OSCE: Không có trang thiết bị quân sự vượt qua biên giới Nga - Ukraine

Minh Thi| 07/08/2015 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tuyên bố trên được trưởng đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đưa ra tại một cuộc họp báo ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga, RT đưa tin ngày 7/8.

OSCE: Không có trang thiết bị quân sự vượt qua biên giới Nga - Ukraine

Ông Paul Picard, trưởng đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE)

Không có trang thiết bị quân sự, vũ khí hạng nặng hay có người mang súng vượt qua biên giới Nga - Ukraine tại các trạm kiểm soát "Donetsk" và "Gukovo" trong gần 1 năm quan sát, RT dẫn lời ông Paul Picard, trưởng đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cho biết.

“Chúng tôi không nhìn thấy bất kỳ trang thiết bị quân sự nào vượt qua trạm kiểm soát Donetsk hay Gukovo”, ông Picard tuyên bố tại một cuộc họp báo ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga.

Các quan sát viên OSCE cũng “không nhìn thấy bất kỳ người nào mang theo vũ khí vượt qua biên giới”, ông Picard nói thêm.

Tuy nhiên, ông Picard thừa nhận có một số người ngụy trang không mang theo vũ khí tự nhận mình là “tình nguyện viên” đã băng qua biên giới. Một số mang nhiều loại phù hiệu, bao gồm cả những người thuộc nước Cộng hòa tự trị Donetsk và Lugansk - những người đã chiến đấu với các lực lượng chính phủ Kiev trong hơn một năm qua, RT cho biết.

“Từ 01/9 đến 04/8, chúng tôi đã quan sát thấy 21.309 người như thế này băng qua biên giới, tức là khoảng 63 người/ngày hay 441 người/tuần, trong đó 94% đi qua đồn kiểm soát Donetsk”, ông Picard tiết lộ.

“Xu hướng này vẫn tiếp diễn, nhưng đã chậm lại”, ông nói thêm. Tổng cộng, theo trưởng phái đoàn OSCE, khoảng 2,9 triệu người đã băng qua biên giới Nga - Ukraine trong hơn một năm quan sát.

Các quan sát viên của OSCE cũng đã nhìn thấy 115 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay không người lái bay qua hoặc gần các đồn kiểm soát, song không thể xác định được thực tế chúng có bay qua biên giới hay không.

Nhiệm vụ giám sát của OSCE theo kế hoạch sẽ tiếp tục được duy trì ở đồn kiểm soát Donetsk và Gukovo ít nhất là tới ngày 30/9. Hiện có 18 nhân viên giám sát của OSCE đến từ Phần Lan, Pháp, Macedonia, Hungary, Ireland, Moldova, Serbia và Tajikistan đang làm việc tại biên giới Nga - Ukraine.

Xung đột ở miền đông Ukraine đã nổ ra từ tháng 4/2014 sau khi Kiev gửi quân đội đến trấn áp quân ly khai ở vùng Donetsk và Lugansk, những nơi từ chối công nhận chính phủ sau đảo chính ở Thủ đô.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, ít nhất 6.832 người đã thiệt mạng và 17.087 người bị thương trong các cuộc giao chiến ở miền đông Ukraine.

Mỹ, Kiev và phương Tây nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, Nga liên tục bác bỏ và cho đó là những lời buộc tội vô căn cứ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
OSCE: Không có trang thiết bị quân sự vượt qua biên giới Nga - Ukraine