Phá đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia qua ứng dụng

Gia Anh| 25/05/2022 12:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 25/5, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ triệt phá đường dây cho vay lãi nặng và đòi nợ thuê quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng.

Theo cơ quan Công an, ngày 24/5, các tổ công tác đồng loạt triệt phá 7 cơ sở của đường dây tín dụng đen này tại Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên; đưa gần 300 đối tượng và thu giữ toàn bộ tang vật có liên quan về trụ sở cơ quan điều tra.

vay-lai.jpg
Nhóm các đối tượng có liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng

Bước đầu, Công an Hà Nội làm rõ, đường dây tín dụng đen này hoạt động trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Người vay chỉ cần chụp ảnh chứng minh thư/căn cước công an và "thế chấp" bằng danh bạ điện thoại là có thể vay từ 2-30 triệu đồng mà không cần gặp mặt hay ký kết bất cứ một giấy tờ vay nợ nào.

Các đối tượng trong đường dây sẽ thẩm định danh bạ điện thoại của người vay, lấy căn cứ cho việc đòi nợ sau này nếu con nợ không thanh toán được khoản vay, sau đó giải ngân bằng việc chuyển tiền vào tài khoản cho con nợ.

Khách hàng phải thanh toán tiền gốc trong vòng 3-5 ngày còn tiền lãi sẽ được các đối tượng "cắt" ngay khi giải ngân. Những ai không trả nợ đúng hẹn sẽ bị các đối tượng thu "lãi chồng lãi" lên tới hơn 2.000%/năm.

Cùng với đó, nhóm đòi nợ thuê sẽ liên tục nã điện thoại, tin nhắn cho người thân, bạn bè trong danh bạ để đe dọa trả tiền. Một số nạn nhân còn bị gán ghép hình ảnh bôi nhọ, xúc phạm trên mạng xã hội.

Cơ quan điều tra cũng xác định nhóm đối tượng cầm đầu trú ở Hà Nội. Các đối tượng này mở công ty hoạt động cho vay lãi, tổ chức hoạt động rất chặt chẽ.

Hiện cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra, phân loại để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây cho vay nặng lãi xuyên quốc gia qua ứng dụng