Thể thao

Pep Guardiola đưa Man City tới vinh quang từ những nỗi đau

Minh Anh 01/12/2023 - 06:53

Trong 7 năm Pep Guardiola làm việc ở Man City, cả hai đã đi qua hầu hết những nỗi đau, những thất bại và những cảm giác phải bỏ cuộc. Tuy nhiên, sau tất cả Pep đã đưa Manchester City bước lên đỉnh châu Âu. Chính ông cũng được vinh danh sau cái ngoảnh mặt của Champions League suốt 12 năm qua.

Trước khi lên ngôi vô địch Champions League vào năm 2023, Man City đã trải qua những thất bại nặng nề bao gồm thua Tottenham vào năm 2019 và Real Madrid vào năm 2022.

that2.jpg
Pep Guardiola đã vô cùng đau đớn sau thất bại của Man City ở Champions League.

Còn với Pep Guardiola, 12 năm đã trôi qua từ lần cuối cùng ông vô địch Champions League cùng Barca. Kể từ đó, những quyết định chiến thuật kỳ lạ khó hiểu của vị thuyền trưởng đã khiến nhiều CLB thi đấu không mấy thành công.

Cả hai đã cùng làm việc với nhau trong giai đoạn khó khăn và đối diện nhiều thử thách. Đặc biệt, trận thua có ảnh hưởng lớn nhất đối với Pep Guardiola và Man City là trận tứ kết trước Lyon năm 2020.

Trong cuốn sách mang tên "Pep's City: The Making of a Superteam" (tạm dịch: City dưới thời Pep: Điều tạo nên một siêu đội bóng) được viết bởi Pol Ballus và Lu Martin, những cảm xúc sau trận thua đau đớn trước đội bóng Ligue 1 đã được ghi lại chi tiết.

Theo cuốn sách này, “nỗi đau và mất mát" trên sân vận động Jose Alvalade của Lisbon vào ngày 15/8/2020 thậm chí còn dữ dội hơn nhiều so với khi thua Monaco năm 2017, Liverpool năm 2018, Tottenham năm 2019.

tha3.jpg
Pep Guardiola cùng Man City đi tới đỉnh vinh quang châu Âu. Ảnh: Eurosports

Trích lời một giám đốc điều hành cấp cao của câu lạc bộ cho hay: "Đó là một trong những khoảnh khắc quyết định. Pep tự trách mình và tôi nghĩ ông ấy có thể đã đề nghị từ chức nếu chủ tịch Khaldoon không can thiệp.

Ông ấy đã xuống phòng thay đồ ngay sau trận đấu... và nói ba điều: "Thật là một đêm khó khăn, nhưng chúng ta sẽ trở lại sau trận đấu này. Đây không phải là năm của chúng ta nhưng thời đại của chúng ta rồi sẽ đến miễn là chúng ta không để nó trôi đi. Lúc này, chúng ta cần tin vào chính mình hơn bao giờ hết". Nhưng sự thật Pep đã choáng váng với trận thua này". Pep Guardiola vô cùng đau đớn và đòi từ chức HLV trưởng.

Nhưng có lẽ sau cảm xúc tận cùng của nỗi thất vọng như vậy, Pep Guardiola đã tự vực dậy chính mình và đề ra một quỹ đạo đi lên mà không thể ngăn cản.

Ông vẫn kiên trì xây dựng Man City dựa trên phong cách, triết lý cũng như tư duy chiến thuật cấp tiến. Đã có những thất bại, song ông không nản lòng.

that.jpg
Sau nhiều lần "lẩn tránh", chiếc cúp Champions League đã đến với Pep cùng Man City. Ảnh: Reuters

Man City đã trở thành nhà vô địch Champions League sau hành trình dài theo đuổi vinh quang. Cũng trong quãng thời gian này, Pep Guardiola liên tục phải chiến đấu với sự hoài nghi cùng những lời phán xét.

Pep Guardiola trở thành huấn luyện viên nam đầu tiên có 2 lần giành cú ăn ba. Ông cũng sánh ngang với Carlo Ancelotti, Zinedine Zidane và Bob Paisley với tư cách là những huấn luyện viên duy nhất có 3 chức vô địch châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pep Guardiola đưa Man City tới vinh quang từ những nỗi đau