Thể thao

Pep Guardiola đưa Man City trước cơ hội giành cú ăn ba lịch sử

Minh Anh 18/05/2023 - 11:55

Inter Milan (chung kết Champions League) và Manchester United (chung kết FA Cup) sẽ là hai đối thủ lớn nhất cho việc Man City giành cú ăn ba lịch sử mùa này. Tuy nhiên, với phong độ ổn định, chiến thuật hợp lý, Pep Guardiola đã chứng minh sẽ không ai cản nổi nửa xanh thành Manchester tạo điều tuyệt vời cho lịch sử bóng đá thế giới.

Rạng sáng ngày 18/5 (theo giờ Việt Nam), Manchester City đã chính thức giành vé đến Istanbul sau màn trình diễn đáng kinh ngạc trong trận bán kết lượt về với Real Madrid. The Citizens đã đánh bại các nhà đương kim vô địch với tỷ số 4-0.

pep3.jpg
Man City vào chung kết Champions League.

Trong đó, tiền vệ Bernardo Bernardo ghi 2 bàn thắng trong hiệp một trước khi Manuel Akanji và Julian Alvarez lần lượt kết liễu Kền Kền Trắng trong hiệp đấu thứ 2.

Inter Milan đang chờ đợi đội bóng của Pep Guardiola trong trận chung kết vào ngày 10 tháng 6, sau khi họ đánh bại kình địch cùng thành phố AC Milan một cách dễ dàng với tổng tỉ số 3-0 sau hai lượt trận. 

Man City chưa bao giờ tiến gần hơn đến việc giành cú ăn ba lịch sử và có được danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử CLB.

Đây có thể coi là thành tích của sự kết hợp hoàn hảo giữa Pep Guardiola và đội bóng ưng ý nhất kể từ khi ông bắt đầu sự nghiệp huấn luyện viên.

Pep Guardiola luôn trung thành với triết lý bóng đá "định hướng vị trí". Đó chính là việc mô tả khả năng di chuyển linh hoạt của đội hình và pressing nhanh nhất khi mất bóng, chứ không hẳn chỉ là thời lượng kiểm soát bóng hay các đường chuyền.

pep-guardiola-6.jpg
Guardiola tạo ra 2 cột mốc vô tiền khoáng hậu trong ngày Man City vào chung kết (Nguồn: Internet)

Thêm vào đó là sự đa dạng và biến ảo trong cách vận hành của Man City. Nếu Barca của giai đoạn 2008-2011 dưới thời Pep dường như phụ thuộc nhiều vào Lionel Messi, thì Man City hiện tại không dựa vào một cá nhân cụ thể nào.

Haaland ghi số bàn thắng khủng khiếp cho Man City mùa này (52 bàn) song ở cả hai lượt trận với Real, tiền đạo người Na Uy im tiếng. Anh cũng không có màn trình diễn nổi bật nếu so với các đồng đội.

Trong mùa giải thứ 15 làm nghề HLV, Pep đã chứng tỏ ông không cần Messi trong đội hình hay các ngôi sao từ La Masia để tạo ra thứ bóng đá ưng ý nhất của bản thân. HLV xứ Catalonia còn phát đi một thông điệp mạnh mẽ: Hãy cứ trung thành với triết lý bóng đá của mình, quả ngọt rồi sẽ đến.

Với cá nhân Pep Guardiola, bên cạnh niềm hạnh phúc vô bờ khi cùng Man City có tên tại trận chung kết Champions League mùa giải 2022/23, bản thân vị thuyền trưởng người TBN cũng tạo ra 2 cột mốc vô tiền khoáng hậu ở giải đấu.

Cụ thể, ông là chiến lược gia đầu tiên trong lịch sử cúp châu Âu (trước kia) cũng như Champions League (hiện tại) loại được Real Madrid trong 3 mùa giải khác nhau. Chưa từng có ai làm được điều tương tự.

Tuy nhiên, lối chơi bóng tốt thôi chưa đủ mà bên cạnh đó thành công của Man City đến từ đội ngũ các cầu thủ vô cùng mạnh.

pep2.jpg
Người hùng Man City gửi 'chiến thư' đến Inter trước trận chung kết C1

Đầu tiên phải kể đến Erling Haaland, tiền đạo cắm xuất sắc nhất của Man City. Tiền đạo 22 tuổi không mất nhiều thời gian để chứng minh điều đó qua các con số. Haaland có tổng cộng 13 cú hat-trick trong sự nghiệp khi mới bước sang tuổi 22. Tính trong khuôn khổ 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Haaland đang là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất đến thời điểm này của mùa giải.

David Silva là nhà làm bóng “thứ thiệt” tại Premier League với những đường chuyền gây sát thương cực lớn. Cùng với Silva, De Bruyne là cầu thủ sáng tạo bậc nhất của Man City. Sự hiện diện của De Bruyne giúp lối chơi của Man City trở nên khá linh hoạt.

Man City sẽ quyết tâm bước vào hai trận chung kết trước Inter Milan (Champions League) và Manchester United (FA Cup) để làm nên lịch sử của mình.

pep5.jpg
Man City đứng trước cơ hội giành cú ăn ba lịch sử mùa này.

Đây có thể sẽ là hai đối thủ lớn nhất có thể cản bước nửa xanh thành Manchester giành cú ăn ba lịch sử mùa này. Tuy nhiên, xét về tương quan lực lượng, phong độ và đẳng cấp, thật khó để người ta tin rằng hai đội bóng kể trên sẽ chơi hay hơn Real Madrid, Arsenal, Liverpool hay Bayern, các bại tướng dưới tay Man City hai tháng qua.

Tuy nhiên, bóng đá luôn khó lường và tính chất của những trận chung kết (chỉ chơi một lần, sân trung lập) sẽ giúp Inter hay MU dễ làm nên bất ngờ hơn. Có thể Pep sẽ thành công trong việc tạo ra một đội quân càn quét mọi danh hiệu và thống trị bóng đá thế giới. Nhưng ước mơ này cũng có thể thất bại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pep Guardiola đưa Man City trước cơ hội giành cú ăn ba lịch sử