Tòa tuyên án

Phan Quốc Việt lĩnh 25 năm tù

Mạnh Hùng 29/12/2023 - 18:02

Tòa án Quân sự (TAQS) Thủ đô Hà Nội tuyên phạt Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Việt Á 25 năm tù; trong khi đó, cựu Thượng tá Hồ Anh Sơn nhận mức án 12 năm tù.

4e4e3211-11bf-41cc-9eaf-c2dd6840c52d.jpeg
Hội đồng xét xử chuẩn bị tuyên án với các bị cáo

Sau hai ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều nay (29/12), HĐXX sơ thẩm TAQS Thủ đô Hà Nội đã quyết định tuyên án đối với 7 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Học viện Quân y, Công ty Việt Á.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH-CN) 15 năm tù; Hồ Anh Sơn (cựu Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y) 12 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Với nhóm bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hiệu (cựu Trưởng phòng Trang bị vật tư, Học viện Quân y) 7 năm tù; Ngô Anh Tuấn (cựu Trưởng phòng Tài chính) 4 năm tù; Lê Trường Minh (cựu Trưởng ban Hóa dược) 6 năm tù; Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á) 6 năm tù.

Riêng bị cáo Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) bị HĐXX tuyên phạt 15 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hình phạt 25 năm tù.

Theo nhận định của HĐXX, tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng, phù hợp với lời khai của nhân chứng. Cụ thể, năm 2020, Học viện Quân y cùng Công ty Việt Á nghiên cứu kit test COVID với kinh phí gần 19 tỉ đồng của nhà nước. Kết quả nghiên cứu là tài sản do Bộ trưởng Bộ KH-CN quản lý nhưng Học viện Quân y lại “để Công ty Việt Á toàn quyền sử dụng”.

9659aa23-878d-4f96-a01a-31235767dfce.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Sau khi được Bộ Y tế cấp phép, Phan Quốc Việt cảm ơn Trịnh Thanh Hùng 350.000 USD (khoảng 8 tỉ đồng) và cho Hồ Anh Sơn 2,5 tỉ đồng tiền “hoa hồng”.

Cũng trong năm 2020, khi Phan Quốc Việt đề nghị Hồ Anh Sơn đi mua tăm bông và các ống môi trường về bán cho Công ty Việt Á để doanh nghiệp này bán lại; Sơn sẽ được hưởng “toàn bộ lợi nhuận” từ việc này.

Liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, HĐXX xác định Học viện Quân y đã mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá cao trong quá trình chống dịch tại Bắc Ninh, Bắc Giang và TP.HCM.

HĐXX nhận định tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tính đúng đắn của cơ quan tổ chức, của quân đội. Hành vi của các bị cáo cần phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

26d3cea8-07c9-4196-bf18-2e85a51ee0aa.jpeg
Bị cáo Phan Quốc Việt

Xét vai trò của từng bị cáo, HĐXX xét thấy Trịnh Thanh Hùng đã vì động cơ vụ lợi, là người khởi xướng, giữ vai trò chính và được Phan Quốc Việt chi 350.000 USD. Phan Quốc Việt là Tổng giám đốc Việt Á, người thực hành tích cực. Hồ Anh Sơn là người thực hành và phải chịu trách nhiệm sau Việt và Hùng, phải chịu trách nhiệm về thiệt hại của đề tài…

Theo HĐXX, trong vụ án này, có nhiều bị cáo được hưởng tình tiết “người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả”; bị cáo Hồ Anh Sơn, Trịnh Thanh Hùng… có nhiều thành tích trong công tác nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “người phạm tội có nhiều thành tích trong công tác”… Ngoài ra, HĐXX nhận định tình trạng dịch bệnh là khó khăn chung của toàn xã hội, không phải là nguyên nhân chính dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì vậy, việc áp dụng hình phạt tù đối với cả 7 bị cáo như đề nghị của VKS là có cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phan Quốc Việt lĩnh 25 năm tù