Pháp: Bệnh viện nghi vấn phát hiện trường hợp nhiễm covid-19 đầu tiên từ tháng 12

Thảo Vân (Theo France24)| 06/05/2020 13:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một bệnh viện ở Pháp đã kiểm tra các mẫu cũ từ bệnh nhân viêm phổi và phát hiện ra rằng họ đã điều trị cho một người đàn ông mắc Covid-19 sớm nhất vào ngày 27/12, gần một tháng trước khi chính phủ Pháp xác nhận các trường hợp đầu tiên.

Anh Yves Cohen - trưởng khoa hồi sức tại bệnh viện Avicenne and Jean Verdier ở ngoại ô phía bắc Paris cho biết các nhà khoa học đã kiểm tra lại mẫu từ 24 bệnh nhân được điều trị vào tháng 12 và tháng 1.

Anh nói: “Trong số 24 người này, có một người dương tính với Covid-19 vào ngày 27/12".

Pháp: Bệnh viện nghi vấn phát hiện trường hợp nhiễm covid-19 đầu tiên từ tháng 12

Một nhân viên y tế làm việc trong Đơn vị Chăm sóc Chuyên sâu cho bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện tư nhân Center Cardiologique du Nord ở Saint-Denis gần Paris vào ngày 22/4/2020. (Ảnh: Reuters).

Các mẫu ban đầu đã được thu thập để phát hiện cúm bằng các xét nghiệm PCR, quy trình sàng lọc di truyền tương tự cũng có thể được sử dụng để phát hiện virus corona ở những bệnh nhân bị nhiễm bệnh tại thời điểm lấy mẫu. Mỗi mẫu được kiểm tra lại nhiều lần để đảm bảo không có lỗi.

Pháp đã chứng kiến gần 25.000 người chết vì virus kể từ ngày 1/3 và đã xác nhận 3 trường hợp Covid-19 đầu tiên vào ngày 24/1, bao gồm 2 bệnh nhân ở Paris và 1 bệnh nhân khác ở thành phố phía tây nam của Bordeaux.

Theo anh Cohen, vẫn còn quá sớm để biết liệu bệnh nhân ngày 27/12 xét nghiệm dương tính với Covid-19 có phải là “bệnh nhân số không” của Pháp hay không. Xác định ai là người đầu tiên rất quan trọng để hiểu về lây lan của virus.

Anh Cohen nói rằng bệnh nhân này vẫn còn sống và cuộc điều tra đầu tiên để theo dõi ca nhiễm bệnh đầu tiên đã được thực hiện.

“Anh ấy bị ốm 15 ngày và lây sang 2 người con nhưng không lây cho vợ - người đang làm việc trong siêu thị. Anh rất ngạc nhiên và không hiểu mình đã bị nhiễm bệnh như thế nào. Anh ấy đã không thực hiện bất kỳ chuyến đi nào. Liên lạc duy nhất của anh ấy là với vợ mình.”

Theo anh Cohen, vợ của người đàn ông này làm việc ở một quầy sushi - nơi có các đồng nghiệp gốc Hoa. Không rõ liệu những đồng nghiệp đó đã đi đến Trung Quốc hay không và cơ quan y tế địa phương nên điều tra về việc này.

Anh nói: “Chúng tôi tự hỏi liệu có phải cô ấy không có triệu chứng không. Anh ấy có thể là “bệnh nhân số không” hoặc những người khác ở các khu vực khác. Tất cả các PCR âm tính với viêm phổi đều phải được kiểm tra lại. Có thể virus đã phát triển (sau đó)".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Bệnh viện nghi vấn phát hiện trường hợp nhiễm covid-19 đầu tiên từ tháng 12