Tin địa phương

Phan Thiết cần tập trung cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

S.H 25/06/2024 - 15:37

UBND tỉnh Bình Thuận vừa yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết cần tập trung cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, vì thời gian qua tỷ lệ giải ngân của Phan Thiết khá thấp…

UBND tỉnh Bình Thuận đánh giá, việc thành phố Phan Thiết chậm giải ngân vốn đầu tư công chủ yếu là do nguyên nhân chủ quan. Chính vì thế, địa phương cần tập trung khắc phục các hạn chế; đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp, ý kiến đã được các Sở, ban, ngành nêu ra.

thanh-pho-phan-thiet-tap-trung-giai-ngan-von-dau-tu-cong-1.jpg
Thành phố Phan Thiết phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024

UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết phải chú ý công tác quyết toán, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các dự án đã hoàn thành, tinh thần là khối lượng thi công đến đâu, quyết toán đến đó. Vì thế, địa phương cần có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị thi công khẩn trương triển khai công tác quyết toán và có thời hạn hoàn thành rõ ràng.

Ngoài ra, UBND thành phố Phan Thiết cần xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các dự án chuyển tiếp, nhất là trong mùa mưa bão; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ triển khai dự án; đối với các dự án mới, tập trung hoàn chỉnh hồ sơ dự án, cũng như thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; tăng cường công tác phối hợp với đơn vị tư vấn và các Sở, ngành chuyên môn để tránh tình trạng góp ý, chỉnh sửa hồ sơ dự án nhiều lần, gây chậm trễ trong việc triển khai dự án;

Đối với các vướng mắc liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh lưu ý, UBND thành phố Phan Thiết cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu vướng chỗ nào phải kịp thời báo cáo với cấp ủy, UBND tỉnh để cùng tháo gỡ…

Theo UBND thành phố Phan Thiết, tổng nguồn vốn được giao trong năm 2024 của thành phố Phan Thiết là 195.830 triệu đồng. Tính đến ngày 20/6/2024, địa phương đã giải ngân 18.451 triệu đồng, đạt tỷ lệ 9,42%.

Tỷ lệ giải ngân của thành phố khá thấp là do dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu và đường Huỳnh Thúc Kháng (đoạn từ Khu du lịch Hoàng Ngọc đến ngã ba Làng Chài) của thành phố Phan Thiết trong năm 2024 được bố trí kế hoạch vốn là 141.800 triệu đồng/195.830 triệu đồng (chiếm tỷ lệ 72,4% trong tổng nguồn vốn được giao trong năm).

Tuy nhiên, dự án này đang chậm triển khai do vướng mặt bằng. UBND thành phố đang tập trung đẩy nhanh công tác đền bù để sớm có mặt bằng triển khai thi công dự án trong năm 2024.

thanh-pho-phan-thiet-tap-trung-giai-ngan-von-dau-tu-cong-2.jpg
Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Đình Chiểu được bố trí kế hoạch vốn cao nhất, chiếm tỷ lệ 72,4% trong tổng nguồn vốn được giao trong năm

Hiện tại, Phan Thiết có 14 dự án đang được chuẩn bị đầu tư, 07 dự án chuyển tiếp, 01 dự án khởi công mới. Nhìn chung, công tác triển khai các dự án trên địa bàn thành phố trong 06 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến trình tự thủ tục, hồ sơ thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư dự án qua nhiều bước, làm mất nhiều thời gian.

Tiếp đến là công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật - dự toán đo vẽ lập bản đồ địa chính và lập các hồ sơ phục vụ công tác thu hồi đất phải trình đi trình lại nhiều lần, khiến thời gian triển khai các dự án kéo dài.

Đối với các dự án phải thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, khó khăn lớn nhất của thành phố Phan Thiết vẫn là chưa có quỹ đất bố trí tái định cư, công tác xác định giá đất cụ thể còn chậm. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân, thực hiện dự án. Đây cũng là khó khăn chung của các dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh…

Dù vậy, cùng với sự phối hợp, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn của các Sở, ban, ngành, UBND thành phố Phan Thiết cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, từ đó phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Thiết cần tập trung cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công