Giám đốc rút tiền doanh nghiệp nhà nước bằng hợp đồng khống

Mạnh Hùng| 03/10/2019 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày mai (4/10), TAND tỉnh Lạng Sơn sẽ chính thức mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, nguyên Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn (viết tắt là Công ty 2 Lạng Sơn) cùng đồng phạm về tội “Tham ô tài sản”.

Phiên tòa xét xử do Thẩm phán Chu Lệ Hường làm chủ tọa. Dự kiến, phiên tòa diễn ra trong 2 ngày (4-5/10/2019).

Hai bị cáo trong vụ án là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1961, nguyên Giám đốc Công ty 2 Lạng Sơn) và bị cáo Hoàng Thu Hường (SN 1980, nguyên Kế toán Trưởng Công ty 2 Lạng Sơn). Cả hai bị cáo cùng bị đưa ra xét xử về tội “Tham ô tài sản”, theo quy định tại điểm a khoản 2, Điều 353 - BLHS 2015.

Giám đốc rút tiền doanh nghiệp nhà nước bằng hợp đồng khống

Hình minh họa

Theo cáo trạng số 64/CT-VKSTC-V5 của VKSNDTC, Công ty 2 Lạng Sơn tiền thân là Xí nghiệp Vận tải ô tô tỉnh Lạng Sơn, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lạng Sơn. Ngày 2/8/2000, UBND tỉnh Lạng Sơn có quyết định cổ phần hóa công ty, Nhà nước nắm giữ 81,8% vốn điều lệ và đổi tên thành Công ty Cổ phần Vận tải ô tô Lạng Sơn.

Từ tháng 8/2010 - 2/2016, Nguyễn Tuấn Anh là thành viên HĐQT, Giám đốc Công ty. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, trong các năm 2011, 2012, Nguyễn Tuấn Anh đã nhờ Phạm Thị Loan (ở Cầu Giấy, Hà Nội) liên hệ với Vũ Tiến Thuật (nhân viên công ty TNHH Vật liệu xây dựng Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Hoa Anh (nhân viên kế toán công ty cổ CP giải pháp công nghệ và dịch vụ tự động hóa) và các đối tượng khác để soạn thảo, ký các hợp đồng kinh tế và mua hóa đơn GTGT khống nhằm rút và chiếm đoạt tiền của Công ty 2 Lạng Sơn.

Cụ thể, Nguyễn Tuấn Anh tìm người nhờ liên hệ, lập hợp đồng khống, mua bán hóa đơn khống từ một số công ty ma. Tổng cộng từ ngày 25/4/2011 - 16/3/2012 Nguyễn Tuấn Anh đã thông qua một số đối tượng quen biết để mua 7 hóa đơn GTGT khống, hoàn thiện, lấy chữ ký, đóng dấu của 4 công ty ma vào 7 bộ hợp đồng kinh tế, hóa đơn GTGT khống và các séc. Tổng trị giá của 7 hợp đồng kinh tế và 7 hóa đơn GTGT khống nêu trên là gần 4,4 tỷ đồng.

Để rút và chiếm đoạt tiền của Công ty 2 Lạng Sơn thông qua việc tạo dựng 7 bộ hợp đồng kinh tế không nêu trên, Nguyễn Tuấn Anh đã giao cho Hoàng Thu Hường, nguyên Kế toán trưởng Công ty 2 Lạng Sơn thực hiện thủ tục thanh toán bằng các ủy nhiệm chi.

Trong 7 hợp đồng kinh tế trên, Hoàng Thu Hường là thành viên đại diện Công ty 2 Lạng Sơn tham gia nghiệm thu, thanh lý hợp đồng và có tên trong 4/7 biên bản nghiệm thu. Hoàng Thu Hường đã thực hiện thủ tục thanh toán và viết 12 ủy nhiệm chi để Nguyễn Tuấn Anh ký, chuyển số tiền 4,4 tỷ đồng từ tài khoản của Công ty 2 Lạng Sơn vào tài khoản của các tông ty ma bán hóa đơn khống.

Trong tổng số tiền 4,4 tỷ đồng được chuyển từ tài khoản của Công ty 2 Lạng Sơn vào tài khoản của các công ty ma, Nguyễn Tuấn Anh chỉ đạo Hoàng Thu Hường chuyển 3,1 tỷ đồng thanh toán cho 5 hợp đồng kinh tế khống ký với các công ty này. Sau đó nhờ người rút tiền lòng vòng, tạo một khoản vay của công ty 2 Lạng Sơn với một cá nhân. Sau đó, Tuấn Anh chỉ đạo cấp dưới xuất tiền của công ty để trả nợ, nhưng thực chất là để chiếm đoạt. Tiền chiếm đoạt được Tuấn Anh chỉ đạo chuyển hết cho công ty riêng của mình quản lý là Hoa Nam, Hoa Việt.

Như vậy, tổng số tiền Nguyễn Tuấn Anh đã chỉ đạo rút ra từ Công ty 2 Lạng Sơn là 4,4 tỷ đồng. Nguyễn Tuấn Anh đã chiếm đoạt gần 4,1 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt này Tuấn Anh đã chi toàn bộ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Hoa Việt là công ty gia đình do Tuấn Anh quản lý và điều hành. Còn lại hơn 300 triệu được dùng thanh toán cho việc mua bán hóa đơn.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Tuấn Anh khai, về việc thanh toán, đã chỉ đạo Hoàng Thu Hường thực hiện thanh toán bằng các ủy nhiệm chi. Nguồn tiền để thanh toán cho 7 hợp đồng trên được lấy từ tài khoản của công ty 2 Lạng Sơn do Tuấn Anh làm chủ tài khoản.

Hoàng Thu Hường khai năm 2011, 2012 có nhận được 7 bộ hợp đồng của Công ty 2 Lạng Sơn ký với các công ty. Ông Nguyễn Tuấn Anh đã yêu cầu thanh toán các hợp đồng này bằng ủy nhiệm chi. Trong 7 bộ hợp đồng trên, Hoàng Thu Hường có tên trong 4/7 biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, nhưng không biết tại sao lại có tên trong biên bản nghiệm thu, không biết biên bản nghiệm thu có phản ánh đúng thực tế hay không.

Hoàng Thu Hường cũng không tham gia việc nghiệm thu trên thực tế, không biết các hợp đồng được thực hiện thế nào. Để thực hiện thanh toán 7 bộ hợp đồng trên Hường chỉ kiểm tra, xem xét về hình thức của các bộ hợp đồng, các biên bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng…Nếu có đầy đủ chữ ký, con dấu thì báo cáo Nguyễn Tuấn Anh và lập các ủy nhiệm chi, ký với tư cách Kế toán trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc rút tiền doanh nghiệp nhà nước bằng hợp đồng khống