Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù

Mạnh Hùng| 21/11/2018 17:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (21/11), phiên tòa xét xử các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tiếp tục được diễn ra ở phần luận tội và đề nghị mức án của VKS với các bị cáo còn lại.

Theo đó, vị đại diện Viện Kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, tại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

 

Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù

Hội đồng xét xử trong phiên tòa chiều nay

Thay vào đó, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa đổ lỗi cho người khác. VKS cho rằng Nguyễn Thanh Hóa đã không thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, việc đề xuất thành lập Công ty CNC là trái với quy định của ngành công an, ban hành nhiều văn bản tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi tổ chức đánh bạc, bao che cho hành vi này, gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý; không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Bộ Công an; báo cáo không trung thực với lãnh đạo Bộ Công an để che giấu hành vi sai phạm của CNC.

Ngoài ra, VKS cũng cho rằng, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa cho Công ty CNC tổ chức đánh bạc là để tạo nguồn thu cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng. Nhưng thực tế đã không có một đồng nào từ nguồn thu của CNC được đầu tư cho hệ thống này.

Do đó, VKS nhận thấy hành vi của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa có dấu hiệu bảo kê cho tội tổ chức đánh bạc. Tuy  nhiên, cơ quan An ninh điều tra chưa có đủ chứng cứ xác định Hóa tư lợi cá nhân nên mới chỉ truy cứu Nguyễn Thanh Hóa tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù

Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Hóa không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối hận về những việc mình đã làm.

Xét về lịch sử bản thân, bị cáo Nguyễn Thanh Hóa có nhiều thành tích trong công tác, bị cáo là con - cháu liệt sỹ nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.

Từ những nhận định và phân tích nêu trên, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hóa mức án từ 7 năm 6 tháng - 8 năm tù.

Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù

Bị cáo Nguyễn Thanh Hóa tại phiên tòa xét xử

Cũng trong phần luận tội và đề nghị mức án, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Đỗ Bích Thủy, cựu Giám đốc Công ty Nam Việt mức án từ 24 - 27 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tổ chức đánh bạc với vai trò giúp sức cho Phan Sào Nam.

Đối với bị cáo Lưu Thị Hồng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CNC, VKS đề nghị HĐXX tuyên bố Lưu Thị Hồng 15 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc

Đối với Nguyễn Quốc Tuấn, nhân viên Công ty CNC, VKS đề nghị 9-12 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc, 24-27 tháng tù về tội Đánh bạc. Tổng hợp hai hình phạt từ 33-39 tháng tù.

Đối với bị cáo Phạm Tuấn Anh, nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Công ty CNC, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt 24 - 27 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc.

Đối với bị cáo Phan Thu Hương (dì ruột của Phan sào Nam), HĐXX cho rằng, sau khi có tiền thu lợi bất chính từ tổ chức đánh bạc trực tuyến, Nam nhờ bị cáo Phan Thu Hương cất giữ tổng cộng 236 tỷ đồng. Sau đó, bị cáo sử dụng số tiền trên cùng với tiền của mình mua thửa đất 950 m2 tại TP. HCM.

Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử chiều nay

Trong quá trình điều tra, ban đầu Phan Thu Hương chưa thành khẩn khai báo. Sau khi bị bắt, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội, tích cực hợp tác điều tra và tự nguyện bán nhà để khắc phục hậu quả. Xét bị cáo phạm tội do có quan hệ ruột thịt, mặt khác tội Rửa tiền tuy có quy định cụ thể nhưng nhận thức của người dân về tội danh này có phần hạn chế nên cần xem xét tuyên phạt dưới khung, không nhất thiết phải cách ly.

Từ đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Phan Thu Hương mức án 3 năm tù cho hưởng án treo.

Với các bị cáo khác bị truy tố và đưa ra xét xử về các nhóm tội danh: “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”; “Tổ chức đánh bạc”; “Đánh bạc”; “Mua bán trái phép hóa đơn”; “Rửa tiền”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi vi phạm pháp luật, mức độ gây hậu quả với các tội danh trên.

Sau phần luận tội và đề nghị mức án, phiên tòa tiếp tục được diễn ra ở phần tranh luận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổ lỗi cho người khác, Nguyễn Thanh Hóa bị đề nghị 8 năm tù