Chuyển động

Peru: Sáu Bộ trưởng từ chức giữa 'cuộc điều tra đồng hồ Rolex'

Trâm Anh 02/04/2024 - 18:32

Tổng thống Peru Dina Boluarte đã chỉ định người thay thế 6 Bộ trưởng đệ đơn từ chức vào ngày 1/4, khi Chính phủ của bà rung chuyển vì cuộc khủng hoảng chính trị được thúc đẩy bởi cuộc điều tra liên quan đến những chiếc đồng hồ Rolex mà bà sở hữu.

Cuộc cải tổ Nội các ngày 1/4 diễn ra khi các nhà lập pháp đệ trình lên Quốc hội yêu cầu phế truất bà Dina Boluarte khỏi vị trí Tổng thống với lý do “mất năng lực đạo đức vĩnh viễn” - 3 ngày sau khi cảnh sát phá cửa trước nơi ở của bà để tìm kiếm những chiếc đồng hồ xa xỉ như một phần của cuộc điều tra kê khai tài sản.

be-boi-dong-ho-rolex.png
Tổng thống Peru Dina Boluarte phủ nhận những cáo buộc làm giàu bất hợp pháp. (Ảnh: AFP)

Yêu cầu được gửi bởi các nhà lập pháp từ nhiều đảng khác nhau, bao gồm cả đảng Peru Libre mà bà Boluarte từng là thành viên. Để loại bỏ Tổng thống Boluarte, động thái này cần có 87 phiếu ủng hộ từ Quốc hội đơn viện gồm 130 ghế. Tuy nhiên, cho đến nay, 5 đảng với tổng cộng 54 phiếu đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống sau cuộc đột kích nhà riêng của bà.

Tổng thống Boluarte đang bị điều tra sơ bộ vì bị cáo buộc mua một bộ sưu tập đồng hồ xa xỉ nhưng không kê khai chúng từ khi trở thành Phó Chủ tịch và Bộ trưởng Hòa nhập xã hội vào tháng 7/2021 và sau đó là Tổng thống vào tháng 12/2022.

Bà đã phủ nhận những cáo buộc làm giàu bất hợp pháp.

Tối 29/3, cảnh sát vũ trang đã dùng búa phá cửa trước nhà riêng Tổng thống Boluarte để tìm kiếm những chiếc đồng hồ Rolex. Cuộc đột kích đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Peru cảnh sát xông vào nhà của một Tổng thống đương nhiệm.

Cuộc điều tra bắt đầu vào giữa tháng 3 sau khi một chương trình truyền hình phát hiện bà Boluarte đeo một chiếc đồng hồ Rolex trị giá tới 14.000 USD ở Peru. Các chương trình truyền hình khác sau đó đã đề cập đến ít nhất hai chiếc Rolex khác.

Bà Boluarte, một luật sư 61 tuổi, là một quan chức quận trước khi gia nhập Chính phủ của Tổng thống lúc bấy giờ là Pedro Castillo với mức lương hàng tháng là 8.136 USD vào tháng 7/2021. Bà Boluarte sau đó đảm nhận chức vụ Tổng thống với mức lương thấp hơn là 4.200 USD mỗi tháng. Ngay sau đó, bà bắt đầu đeo những chiếc đồng hồ xa xỉ, nhưng không liệt kê 3 chiếc đồng hồ này vào tờ khai tài sản bắt buộc.

Ngày 1/4, Tổng thống Boluarte ban đầu mất 3 thành viên Nội các khi các Bộ trưởng Nội vụ, Giáo dục và Phụ nữ đột ngột từ chức.

Bộ trưởng Nội vụ Víctor Torres nói rằng, ông từ chức là vì vấn đề gia đình trong khi Bộ trưởng Phụ nữ, Nancy Tolentino và Bộ trưởng Giáo dục, Miriam Ponce không đưa ra lý do trong thông báo mà họ chia sẻ trên mạng xã hội. Khi tuyên bố từ chức, ông Torres cảnh báo rằng, nếu Tổng thống Boluarte rời bỏ quyền lực thì “đất nước sẽ chìm”.

Quyết định từ chức của họ kéo theo việc các Bộ trưởng Nông nghiệp, Sản xuất và Ngoại thương từ chức.

Tổng thống Boluarte sau đó đã bổ nhiệm sáu Bộ trưởng mới, trong đó có Walter Ortiz, một sĩ quan cảnh sát đã nghỉ hưu, người trước đây từng là Giám đốc chống tội phạm có tổ chức, làm Bộ trưởng Nội vụ.

Bà cũng đã bổ nhiệm Elizabeth Caldo, cựu Giám đốc điều hành của gã khổng lồ viễn thông Telefónica, làm Bộ trưởng Ngoại thương mới và Morgan Quero làm Bộ trưởng Giáo dục.

Nội các Peru có 18 bộ trưởng, ngoài chức vụ Thủ tướng do ông Gustavo Adrianzén nắm giữ.

Bà Boluarte trở thành Tổng thống vào tháng 12/2022, thay thế cựu Tổng thống Castillo, người đã bị Quốc hội bãi nhiệm và hiện đang bị giam giữ trong khi bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng và nổi loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Peru: Sáu Bộ trưởng từ chức giữa 'cuộc điều tra đồng hồ Rolex'