Thể thao

Phạm Quang Huy: Thành công không chỉ dựa vào "con nhà nòi"

Minh Anh 29/09/2023 - 12:25

Xạ thủ Phạm Quang Huy thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng, đánh bại các đối thủ mạnh của Trung Quốc, Hàn Quốc, Uzbekistan để đoạt tấm HCV đầu tiên cho bắn súng cũng như cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19. Dù được biết đến là con trai của cựu VĐV nổi tiếng Phạm Cao Sơn, nhưng để thành công như ngày hôm nay, Quang Huy đã phải trả nhiều bài học và đánh đổi nhiều thứ.

Vào sáng ngày 28/9, bắn súng đã giải "cơn khát" cho Đoàn Thể thao Việt Nam khi xuất sắc mang về tấm HCV danh giá ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, do công của xạ thủ Phạm Quang Huy.

510e3ef6-9247-409c-bcad-8e25b45fb16e-16958783303681331615646.jpeg
Phạm Quang Huy đã giải "cơn khát" cho Đoàn Thể thao Việt Nam khi xuất sắc mang về tấm HCV danh giá ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Ngay lập tức cái tên Phạm Quang Huy trở thành từ khoá hot và được tìm kiếm nhiều nhất. Điều bất ngờ Huy chính là con của xạ thủ lừng danh một thời của bắn súng Việt Nam - Phạm Cao Sơn (Hải Phòng), từng giành hơn 10 HCV SEA Games, mẹ anh cũng là một xạ thủ.

Từ khi mới 2 tuổi, Huy đã được bố mẹ cho đi theo để hít thở bầu không khí trường bắn của đội tuyển quốc gia. Hơn 20 năm sau, anh đi theo con đường của bố mẹ khi được tập trung đội tuyển.

Cứ tưởng con đường sự nghiệp của Quang Huy từ đó sẽ trải hoa hồng, mọi thứ đều thuận lợi. Vì không chỉ là nghề nghiệp bố mẹ định hướng, mà chính bản thân Huy cũng cảm thấy đam mê với bộ môn thể thao này.

Tuy nhiên, sự sao nhãng, chủ quan và một chút ngông của đứa trẻ tuổi 23 đã khiến Quang Huy phải trả giá. Ở thời điểm đó, kĩ thuật của Huy được đánh giá rất tốt, tuy nhiên Ban huấn luyện đã đánh giá cậu thiếu ý thức chuyên cần, bền bỉ của một VĐV chuyên nghiệp.

Với thành tích không tốt, Phạm Quang Huy đã bị "trả về địa phương" với sự bất ngờ của bố mẹ. Đó là cú sốc đầu đời của Huy và cũng là lần đầu tiên anh bàng hoàng nhận ra tính đào thải khắc nghiệt của thể thao đỉnh cao.

Rất may sau khi cân nhắc, HLV đội tuyển bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung đã trao cho Huy cơ hội thứ 2 vào đầu năm 2020. Lần này chàng thanh niên 24 tuổi đã biết trân trọng cơ hội đến với mình.

Huy chia sẻ: "Năm đầu tiên tôi còn khá bồng bột, không nghe lời HLV lắm, còn cãi lại nhiều. Sau khi bị cho về và được cô Nhung cho thêm một cơ hội nữa, tôi suy nghĩ mình phải trân trọng cơ hội này vì hiếm ai được cơ hội thứ 2.

Bắn súng là môn thể thao loại trừ, những ai không tốt sẽ bị loại bỏ. Tôi rất muốn trân trọng cơ hội thứ 2, không muốn cô Nhung và thầy Park Chung-gun phải xấu hổ vì mình. Bố mẹ tôi từng khoác áo đội tuyển quốc gia rất lâu, cũng hiểu sự khó khăn và căng thẳng khi sống trong môi trường cạnh tranh cao, nên đã động viên, khích lệ, tạo động lực cho tôi.

Bố tôi nói rằng, đầu tiên phải cố gắng giữ niềm đam mê, tình yêu với nghề, tận hưởng cả cay đắng và vinh quang mà môn bắn súng đem lại. Hãy phấn đấu hết mình rồi thành quả sẽ đến".

hinh-anh-29-09-2023-luc-11.40.jpeg
Quang Huy là con của xạ thủ lừng danh một thời của bắn súng Việt Nam - Phạm Cao Sơn.

Sau lần "lột xác" về nhận thức đó, Huy đã thay đổi rất nhiều, thành tích cũng cải thiện rõ rệt. Anh phát huy được điểm mạnh tố chất và kỹ thuật ổn định. Quang Huy từng giành 3 HCV giải Đông Nam Á 2022, HCĐ giải châu Á 2023 và nay là HCV ASIAD.

Phạm Quang Huy là một minh chứng cho việc để đi đến vinh quang không có con đường nào khác ngoài sự nỗ lực. Huy đã rất may mắn khi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống tốt đẹp. Tuy nhiên, để có được thành công thì sự rèn luyện, học hỏi của mỗi cá nhân lại quan trọng hơn cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phạm Quang Huy: Thành công không chỉ dựa vào "con nhà nòi"