Tin nhanh

Pháp: “Báo động đỏ” vì nắng nóng khắc nghiệt cuối mùa hè

Trâm Anh 22/08/2023 - 15:24

Ngày 21/8, nước Pháp đã ban hành cảnh báo đỏ đối với 4 khu vực hành chính ở miền Nam, nơi nhiệt độ dự kiến ​​sẽ lên trên 40 độ C trong những ngày tới.

Mặc dù bây giờ đã là cuối mùa hè nhưng nước Pháp đã đưa ra cảnh báo nắng nóng cực độ đối với bốn vùng trong khu vực khi nhiệt độ cao lại đang “thiêu đốt” đất nước một lần nữa.

“Báo động đỏ”, cho phép chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp bảo vệ người dân khỏi nắng nóng, được áp dụng ở các khu vực phía Nam Rhone, Drome, Ardeche và Haute-Loire.

bao-dong-do.jpg
Hệ thống cảnh báo đỏ cho phép chính quyền địa phương chuẩn bị cho người dân ứng phó với nhiệt độ khắc nghiệt ở Pháp. (Ảnh: AFP)

Nhiệt độ dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh điểm ở mức 41 độ C (105,8 độ F) ở Rhone. Đây là lần đầu tiên cơ quan thời tiết Meteo France đưa ra cảnh báo đỏ trong năm nay.

Cơ quan khí tượng thủy văn Meteo France cũng đưa ra "cảnh báo màu cam" cho một nửa đất nước, cho biết nhiệt độ sẽ đạt từ 35 đến 38 độ C (từ 95 đến 100,4 độ F).

Meteo France cho biết nhiệt độ dự kiến ​​​​sẽ tăng từ 40 đến 42 độ C vào chiều thứ Ba tại các khu vực hành chính phía Nam Ardeche, Drome, Vaucluse và Gard.

Pháp từng ghi nhận nhiệt độ cao nhất vào tháng 6/2018, khi mức sóng nhiệt ở Verargues ở miền Nam nước Pháp lên tới 46 độ C.

Nam Âu đã bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao lặp đi lặp lại, với nhiệt độ ở các vùng của Hy Lạp, miền Đông Tây Ban Nha và Sardinia đạt trên 40 độ C vào tháng Bảy.

Thủ đô Rome của Italy ghi nhận ngày nóng nhất từ ​​trước đến nay trong tháng 7, trong khi nhiệt độ ở Girona thuộc vùng Catalonia của Tây Ban Nha cũng đạt mức kỷ lục 45 độ C vào tháng trước.

Hy Lạp đã chiến đấu với những trận cháy rừng chết người, trong khi hành tinh này ghi nhận ngày nóng nhất trong tháng 7 kể từ khi công tác ghi chép kỷ lục thời tiết bắt đầu.

Các nhà khoa học hoàn toàn đồng ý rằng bầu khí quyển nóng lên sẽ dẫn đến các đợt nắng nóng mạnh hơn và khí thải nhà kính do con người gây ra đang khiến các đợt nắng nóng trở nên nóng hơn so với trước đây.

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature Medicine, hơn 61.000 người đã chết vì đợt nóng mùa hè năm ngoái trên khắp châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: “Báo động đỏ” vì nắng nóng khắc nghiệt cuối mùa hè