“Ông trùm” Florentino Perez đã thu lợi như thế nào từ chuyển nhượng?

Mạnh Nguyễn| 23/09/2014 11:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi mùa chuyển nhượng qua đi là mỗi mùa người ta lại nhìn về “ông trùm” Perez với những ánh mắt kinh ngạc nhiều hơn.

Trên thị trường chuyển nhượng bóng đá thế giới, Florentino Perez dĩ nhiên là một cái tên ấn tượng hàng đầu. Chỉ có Florentino Perez mới biến những điều không thể thành có thể. Mỗi mùa chuyển nhượng qua đi là mỗi mùa người ta lại nhìn về “ông trùm” Perez với những ánh mắt kinh ngạc nhiều hơn. Thế nhưng, vị Chủ tịch nổi danh nhất thế giới này không chỉ tài phép trong việc đưa về những ngôi sao sáng nhất làng túc cầu mà còn hơn thế nữa…

Mua về những siêu sao không tưởng vì những lí do vĩ đại

Ở kỳ chuyển nhượng gần nhất, Florentino Perez đã mở cửa sân Bernabeu và đẩy đi những cái tên tưởng chừng vẫn đang là những trụ cột không thể thiếu của "bầy kền kền" như Xabi Alonso, Di Maria, Diego Lopez để mang về những ngôi sao khó có thể hay hơn tương ứng như James Rodriguez, Chicharito, Navas. Với Florentino Perez – người vẫn được mệnh danh là “ông trùm” hay “bố già” này thì việc mua những ngôi sao không đơn giản chỉ là để làm lấp lánh thêm dải ngân hà ở thánh địa Santiago Bernabeu.

Ngay sau khi Real kích hoạt bom tấn đưa về bản hợp đồng mang tên James Rodriguez thì ngay chính các CĐV Real, bên cạnh cái hồ hởi khi có được chân sút đỉnh cao của mùa World Cup vừa qua ở Brazil cũng còn gợn nhiều băn khoăn cho một cái giá quá cao mà CLB phải trả để đón về ngôi sao người Colombia này. Nhưng có lẽ người hâm mộ của đội bóng hoàng gia đủ thông minh để hiểu rõ vấn đề hơn khi chỉ ít ngày sau đó đài báo Tây Ban Nha rầm rộ đưa tin tập đoàn xây dựng của Florentino Perez đã liên kết với công ty tại Colombia đấu thầu xây dựng cao tốc “Thái Bình Dương 1” ở Colombia với tổng giá trị thầu lên tới 692 triệu euro. Nếu như hoàn tất dự án này, tập đoàn của Florentino Perez sẽ kiếm được 200 triệu euro. Lúc này người ta mới hiểu tại sao vài tháng trước, đích thân Florentino Perez đã bay sang tận nước này để cùng Tổng thống Juan Manuel Santos khánh thành Học viện Bóng đá ở Thủ đô Bogota. Hay, trong buổi lễ ra mắt của James Rodriguez, Đại sứ Colombia ở Tây Ban Nha, Fernando Carrillo cũng có mặt.

“Ông trùm” Florentino Perez đã thu lợi như thế nào từ chuyển nhượng?

Hợp đồng bom tấn James Rodriguez kích nổ nhiều bom tấn kinh doanh của ngài Florentino Perez

Trong một động thái khiến chính nhiều CĐV trung thành của Real cũng ngỡ ngàng, ngài chủ tịch tỷ phú Florentino vội vã đưa về sân một Chicharito có lẽ chưa đủ tầm so với quá nhiều cái tên đang hiện diện trên hàng công của đội bóng. Nhưng các CĐV Real còn bất ngờ hơn nữa khi biết chỉ sau 2 tuần Chicharito đến Bernabeu, công ty xây dựng của Florentino Perez đã kiếm được hợp đồng trị giá 432 triệu euro để xây dựng 4 thủy điện và cải tạo 5 cái khác ở Mexico – nơi Chicharito là cái tên được yêu thích số 1. Khi bản hợp đồng “siêu khủng” của Công ty xây dựng ACS được công bố người ta đã nhận ra “Hạt đậu nhỏ đang đem lãi to” cho Perez. Chủ tịch không hề cẩu thả vội vàng như người ta nghĩ trước đó mà đã toan tính rất kỹ  khi quyết định mượn tuyển thủ Mexico từ Man United.

“Ông trùm” Florentino Perez đã thu lợi như thế nào từ chuyển nhượng?

Chicharito gia nhập Dải ngân hà cùng những toan tính của ông chủ Real

Tương tự là trường hợp của Keylor Navas. Công ty của Florentino Perez đang chuyển hướng đầu tư sang Bắc Mỹ, trong đó có Costa Rica. ACS đã mua 88,23% cổ phần của hãng tàu điện ngầm Metro de Sevilla và có 2 công ty con ở đất nước này. Để lấy lòng chính quyền Costa Rica, Florentino Perez đã xây dựng học viện bóng đá của Real Madrid tại đây. Mùa Hè qua, Real cũng chiêu mộ người hùng của Costa Rica ở World Cup 2014, Keylor Navas với mức phí 10 triệu euro.

Mọi chuyển động chuyển nhượng của Real đều được ông Florentino Perez tính toán kỹ càng. Bởi Real không đơn thuần là một câu lạc bộ bóng đá. Không ít người đến sân Bernabeu không chỉ để xem bóng đá. Khán đài danh dự với khoảng 400 chỗ ngồi của sân Bernabeu được đích thân Florentino Perez quản lý. Ở đó không chỉ có những người hâm mộ thể thao mà người ta còn thấy xuất hiện thường xuyên cả những nhà chính trị, các ông chủ nhà băng, các doanh nhân và các nhà quân sự. Bởi vậy, khán đài danh dự của Real Madrid mới được ví giống như một phòng họp Quốc hội thứ hai của đất nước Tây Ban Nha.

Một “bố già” trong việc ép giá các “hàng thải”

Trong những trận đấu gần đây, nhóm CĐV Ultra Sur mang vào khán đài những băng rôn đòi vị chủ tịch Florentino từ chức. Điều này sẽ làm nhiều CĐV trung lập khó hiểu khi Real Madrid đang có một vị chủ tịch “chịu chơi” và uy quyền, có tiếng nói quyến rũ mọi ngôi sao, thậm chí đã vừa đưa Real Madrid đến ngôi vương châu Âu mùa trước. Nhưng ở Bernabeu thì sự lũng đoạn của tỷ phú Florentino Perez không phải khiến mọi CĐV yêu thích.

Song, dù thích hay không các CĐV Real vẫn cứ phải nể phục vị chủ tịch Nhà trắng của họ. Chẳng hạn, Di Maria là cầu thủ được 80% độc giả tờ Marca (báo thân Real) yêu cầu giữ lại, nhưng chủ tịch Florentino vẫn bán đi trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi. Song các CĐV vẫn phải mãn nguyện khi thương vụ làm ăn thế kỷ bán Di Maria sang MU đã thu được tới 75 triệu euro – mức giá không tưởng, nhất là khi so với giá mua về cầu thủ này theo yêu cầu của HLV tiền nhiệm Mourinho. Ông trùm ngành xây dựng đã lợi dụng tâm lý cần người, cần hợp đồng bom tấn của MU để bình ổn nhiều mặt trận. Thế nên ngay cả khi một cầu thủ đã lên tiếng muốn ra đi như Di Maria thì món “hàng thải” cũng đưa về tới 75 triệu euro – một con số tưởng chỉ có trong mơ.

Điều này cũng tương tự như vụ ngài chủ tịch Florentino Perez đã ép giá thành công hợp đồng Ozil chuyển sang Arsenal năm ngoái. Việc lấy được từ túi một đội bóng nổi tiếng thắt lưng buộc bụng như Pháo thủ thành London số tiền kỷ lục của CLB (50 triệu euro) quả là chỉ có ngài Perez mới làm nổi. Ngược dòng quá khứ xa hơn thì những thương vụ ép giá khủng khiếp để bán đi những “hàng thừa”, những cầu thủ mà đã qua đỉnh cao phong độ, hay phong độ bấp bênh hoặc độ chín chưa tới với những cái giá khủng khiếp đã được ngài Perez xử lí gọn gàng. Chẳng hạn, Higuain sang Napoli với mức phí 37 triệu euro, tài năng trẻ Morata sang Juventus với giá 22 triệu euro… thì có lẽ chẳng một người hâm mộ giàu trí tưởng tượng nào nghĩ đến.

Trong 10 năm liên tiếp, Real là CLB thể thao có doanh thu cao nhất trên thế giới, được tạp chí Forbes đánh giá là CLB thể thao giá trị nhất hành tinh. Doanh thu 603,9 triệu euro trong một năm là con số cao nhất từng được chạm đến trong lịch sử thể thao thế giới, vượt xa so với bất kỳ CLB thể thao hàng đầu nào trong Top 10 của Forbes. Xét cho cùng, Florentino là một doanh nhân lẫy lừng, vì thế, không cần quá ngạc nhiên khi các hợp đồng dưới tay ông đều đẻ trứng vàng bằng nhiều cách khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ông trùm” Florentino Perez đã thu lợi như thế nào từ chuyển nhượng?