14/6/2013 gặp nhau tại thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong. Nhận được điện thoại của Hảo, Tình rủ Và Bá Thái (trú cùng bản) cùng đi với Tình. Tại đây, Hảo hứa đưa con cháu của Tình vào làm công nhân cho một công ty ở nước ngoài tại Biên Hòa, mức lương hậu hĩnh. Nghĩ đến cảnh con cái phải bám mặt với nương đồi, quanh năm đói nghèo đeo bám, Lương Xuân Tình mừng quýnh. Trước khi chia tay, anh ta đặt vấn đề với Tình và Thái về Tri Lễ tìm mua giúp cho anh ta 10 bánh hêrôin và hồng phiến, mỗi bánh anh ta trả cho Tình 1.000 đô la Mỹ. Vì lóa mắt trước những đồng tiền bất chính, Tình quên đi trách nhiệm của một Trưởng bản nên đã nhận lời với Hảo.

 

Trên đường về, Và Bá Thái gọi điện thoại cho một người mang quốc tịch Lào hỏi mua 10 bánh hêrôin, nhưng người này trả lời chỉ có hai bánh và hai gói ma túy tổng hợp. Sau khi Thái mua được “hàng”, Tình và Thái mang xuống đến Khách sạn Mai Huệ, thuộc khối 4, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong bán cho Hảo. Khi ba người đang giao dịch mua bán ma túy thì bị lực lượng Công an huyện Quế Phong ập vào bắt quả tang. 

 

Ngày 21/10/2013, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lương Xuân Tình tù chung thân, Và Bá Thái 20 năm tù giam. Cho rằng bản án mà Tòa sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân đối với mình là quá nặng, trong khi đó, mình không trực tiếp đi mua hêrôin về bán, cũng không mang hêrôin trong người để giao cho Hảo, Lương Xuân Tình viết đơn kháng cáo. 

 

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX phúc thẩm của TANDTC xét thấy, việc xem xét, đánh giá lại vai trò của bị cáo Lương Xuân Tình là có cơ sở, đúng pháp luật, hơn nữa, Tình có nhân thân tốt, được tặng thưởng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Căn cứ vào các tình tiết trên, HĐXX TANDTC quyết định chấp nhận sửa một phần nội dung bản án sơ thẩm và tuyên phạt Lương Xuân Tình 20 năm tù giam.

 

Với nhiều bị cáo, được giảm từ án chung thân xuống có thời hạn là điều đáng mừng song với một người cao tuổi như Lương Xuân Tình thì cũng chỉ nguôi ngoai chút đỉnh. Chỉ vì một phút tham, Tình đã vứt đi tất cả uy tín mà bản thân mấy chục năm gây dựng. Liệu rồi, sau 20 năm tù, Tình còn cơ hội để sửa chữa và lấy lại những gì đã mất? Có lẽ vì thế nên Tình khóc, nước mắt của sự hối hận và nuối tiếc vì biết không thể lấy lại được…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đánh mất tất cả chỉ vì một lần làm sai