Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp

Tuyến Trang| 14/02/2017 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Căn nhà xây dựng trên phần đất tồn tại hơn 50 năm nay không xảy ra tranh chấp, nhưng khi tỉnh Cà Mau bán đấu giá căn nhà bên cạnh, bỗng dưng nảy sinh nhiều rắc rối.

Xây dựng nhà lấn chiếm không gian

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Trần Thu Thủy (ngụ căn nhà 18A Ngô Quyền, phường 2, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) cho biết, căn nhà bà đang ở hiện tại được xây dựng từ năm 1963 do ông Trần Hoàng Tỷ làm chủ, bán lại cho bà vào năm 1986, khi ấy, phía dưới ban công tầng trệt là phần đất trống có diện tích 2,56 m2.

Sau khi sang nhượng, bà cũng được UBND tỉnh Minh Hải lúc bấy giờ cấp sổ hồng. Hiện căn nhà này vẫn được bà quản lý sử dụng nguyên trạng cho đến nay. Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng tiến hành bán đấu giá căn nhà số 1-3 Đề Thám (liền kề với nhà bà) đã “đẩy” một phần đất dưới ban công nhà bà vào diện tranh chấp.

Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp

Căn nhà số 1-3 Đề Thám đang xây dựng lấn chiếm không gian phía trên nhà 18A Ngô Quyền (bên trái).

Theo hồ sơ thể hiện, trước khi bán đấu giá căn nhà số 1-3 Đề Thám, Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau tiến hành khảo sát hiện trạng nhà đất và làm việc với các Sở, ngành có liên quan.

Theo biên bản họp ngày 14/7/2015, do ông Đặng Thái Nguyên, Phó Giám đốc Sở xây dựng chủ trì,đã xác định ranh giới diện tích nhà. Tại cuộc họp này, các thành viên đã thống nhất chỉ bán đấu giá căn nhà số 1-3 Đề Thám với diện tích đất là 88,8 m2, loại trừ phần diện tích phía dưới ban công nhà 18A và 18 Ngô Quyền là 2,56m2.

Đến tháng 4/2016, Công ty cổ phần tư vấn dịch vụ đấu giá Cà Mau tiến hành thông báo bán đấu giá tài sản thuộc sở hữu nhà nước gồm nhà và quyền sử dụng đất ở số 1-3 Đề Thám cũng xác định diện tích đất là 88,8 m2 và hiện trạng căn nhà hai tầng, giá khởi điểm 8,7 tỉ đồng.

Trong thông báo nêu rõ, phần đất 2,56m dưới ban công nhà 18 và 18A Ngô Quyền còn “lấn cấn” đang tranh chấp nên không đưa vào bán đấu giá. Khi bán đấu giá, Công ty cổ phần tư vấn dịch vụ đấu giá Cà Mau nêu rõ người mua được tài sản bán đấu giá phải chấp hành theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình giải quyết về sử dụng đất với các hộ kế cận về phần đất 2,56 m2.

Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp

Đơn thư gửi các cơ quan chức năng của bà Trần Thu Thuỷ

Theo bà Thủy, năm 2015, cán bộ của Sở Xây dựng Cà Mau có đến liên hệ với bà để xác định ranh giới, lập bản vẽ, đo đạc diện tích bán đấu giá căn nhà số 1-3 Đề Thám. “Khi làm việc với các cơ quan chuyên môn, tôi chỉ ranh giới, hiện trạng đàng hoàng và hai bên đều thống nhất ranh giới nên tôi mới ký tên. Trong đó, có phần đất 2,56 m2 dưới ban công tôi yêu cầu không được đưa vào bán đấu giá. Nhà cửa và đất đai đã tồn tại 54 năm, hai bên không có tranh chấp nhưng khi bán đấu giá thì lại vướng vào kiện tụng khiến tôi rất mệt mỏi”, bà Thủy bức xúc.

Nguyên nhân xuất phát việc kiện tụng là khi trúng đấu giá, ông Lâm Vũ Lâm tiến hành phá dỡ căn nhà cũ và tiến hành xây dựng lại thành nhà cao 6 tầng. Tuy nhiên, khi xây dựng, ông Lâm lại lấn chiếm không gian phía trên nhà 18 và 18A Ngô Quyền. Việc ông Lâm xây cất nhà lấn chiếm phía trên đã được bà Thủy trình báo chính quyền địa phương và Sở Xây dựng. Tuy nhiên, nhiều tháng qua sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc, PV đã liên hệ với UBND Phường 2 để tìm hiểu và theo lãnh đạo của phường, sau khi tháo dỡ căn nhà số 1-3 Đề Thám đã phát hiện phía sau hậu nhà này có phần đất trống khoảng 1m2, phần đất này tiếp giáp với căn nhà 18 Ngô Quyền và số 5 Đề Thám.

Hiện, phần đất này đang được cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo thẩm quyền.

UBND tỉnh chỉ đạo sớm giải quyết, Sở Xây dựng vẫn im lặng

Liên quan đến phản ánh, khiếu nại của bà Trần Thu Thủy, UBND tỉnh Cà Mau đã hai lần chỉ đạo Sở Xây dựng báo cáo vụ việc, thể hiện tại Công văn số 102 ngày 5/1/2017 và Công văn số 608 ngày 20/1/2017, nhưng Sở Xây dựng vẫn im hơi lặng tiếng.

Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp

Công văn chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Cà Mau

Mới đây, ngày 6/2, UBND tỉnh Cà Mau đã tiếp tục ban hành công văn chỉ đạo sớm xử lý và phải sớm báo cáo vụ việc. Ông Dư Minh Hùng, Giám đốc Sở xây dựng Cà Mau xác nhận, đơn vị ông có tiếp nhận đơn phản ánh của bà Thủy, đồng thời UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu sớm giải quyết dứt điểm vụ việc.

Theo ông Hùng, hộ trúng đấu giá chỉ được quyền xây dựng trong phần diện tích đất trúng đấu giá, trong quá trình xây dựng không được lấn chiếm không gian xung quanh... “Các cơ quan chuyên môn đã xuống khảo sát thực tế và vẫn đang trong giai đoạn xác minh. Nếu trong quá trình xây dựng lên các tầng phía trên lấn chiếm không gian, chúng tôi sẽ yêu cầu dừng thi công, khắc phục”, ông Hùng nói.

Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp

Căn nhà của bà Trần Thu Thủy được cấp phép đúng quy định và bản vẽ thể hiện phần đất đang tranh chấp thuộc sở hữu của gia đình bà Thuỷ

Trong khi đó, bà Trần Thu Thủy bức xúc cho rằng, mặc dù bà đã gửi đơn phản ánh đến cơ quan chức năng hơn 7 tháng trôi qua, nhưng đến thời điểm này, người trúng đấu giá phần đất bên cạnh vẫn “vô tư” cho xây dựng lấn chiếm không gian mà cơ quan chức năng không đình chỉ xây dựng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phần đất đang sử dụng bỗng dưng bị tranh chấp