Vụ án nổi tiếng

Ông Trump tìm cách truất quyền Thẩm phán chủ tọa vụ dùng tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm

Trâm Anh 03/06/2023 - 17:08

Cựu Tổng thống Donald Trump đang tìm cách truất quyền Thẩm phán bang New York giám sát vụ án hình sự liên quan tới cáo buộc ông đã chi một khoản tiền “bịt miệng” một ngôi sao khiêu dâm.

Trong một kiến ​​nghị được công bố hôm thứ Sáu, các luật sư của cựu Tổng thống Donald Trump lập luận rằng Thẩm phán bang New York Juan Merchan đã từng tham gia vào vụ kiện chống lại Tập đoàn The Trump Organization của cựu Tổng thống và con gái ông làm việc cho Đảng Dân chủ.

1(4).png
Phác họa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất hiện qua truyền hình trước Thẩm phán Juan Merchan trong phiên điều trần trước phiên tòa về cáo buộc ông làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu số tiền “bịt miệng” ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels vào năm 2016, tại Tòa án bang Manhattan ở New York, Mỹ, ngày 23 tháng 5 năm 2023.

Đơn kiến nghị cũng lưu ý rằng Thẩm phán đã khuyến khích một cựu Giám đốc điều hành của Trump Organization hợp tác trong một vụ án trước đó và gọi đó là định kiến có sẵn đối với ông Trump.

Các luật sư của Trump cũng yêu cầu Thẩm phán giải thích 35 đô la ông đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden và hai nhóm cấp tiến thông qua ActBlue.

“Quý vị không thể để ông ấy làm chủ tọa vụ này”, các luật sư của ông Trump viết trong đơn kiến nghị gửi Văn phòng Biện lý Quận Manhattan khi đặt nghi vấn về sự công minh của Thẩm phán.

Đề nghị này là động thái pháp lý mới nhất của ông Trump nhằm ngăn cản Thẩm phán Mercan giám sát vụ việc. Tháng trước, ông Trump đã yêu cầu chuyển vụ việc từ Tòa án tiểu bang lên Tòa án liên bang.

Ông Trump sẽ phải đối mặt với khó khăn trong việc khiến Thẩm phán Merchan bị truất quyền tư cách chủ tọa, vì chính ông Merchan sẽ là người đưa ra quyết định. Nhóm của ông Trump đã không thành công trong việc khiến ông Merchan từ chức trong vụ liên quan tới cáo buộc ông Trump gian lận thuế.

Nhưng các quy tắc ứng xử tư pháp của New York có điều khoản cấm đóng góp chính trị. Robert Tembeckjian, quản trị viên của Ủy ban Tiểu bang về ứng xử tư pháp, đã từ chối bình luận về việc liệu khoản quyên góp 35 đô la của Thẩm phán Merchan có thể bị điều tra hay không.

Cựu Tổng thống Donal Trump đã bị cáo buộc 34 tội danh liên quan tới việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che đậy khoản tiền “bịt miệng” trị giá 130.000 đô la cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, nói rằng cô ấy đã có quan hệ tình dục với ông Trump, nhưng ông Trump đã phủ nhận điều đó.

Người phát ngôn của Văn phòng Biện lý quận Manhattan cho biết Văn phòng sẽ trả lời bằng văn bản.

Lucian Chalfen, phát ngôn viên của Tòa án New York, từ chối bình luận thay cho Thẩm phán Merchan.

Con gái của Thẩm phán Merchan, Loren, là đối tác và Chủ tịch của Authentic Campaigns. Các luật sư đã viết trong đơn kiến nghị, khách hàng của Authentic Campaigns bao gồm các tổ chức cấp tiến và các quan chức Đảng Dân chủ và sẽ được hưởng lợi từ các quyết định trong vụ án. Authentic Campaigns đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các luật sư của ông Trump nói rằng Thẩm phán đã yêu cầu cựu Giám đốc Tài chính của The Trump Organization, Allen Weisselberg, hợp tác trong các cuộc đàm phán nhận tội trong vụ kiện gian lận thuế năm ngoái chống lại ông và công ty.

Trong hồ sơ gửi lên Tòa án, các luật sư của ông Trump nói rằng Thẩm phán Merchan đã nói với Weisselberg rằng anh ta sẽ bị kết án ít nhất 1 đến 3 năm tù ngay cả khi anh ta nhận tội, trừ khi anh ta hợp tác chống lại ông Trump và các lợi ích của ông ta.

Weisselberg đã nhận tội trong vụ gian lận thuế năm ngoái và làm chứng cho việc truy tố nhưng không hợp tác chống lại ông Trump, người không bị buộc tội trong vụ đó. Weisselberg đã bị kết án năm tháng tù giam.Tổ chức Trump bị kết tội gian lận thuế và bị phạt 1,6 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump tìm cách truất quyền Thẩm phán chủ tọa vụ dùng tiền "bịt miệng" sao khiêu dâm