Phản ứng của Việt Nam trước các hoạt động quân sự trên biển của Trung Quốc

Trọng Bằng| 19/11/2020 19:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 19/11, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời các câu hỏi liên quan tới hoạt động quân sự của Trung Quốc trên biển và vấn đề Biển Đông

Về phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tổ chức các hoạt động quân sự trên biển.  

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nêu rõ, các hoạt động quân sự trên biển được phía Trung Quốc thông báo hàng hải trong thời gian từ ngày 17-30/11/2020 mà chúng tôi được biết nằm trong vùng biển của Trung Quốc, không liên quan đến các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam được xác định theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Hiệp định Phân định vịnh Bắc Bộ đã phân định rõ phạm vi và chế độ pháp lý lãnh hải, đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như của Trung Quốc trong khu vực của mỗi nước, phù hợp với UNCLOS 1982.

“Theo đó, hai nước có trách nhiệm tuân thủ nghiêm túc các quy định của Hiệp định cho việc quản lý thực thi các quyền và nghĩa vụ có liên quan, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, hợp tác và thượng tôn pháp luật ở trong khu vực”, Người Phát ngôn nhấn mạnh.

nguo-phat-ngon-h1.jpg

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Liên quan đề nghị cho biết vấn đề Biển Đông được thảo luận như thế nào tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 15, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

Tại các Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và Cấp cao Đông Á lần thứ 15, đại diện nhiều nước đã bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định sự cần thiết duy trì hòa bình bền vững, ổn định lâu dài trên vùng biển quan trọng của khu vực này.

Để đạt được mục tiêu đó, cần đề cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt tránh các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa.

Các nước cũng cho rằng cần đề cao luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình.

Các nước kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đẩy mạnh thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nỗ lực nối lại đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Các nội dung trên đây đã được phản ánh đầy đủ trong Tuyên bố Chủ tịch của Hội nghị cấp cao ASEAN 37 và Hội nghị cấp cao EAS 15.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Việt Nam trước các hoạt động quân sự trên biển của Trung Quốc