Ông Trump sẽ rút khỏi Thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu

Hà Kim (Theo Reuters)| 01/06/2017 07:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris sẽ giáng một đòn mạnh vào cái gọi là “ngoại giao khí hậu” trong bối cảnh chỉ cách đây 18 tháng, 196 nước đã thông qua Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu mang tính lịch sử.

Ngày 31/5, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ 2 quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu, giống như những cam kết ông Trump từng đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái.

Thông tin chi tiết về việc rút Mỹ khỏi thoả thuận đang được thảo luận bởi một nhóm nhỏ trong đó có ông Scott Pruitt, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Việc rút hoàn toàn khỏi thoả thuận này có thể kéo dài trong 3 năm.

Động thái này có thể giúp ông Trump nhận được sự ủng hộ ở trong nước, song sẽ làm sâu sắc thêm những bất đồng giữa Mỹ và các đồng minh.

Ông Trump sẽ rút khỏi Thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu

Ông Trump sẽ rút khỏi Thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu

Tổng thống Donald Trump mặc dù chưa xác nhận thông tin trên, nhưng đã nói trên Twitter rằng ông sẽ công bố quyết định trong vài ngày tới. Thông báo của Tổng thống Trump kết thúc bằng câu: “Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại” giống như hồi tranh cử. Phía Nhà Trắng cũng chưa có tuyên bố chính thức.

Theo Reuters, cuộc họp của lãnh đạo 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới G7 đã kết thúc ngày 27/5 mà không đạt được thoả thuận đối phó biến đổi khí hậu do Tổng thống Donald Trump chưa muốn ra quyết định sớm.

Nếu việc Tổng thống Donald Trump rút khỏi Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu là sự thật, thì nó sẽ là cú sốc lớn đối với người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Barack Obama và châu Âu.

Được biết, Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris, Pháp cuối năm 2015. Các quốc gia tham gia nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp giữa thế kỷ 19.

Cựu Tổng thống Obama ký phê chuẩn Thoả thuận Paris về biến đổi khí hậu vào tháng 9/2016. Các thành viên G7 từng trông đợi Mỹ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận vì Washington là nước phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhiều thứ hai sau Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump sẽ rút khỏi Thoả thuận Paris về chống biến đổi khí hậu