Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Duy Thái - Thụy Anh| 13/11/2019 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Paulo Dybala tưởng như đã khăn gói rời Juventus ngay kì chuyển nhượng vừa qua vì không nằm trong kế hoạch của Maurizio Sarri. Thế nhưng, cầu thủ có biệt danh La Joya (viên ngọc) này vẫn ở lại Turin trong sự lo lắng về một tương lai chẳng mấy gì sáng sủa.

Tiền đạo người Argentina bắt đầu mùa giải với tâm thế của một người thừa tại Juventus Arena. Maurizio Sarri đã có siêu sao Ronaldo, sự trở lại của Gonzalo Higuain và Bernardeschi trên hàng công. Thực tế thì chính bộ đôi Ronaldo và Bernardeschi mới là bộ đôi chơi hiệu quả nhất của Juventus mùa giải trước. Hơn nữa, sơ đồ 4-3-3 với triết lí Sarri-ball của cựu HLV Chelsea dường như không có chỗ cho một cầu thủ không giỏi đá cánh như Dybala. Tưởng như cầu thủ mang áo số 10 này sẽ bị Sarri “ném” một cách không thương tiếc lên băng ghế dự bị nhưng không. Sau chuỗi thời gian khó khăn, Dybala đã trở lại đúng với vị thế của một trong những cầu thủ được cho là sẽ tiệm cận tới đẳng cấp của Messi và Ronaldo.

Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Dybala từng bị rao bán ở kì chuyển nhượng hè qua.

Trận derby Italia giữa Juventus và Inter Milan, Sarri khiến tất cả ngỡ ngàng khi quyết định điền tên Dybala vào đội hình xuất phát. Cầu thủ mang áo số 10 không bỏ lỡ cơ hội để đánh dấu sự trở lại của mình bằng một màn trình diễn trên cả tuyệt vời. Ngay từ phút thứ 4, đón đường chuyền thông minh của Miralem Pjanic, Paulo Dybala thoát xuống cực nhanh trước khi khống chế bóng gọn gàng rồi tung một cú sút chìm hiểm hóc làm bó tay Handanovic.

Đó là món quà mà Sarri dành riêng cho Conte trong lần đụng độ này, khiến cho mọi toan tính của “Bố già” bị “hẫng” ngay từ những phút đầu tiên. Đã có những ý kiến cho rằng cách chơi và tầm hoạt động của ngôi sao người Argentina khá tương đồng với CR7. Do đó, những nghi ngại về việc số 10 của Juve có thể dẫm chân lên vị trí hoạt động ngôi sao sáng nhất trong đội là hoàn toàn có thể xảy ra. Thực tế thì Sarri chỉ quyết định sử dụng Dybala trong một vài trận đấu nhất định, như trận gặp Bresica ở Serie A hay gặp SPAL ở Champions League chẳng hạn. Cả Ronaldo và Dybala đều chơi vô cùng xuất sắc trận đấu đó. Hai ngôi sao một già một trẻ tương tác và kết hợp với nhau vô cùng nhuần nhuyễn đem về chiến thắng ấn tượng cho Bà đầm già thành Turin.

Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Hai cầu thủ này từng chơi rất xuất sắc bên cạnh nhau.

Với những đối thủ chơi chậm, không áp sát đến mức quyết liệt trên mức cần thiết, cầu thủ người Argentina cho thấy được độ nguy hiểm của mình khi được đá gần vòng cấm, có nhiều bóng trong chân là như thế nào. Khả năng chơi ở vị trí tiền đạo lùi khiến cho Dybala trở nên thực sự “sắc”. Với việc được bố trí chơi ngay sau lưng tiền đạo trong sơ đồ 4-3-1-2 khiến anh trở thành người cấp bóng cho hàng công của Juventus. Tuy nhiên sức mạnh, tốc độ và thể lực không cho phép cầu thủ này chơi tốt trước mọi đối thủ. Do đó, Sarri vẫn phải thường xuyên biến hóa sơ đồ chiến thuật để tương thích với Dybala, từ đó tận dụng khả năng của cầu thủ có biệt danh là Viên ngọc này để tạo nên sự khác biệt.

Trận đấu cuối tuần qua, Sarri tiếp tục gây sốc khi quyết định rút Ronaldo rời sân và thay bằng Dybala khi mà hiệp hai mới trôi được 10 phút. Hệ quả là siêu sao người Bồ “nổi cơn tam bành” đi thẳng vào đường hầm mà không chịu ở lại cho đến khi kết thúc trận đấu. Lẽ ra tâm điểm chỉ trích Sarri có thể lên cao khi mà thời điểm đó, Juventus đang tỏ ra bế tắc và gần như bất lực trong việc khoan thủng mảnh lưới của Donnarumma. Thế nhưng “cơn bực dọc” của CR7 ngay sau đó đã được khỏa lấp khi mà tiền đạo người Argentina ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu đem về 3 điểm quý giá cho Lão bà. Hơn 20 phút có mặt trên sân là đủ để Dybala tạo nên sự khác biệt.

Vẫn là những thứ đã gầy dựng nên thương hiệu của cầu thủ được mệnh danh là “tiểu Messi”. Dybala nhận đường chuyền từ Higuain ở sát vòng đấu, ngay lập tức số 10 bên phía Juve thực hiện một cú ngoặt bóng đơn giản trước khi lừa qua Alessio Romagnoli rồi tung một cú dứt điểm cực kì hiểm hóc vào góc xa. Chỉ vỏn vẹn 2 giây kể từ khi đón đường bóng của người tiền đạo đồng hương, lưới của Donnarumma đã rung lên.

Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Dybala vào sân thay Ronaldo và đem về 3 điểm vô cùng quý giá.

Đó là sự thính nhạy của một cầu thủ biết tạo dấu ấn riêng cho mình ở một trận đấu lớn. Bàn thắng đó như lời khẳng định đanh thép về sự nguy hiểm của La Joya trong vòng cấm là như thế nào. Không chỉ dừng lại ở đó, những phút tiếp theo Dybala liên tục khuấy đảo hàng phòng ngự của Milan mà đỉnh điểm là cú sút cực mạnh bằng chân phải khiến Gianluigi Donnaruma phải nỗ lực hết cỡ mới có thể cản phá. Dybala vốn là một cầu thủ thuận chân trái, thế nhưng cút sút bóng với lực đi rất mạnh và hiểm hóc kia đã cho thấy, cầu thủ này đã nỗ lực tiến hóa và cải thiện khả năng dứt điểm bằng chân không thuận của mình lớn đến nhường nào.

Về phần mình, Milan cũng có cho mình những cơ hội ăn bàn mười mươi. Thế nhưng trong một ngày mà những chân sút bên phía nửa đỏ thành Milano thiếu đi sự sắc bén và chính xác cần thiết nhất thì Dybala lại trở thành điểm nhấn đặc biệt trong trận cầu quan trọng Bà đầm già thành Turin.

Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Những hình ảnh này sẽ xuất hiện nhiều hơn trong thời gian tới ?

Nhìn Dybala tỏa sáng liên tục trong thời gian gần đây, các Juventini có thể tin tưởng về một cuộc hồi sinh ngoạn mục của cầu thủ từng là niềm cảm hứng trong lối chơi của Lão bà trước khi siêu sao người Bồ cập bến. Dybala vẫn hay như lệ, chỉ có điều sân khấu dành cho cầu thủ người Argentina đang dần bị san nhượng cho Cristiano Ronaldo, cầu thủ hơn hẳn Dybala cả về đẳng cấp lẫn mức độ ảnh hưởng. Trong bối cảnh mà cựu ngôi sao của Real Madrid đã 34 tuổi và có thể không còn duy trì được phong độ đỉnh cao trong nay mai thì Dybala vẫn sẽ còn cơ hội.

Tính đến thời điểm hiện tại, Dybala đã góp dấu giày của mình vào 8 bàn thắng của Juventus trên mọi đấu trường. Trong số đó là 5 bàn thắng cùng 3 đường kiến tạo thành bàn. Tính rộng ra, cầu thủ này chỉ mất 89 phút để góp công vào một bàn thắng. Con số đó càng trở nên ý nghĩa hơn khi mà hai người đàn anh là Higuain( 139 phút) và Ronaldo (152) đều có hiệu suất kém xa cầu thủ khoác áo số 10.

Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai

Viên ngọc của Juventus rồi sẽ lại rực sáng ở Turin.

Trong bối cảnh mà hàng loạt cầu thủ Juve đã bước qua tuổi băm, tương lai của Juventus rồi đây sẽ đặt lên đôi vai của cầu thủ người Argentina. Dybala có thể hiện thời chưa thể sắm vai chính tại Juventus Arena khi vẫn còn đó CR7. Thế nhưng biết đâu đó khi tần suất của CR7 trên sân sụt giảm vì lí do tuổi tác và khả năng bị thay ra giữa chừng như 2 trận đấu trở nên nhiều hơn, show diễn sẽ nhường lại cho chàng trai đến từ Nam Mỹ.

Từ thân phận của một kẻ tưởng như đã bị ruồng bỏ, Dybala vẫn đang cho thấy anh hữu dụng với Juventus thế nào. Nếu như mùa hè vừa qua, bản quyền hình ảnh của cầu thủ này được thông qua, biết đâu đó đã chẳng có một Dybala ngoạn mục lúc này ở sân khấu của nhà ĐKVĐ Serie A.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Paulo Dybala: Qua cơn bĩ cực đến hồi thái lai