Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Mạnh Hùng| 18/09/2019 11:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (18/9), TAND tỉnh Hà Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 5 bị cáo vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh này. Tuy nhiên, do vắng mặt một số người làm chứng nên HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa.

Theo đó, sau khoảng 30 phút thảo luận, HĐXX quay trở lại phòng xử và tuyên bố sẽ triệu tập thêm 2 người làm chứng theo yêu cầu của VKS. Việc những người làm chứng vắng mặt không có lý do và có lý do, căn cứ Điều 293, Điều 297, Điều 299 BLTTHS, xét thấy việc vắng mặt này ảnh hưởng đến việc xét xử nên HĐXX công bố hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Hội đồng xét xử trong vụ án

Phiên tòa sẽ được mở lại vào các ngày 14, 15, 16/10/2019. Tuy nhiên, luật sư Hoàng Văn Hướng đề nghị HĐXX xét xử trước hoặc sau mốc thời gian trên vì trùng lịch xét xử với vụ xét xử gian lận điểm thi tại Sơn La (15/10). Chủ tọa Vương Thị Thu Hà bày tỏ sự thông cảm với luật sư, tuy nhiên bà Hà cho biết dù rất muốn tạo điều kiện cho các luật sư nhưng cần phải xin ý kiến lãnh đạo TAND tỉnh Hà Giang vì còn phụ thuộc vào kế hoạch xét xử chung. Do đó, HĐXX lại tiếp tục vào hội ý.

Sau khi tiếp tục hội ý, HĐXX tuyên bố giữ nguyên quyết định mở lại phiên tòa vào các ngày 14, 15 và 16/10/2019.

Trước đó, ngay từ sáng sớm, các bị cáo được tại ngoại gồm Triệu Thị Chính (nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Phạm Văn Khuông (nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lê Thị Dung (nguyên Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang) đã có mặt tại phòng xử án.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cũng có mặt từ khá sớm.

Trước đó, ngày 19/6, Tỉnh ủy Hà Giang ban hành kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Trần Đức Quý, Trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang.

5 bị cáo trong vụ án này gồm: Nguyễn Thanh Hoài, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (KT&QLCLGD) - Sở GD&ĐT); Vũ Trọng Lương, nguyên Phó Trưởng phòng KT&QLCLGD, Sở GD&ĐT bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", theo quy định tại điểm a Khoản 2, Điều 356 - BLHS 2015; bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 358 - BLHS 2015.

Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sáng nay

Với 2 bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT và Lê Thị Dung, nguyên Phó Đội trưởng thuộc Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an Hà Giang bị truy tố về tội "Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi", theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 - BLHS 2015.

Cụ thể, trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, bị cáo Hoài đã bàn bạc và thống nhất với Lương việc sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh. Bị cáo Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi được nâng điểm.

Riêng bị cáo Triệu Thị Chính bị cáo buộc không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Phó giám đốc Sở GD-ĐT đã chuyển danh sách 13 thí sinh cho Nguyễn Thanh Hoài nhờ nâng và xem điểm thi.

Trước đó, ngày 15/7/2019, TAND tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 05/2019/HSST-QĐ trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 277; điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra xác định, sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Nguyễn Thanh Hoài nói với cấp phó của mình là Vũ Trọng Lương về việc cần nâng điểm cho một số “trường hợp đặc biệt”.

Theo khai nhận của Hoài và Lương, có tổng số 57 người nhờ nâng điểm cho 107 thí sinh (qua trung gian và trực tiếp từ phụ huynh). Cách thực hiện việc nâng điểm môn trắc nghiệm được Lương thao tác gồm:

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án chính thức các đề thi, Lương tải đáp án chuyển sang file lưu trong máy tính có chứa phần mềm chấm thi trắc nghiệm do cơ quan giao cho Lương quản lý và sử dụng phục vụ cho kỳ thi.

Sau đó, Lương chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm (tệp ảnh gốc) sang file Ecxel được lập trong máy tính. Lương sửa dữ liệu đáp án trong bài thi của thí sinh bằng cách copy (sao chép) đáp án đúng đã được Lương tải về, để paste (dán) đáp án đúng vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm (dữ liệu quét bài thi gốc) của 107 thí sinh trước khi sao lưu bài thi vào đĩa CD1 gửi cho Bộ GD&ĐT.

Theo danh sách công bố kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra có đủ cơ sở kết luận Vũ Trọng Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Về con số chênh lệch giữa 114 thí sinh với 318 bài thi (theo kết quả chấm thẩm định của Bộ) và 107 thí sinh với 309 bài thi (theo kết quả điều tra), Công an tỉnh Hà Giang khẳng định thực tế chỉ có 107 thí sinh được nâng điểm với 309 bài thi các môn.

Trong đó, thí sinh được nâng cao nhất lên đến 29,95 điểm (4 môn). Thí sinh được nâng ít nhất là 2,2 điểm (1 môn).

Đối với hành vi của Phạm Văn Khuông và Triệu Thị Chính (cả hai là Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang), Khuông đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con trai để có thể tốt nghiệp và đạt nguyện vọng vào trường Đại học Y Thái Bình. Khuông nói với Hoài: “Nhờ chú quan tâm đến cháu”; “Anh chỉ lo con anh trượt tốt nghiệp, phải xem tất cả các môn thi cho con anh”.

Vài ngày sau, Chính gọi điện cho Khuông để hỏi số báo danh của con trai Khuông. Kết quả, số báo danh 05000284 của con trai Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn thi trắc nghiệm. Phạm Văn Khuông cũng là phụ huynh duy nhất bị lộ mặt trong số các phụ huynh có con được nâng điểm.

Đối với hành vi của Lê Thị Dung (Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an tỉnh Hà Giang), do có mối quan hệ thân thiết, Dung đã nhờ Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho 20 thí sinh, thậm chí Dung còn nhờ Hoài xem xét nâng điểm cho cả những bài thi môn Ngữ văn (không phải là môn thi trắc nghiệm).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang