Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Mạnh Hùng| 22/05/2020 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (22/5), phiên tòa xét xử đối với 12 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La từng gây chấn động dư luận đã bước sang ngày làm việc thứ hai, phiên tòa tiếp tục được diễn ra ở phần xét hỏi.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX trong phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Ngọc Hà, nguyên Trưởng phòng Giáo dục Trung học phổ thông, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho biết, do làm việc cùng cơ quan với bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, Hà đã lên phòng làm việc của Yến đưa thông tin 4 thí sinh để nhờ Yến xem trước kết quả bài thi, trong đó có 1 thí sinh là con gái của bị cáo Hà. “Tôi có ghi thông tin của thí sinh vào 2 tờ giấy gồm họ tên, số báo danh, tổng điểm dự kiến các cháu tự chấm, ghi ra như vậy để biết và gửi nhờ anh Yến xem điểm trước”, bị cáo Hà nói.

Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Hội đồng xét xử trong vụ án

Trước câu trả lời trên, HĐXX tiếp tục hỏi “Riêng đối với trường hợp của con gái ông, ông nói con ông tự chấm và ghi điểm dự kiến bao nhiêu?” - “Cháu nói làm gần hết, tới 90%, ghi tổng điểm dự kiến là 27”, bị cáo Hà đáp.

Ngay sau đó, HĐXX công bố lời khai của con gái bị cáo Nguyễn Ngọc Hà, Tòa hỏi: “Cháu nói không ghi điểm dự kiến, ông nghĩ sao về nội dung này? Lúc này, bị cáo Hà chữa lại: “Do con gái tôi nói làm gần hết tới 90%, nên tôi tự chấm, tự ghi 27 điểm”.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Đặng Hữu Thủy, cựu Hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu có một số lời khai khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Ngày 28/6/2018, Thủy nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán Trường THPT Tô Hiệu) thông tin của thí sinh Đ.V Q. để nâng điểm ba môn. Thủy nhận của bà Bùi Thị Xuân, cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La thông tin của thí sinh P. S. T. nâng điểm để xét tuyển vào Trường CAND. Thủy cũng nhận của bà Nguyễn Thị Xuyên, giáo viên Trường THCS Mường Bằng thông tin của thí sinh V. H. L. để nâng điểm xét tuyển vào Đại học Y Hà Nội.

Ngoài ra, ngày 3/7, Thủy còn nhận của bà Nguyễn Thị Mai Hà, giáo viên Trường THPT Tô Hiệu thông tin của thí sinh L.T. H. để nâng điểm xét tuyển vào Đại học Kinh tế quốc dân.

Kết quả, Thủy cùng các bị cáo khác trực tiếp can thiệp, tẩy xóa bài thi để nâng điểm cho 44 thí sinh, trong đó có bốn người nêu trên.

Bị cáo Thủy cũng thừa nhận việc nhận thông tin của bốn thí sinh. Tuy nhiên, theo bị cáo này, khi nhờ chuyển thông tin, các phụ huynh chỉ nhờ xem điểm cho con em của họ. Tuy nhiên, Thủy lại hiểu “nhầm ý” rằng họ muốn nhờ nâng điểm, vì thế bị cáo đã can thiệp vào bài để nâng điểm luôn.

Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Bị cáo Trần Xuân Yến

Đặc biệt, dù chỉ nhờ xem điểm nhưng lời khai của Thủy cho thấy những phụ huynh này lại “cảm ơn" bị cáo cả trăm triệu đồng. Trong đó, Thủy khai nhận của bà Kim 150 triệu đồng, bà Hà 150 triệu đồng, bà Xuyên 200 triệu đồng. Đây là tiền cảm ơn để nâng điểm cho thí sinh.

Ngoài ra, bà Xuân có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm sẽ đưa cho Thủy 270 triệu đồng nhưng tới nay Thủy chưa nhận được số tiền này.

Sau đó, ngày 24/7, bị cáo Thủy đã trả lại toàn bộ số tiền trên cho gia đình các thí sinh. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra, bốn vị phụ huynh đều không thừa nhận việc hứa hẹn, đưa tiền cho Thủy. Do đó, ngoài lời khai của Thủy, cơ quan công an xác định không có tài liệu, chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ quy kết Thủy về tội nhận hối lộ.

Ngoài Đặng Hữu Thủy, Nguyễn Thanh Nhàn, cựu Phó phòng Khảo thí cũng nhận thông tin của bốn thí sinh do bà Nguyễn Thị Dung, trạm trưởng Trạm y tế Hát Lót nhờ nâng điểm.

Nói về lý do nhận lời, bị cáo Nhàn khai rằng bản thân bị cáo từng là bạn cũ với bà Dung. Bà Dung biết Nhàn làm tại Sở GD&ĐT nên có thể giúp đỡ, vì nể nang nên Nhàn đã nhận thông tin của các thí sinh mà bà Dung chuyển cho mình.

Nhàn cho rằng bản thân không vì trục lợi hay lợi ích nào cả mà chỉ vì cả nể nên đã nhận lời giúp.

Trước đó, ở phần xét hỏi chiều qua (21/5), bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT Sơn La cho biết bị cáo không đồng tình với một số điều trong cáo trạng. Tuy nhiên, bị cáo này thừa nhận đã sai khi sửa chữa đáp án bài thi và xoá dữ liệu trong phần mềm theo chỉ đạo của Cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến.

Trước kỳ thi THPT 2018, bà được bị cáo Yến gọi vào phòng trao đổi về việc nâng điểm bài thi trắc nghiệm cho một số con em trong cơ quan và một số người, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La). Bị cáo Nga nói với Yến cách thức thực hiện và nhắc "muốn thành công phải có sự hỗ trợ của cán bộ công an làm nhiệm vụ bảo vệ".

Trước những thông tin trên, vị chủ tọa truy vấn: "Việc trao đổi với ông Yến có ai biết không?". Bị cáo Nga cho hay, hai người trao đổi riêng tại phòng làm việc của ông Yến nên không ai biết. Bị cáo Nga sau có cùng Đặng Hữu Thủy thực hiện việc rút bài thi của thí sinh, nâng điểm.

"Bị cáo trực tiếp nhận thông tin của những ai để sửa điểm?", HĐXX tiếp tục truy vấn. Bị cáo Nga trình bày, trước và trong thời gian chấm thi đều trực tiếp nhận thông tin nhờ nâng điểm cho 39 thí sinh.

Cụ thể, bị cáo trực tiếp nhận thông tin 4 thí sinh của bị cáo Trần Văn Điện, giáo viên, 8 thí sinh từ ông Nguyễn Ngọc Hà, cựu Trưởng phòng giáo dục THPT và nhiều người khác. Trong số này có  một trường hợp do em dâu nhờ nâng điểm cho con trai.

Bị cáo Nga cho rằng nhận thông tin thí sinh chỉ vì nể nang chứ "không thoả thuận về vật chất". Sau khi nâng điểm thành công, chỉ ông Trần Văn Điện tự đưa cho bà 1,04 tỷ đồng tiền cảm ơn của gia đình bốn thí sinh. Số tiền này bà đã nộp cơ quan điều tra.

Với các trường hợp còn lại, bị cáo "chỉ giúp đỡ không công". "Giúp đỡ vì lý do gì?", chủ toạ hỏi. Bà Nga đáp: "Vì quan hệ cấp trên, cấp dưới trong cơ quan và là quan hệ bạn bè trong cuộc sống".

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã phản bác cáo trạng truy tố của Viện KSND tỉnh Sơn La, bị cáo Yến cho rằng chỉ nhờ xem trước điểm thi chứ không nhờ nâng điểm như bà Nga nói. Bị cáo nhận nhờ xem điểm chỉ do nể nang cựu Giám đốc sở Hoàng Tiến Đức. Hơn nữa, ông cũng không đồng thuận cho cấp dưới rút bài, sửa điểm.

Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La

Bị cáo Đặng Hữu Thủy tại phiên tòa xét xử

"Khi đưa danh sách cho Nga, bị cáo trao đổi như thế nào?", chủ toạ hỏi. Bị cáo Yến đáp "chỉ nói xem điểm", không nói rõ ai nhờ, bởi muốn biết kết quả thi trước ngày công bố của Bộ GD&ĐT.

Theo hồ sơ vụ án, với vai trò tổ trưởng xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT 2018, bị cáo Yến có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên trong tổ theo quy chế. Bị cáo phải chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm của tổ.

Tuy nhiên, bị cáo Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh sau đó chuyển cho cấp dưới để sửa bài thi nâng điểm, bị cáo không trực tiếp sửa bài thi nhưng đã không chỉ đạo "quét" bài thi xong phải niêm phong lại ngay để tạo điều kiện cho cấp dưới dễ dàng thực hiện việc rút, sửa bài thi nâng điểm.

Khi có đoàn kiểm tra, bị cáo Yến chỉ đạo bà Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hé lộ nhiều thông tin bất ngờ trong vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La