An ninh trật tự

Phá đường dây cho vay lãi nặng số tiền gần 20 tỷ đồng

Bá Mạnh 05/01/2024 - 22:46

Ngày 5/1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An cho biết vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triệt xóa một đường dây cho vay lãi nặng trong trong giao dịch dân sự với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An phát hiện đường dây với nhiều đối tượng có biểu hiện nghi vấn thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự bằng hình thức “bốc bát họ” trên địa bàn.

Để vay được tiền từ nhóm đối tượng trên, người vay phải để lại giấy tờ tùy thân như: Căn cước công dân, giấy phép lái xe... Khi người vay chậm trả nợ, các đối tượng trong đường dây sẽ xúc phạm, đe dọa người vay, kể cả việc cho người đi theo để gây áp lực... Không ít người dân đã “tán gia bại sản” khi vướng vào bẫy tín dụng đen do nhóm đối tượng này bày ra.

cho_vay_lai_nang_1(2).jpg
Bốn đối tượng trong đường dây vừa bị triệt phá (Ảnh Công an Nghệ An)

Sau thời gian áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, từ ngày 25 đến 31/12/2023, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An chủ trì, phối hợp với Công an huyện Anh Sơn phá thành công chuyên án, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, tang vật thu giữ gồm 5 điện thoại di động, 4 máy tính, 8 thẻ ngân hàng và nhiều sổ sách, giấy tờ liên quan.

Cơ quan điều tra xác định đường dây này do Lê Thị Thanh Hải (51 tuổi, trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) cầm đầu. Hải là đối tượng có 2 tiền án về tội đánh bạc.

Ngoài Hải, cơ quan Công an cũng bắt giữ thêm 3 đối tượng khác trong đường dây, gồm Nguyễn Thị Ân (60 tuổi, trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh), Ngụy Khắc Mạnh (32 tuổi, trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh) và Nguyễn Văn Khương (43 tuổi, trú tại xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu).

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng bước đầu khai nhận, từ tháng 5/2023 đến khi bị bắt giữ, 4 đối tượng trên đã cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An vay với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng với mức lãi suất từ 108%/năm đến trên 2.400%/năm. Tổng số tiền các đối tượng đã thu lợi bất chính hơn 2 tỷ đồng.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đang tạm giữ các đối tượng, đồng thời đấu tranh mở rộng chuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây cho vay lãi nặng số tiền gần 20 tỷ đồng