Pakistan tiếp tục theo đuổi chiến lược "răn đe hạt nhân" bằng Shaheen III

Minh Thi| 12/12/2015 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (11/12), quân đội Pakistan đã thử nghiệm thành công một tên lửa đạn đạo đất đối đất có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, AFP đưa tin.

Pakistan tiếp tục theo đuổi chiến lược

Quân đội Pakistan đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Shaheen III. Ảnh: AFP

Đây là vụ thử mới nhất trong số các vụ thử nghiệm tên lửa mà Islamabad và New Delhi tiến hành kể từ khi hai bên chứng minh có khả năng sở hữu vũ khí hạt nhân bằng các vụ thử nghiệm dưới lòng đất vào năm 1998.

Trước đó 2 ngày, chính phủ Pakistan khẳng định sẽ nối lại các cuộc đối thoại hòa bình cấp cao với đối thủ láng giềng Ấn Độ, AFP cho biết.

Nguồn tin quân đội Pakistan khẳng định đã phóng thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường, với tầm bắn 2.750km.

Vụ phóng thử đáp ứng mọi thông số kỹ thuật như mong muốn. Đầu đạn đã bắn trúng mục tiêu được định trước trên vùng biển Arập. Việc tiến hành thử nghiệm Shaheen-III nhằm củng cố các thông số thiết kế và kỹ thuật của hệ thống tên lửa đạn đạo này, AFP trích dẫn thông báo của quân đội Pakistan.

Cũng theo thông báo, Trung tướng Mazhar Jamil - người đứng đầu Cơ quan hoạch định chiến lược Pakistan - đã chúc mừng thành công tất cả các nhà khoa học và kỹ sư. Đồng thời, ông nhấn mạnh Islamabad mong muốn cùng tồn tại một cách hòa bình trong khu vực, trong đó sự răn đe hạt nhân sẽ giúp tăng cường hơn nữa sự ổn định chiến lược tại khu vực Nam Á.

Ngày 09/3, Pakistan đã phóng thử nghiệm một tên lửa Shaheen III. Trước đó, năm 2014, các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen-I và Shaheen-II cũng đã được tiến hành.

Shaheen-I và Shaheen-II đều có thể được trang bị cả đầu đạn thông thường và hạt nhân. Tầm bắn của tên lửa Shaheen-I là 900km, trong khi tầm bắn của tên lửa Shaheen-II là khoảng 1.500km.

Trước đó, ngày 10/12, quân đội Israel phối hợp với Mỹ đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo đánh chặn Arrow 3 (Mũi tên 3), bắn trúng mục tiêu trên bầu trời Địa Trung Hải. Vụ thử Arrow 3 diễn ra chỉ vài ngày sau khi Iran bắn thử tên lửa đạn đạo, hôm 29/11, vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pakistan tiếp tục theo đuổi chiến lược "răn đe hạt nhân" bằng Shaheen III