Phản hồi vụ khai thác đất trái phép tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Dừng khai thác và Công an vào cuộc

Hoàng Lân| 07/11/2015 09:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý đã có bài “Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Hàng chục ha đất rừng bị băm nát”. Sau khi báo đăng, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức đã tiếp thu thông tin báo chí, lập tức chỉ đạo ngăn chặn, xử lý dứt điểm nạn khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Công văn Khẩn số 11285/UBND-CN ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh Thanh Hóa  gửi Sở Tài nguyên – Môi trường;  Sở Nông nghiệp – PTNT; Công an tỉnh; UBND huyện Tĩnh Gia và Doanh nghiệp tư nhân Đức Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền chỉ đạo:

1.Yêu cầu UBND huyện Tĩnh Gia chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện, Chủ tịch UBND xã Tân Trường, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm và các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Tân Trường và xã Phú Lâm trong thời gian dài, trên diện tích rộng mà không có biện pháp ngăn chặn; đồng thời rà soát, thống kê các hộ gia đình được giao đất trong phạm vi diện tích bị khai thác đất trái phép trên để xử lý theo qui định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 25/11/2015.

2.Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp – PTNT chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Ban quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia, do để xảy ra tình trạng hoạt động khai thác đất trái phép tại các khu rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Tĩnh Gia quản lý mà không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.

3.Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, điều tra làm rõ hành vi chuyển nhượng, khai thác đất trái phép tại xã Tân Trường và xã Phú Lâm của ông Trịnh Hữu Trung (có địa chỉ tại Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát –CTCP); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo qui định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

4.Yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Đức Minh dừng ngay việc mở đường vào mỏ khai thác đất san lấp tại thôn 7, xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia để hoàn thiện hồ sơ được giao đất thực hiện dự án trên theo đúng qui định hiện hành của Nhà nước.

Có thể nói chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối với sự việc nghiêm trọng này là rất quyết liệt, cụ thể và cần thiết để ngăn chặn tình trạng  khai thác đất trái phép để trục lợi.

Phản hồi vụ khai thác đất trái phép tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Dừng khai thác và Công an vào cuộc

Xe chuyên chở đất chờ sẵn

Theo điều tra của báo chí thì  Công ty Anh Phát, khai thác đất lậu ở hai khu vực. Thứ nhất thuộc xã Tân Trường khu vực có tọa độ 571368, 2145088, cách mỏ Công ty Anh Phát 500m về hướng Tây Bắc có dấu hiệu khai thác trái phép, diện tích khoảng 2ha, hiện trạng còn các moong, vách nham nhở, múc đi hàng chục nghìn m3 đất đá. Khu vực thứ hai diện tích khoảng 1,5ha tại xã Phú Lâm, do ông Trịnh Hữu Trung (có địa chỉ tại Tổng công ty đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát) mua lại và khai thác trái phép.

Doanh nghiệp Đức Minh khai thác trái phép vượt ngoài mốc giới 3 ha. Trong khi UBND tỉnh Thanh Hóa mới chỉ chấp thuận về mặt chủ trương cho Đức Minh làm đường, chưa ban hành Quyết định cho phép mở đường nhưng mà Đức Minh đã tổ chức san đồi bạt núi. Đức Minh được tỉnh đồng ý chủ trương mở rộng đường vào mỏ với diện tích 1,24ha nhưng đã mở đến trên 8,1 ha, tương ứng với cả triệu m3 đất bị xúc đi, biến khu đất thành bãi đỗ xe, dựng nhà điều hành … Hai lần Công ty Đức Minh xin làm đường là hai lần bóc đi cả trăm ngàn m3 đất.

Theo điều tra của báo chí, mỗi m3 đất từ Tĩnh Gia giao đến bãi san lấp của Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, doanh nghiệp sẽ được trả 90.000đ. Một xe “Hổ vồ” mỗi chuyến có thể chở được từ 16 đến 18m3 đất. Như vậy mỗi xe thu khoảng 15 triệu đồng. Do quãng đường chỉ khoảng 10 km nên mỗi xe một ngày chạy 8-10 chuyến, thu về khoảng 150 triệu đồng. Với dàn xe hùng hậu của mình, ước tính mỗi ngày họ xúc khoảng 5000m3, số thu nhập mà 2 Công ty này thu được mỗi ngày lên đến tiền tỷ.

Trừ đi chi phí xăng dầu, máy móc, nhân công… thì số thu nhập còn lại cũng rất lớn. Ngoài hậu quả môi trường không thể khắc phục được thì Nhà nước còn thất thoát nguồn thuế tài nguyên. 

Vì các hành vi nêu trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, nên lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ theo hướng này, xử lý nghiêm minh trước pháp luật, bảo vệ uy tín của Cơ quan nhà nước là rất cần thiết.

Triển khai chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Xuân Thủy - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho hay hiện nay huyện đã giao Phòng Nội vụ huyện tiến hành xem xét trách nhiệm lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và lãnh đạo các xã Tân Trường, Phú Lâm. Ai sai tới đâu sẽ bị xử lý tới đó theo quy định.

Ông Nguyễn Minh Châu - Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Thanh Hóa cũng cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo, Sở đã thành lập đoàn công tác kiểm tra hiện trường, lập biên bản ghi nhận hiện trường về tình trạng khai thác đất rừng sai phép mà báo phản ánh.

Ông Châu khẳng định thông tin mà báo phản ánh không có gì sai. Hiện Sở Tài nguyên - Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, tham mưu tỉnh xử lý vi phạm. Đồng thời, ông Châu cũng đã giao Thanh tra sở vào cuộc thanh tra, làm rõ việc vi phạm của Công ty Đức Minh thực hiện việc đào đất khi chưa có giấy phép và xử lý theo quy định của pháp luật.

Dư luận chờ đợi kết quả xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đối với vụ việc nghiêm trọng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phản hồi vụ khai thác đất trái phép tại Tĩnh Gia, Thanh Hóa: Dừng khai thác và Công an vào cuộc