Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù

Gia Anh| 08/01/2022 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 8/1, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO).

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang - cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Ngoài mức án trên, bị cáo Cang còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ trong thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Bị cáo Tề Trí Dũng - cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) 20 năm về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Tham ô tài sản.

18 bị cáo còn lại trong vụ án bị tuyên phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 17 năm tù.

sadeco.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN

Theo HĐXX, bị cáo Tất Thành Cang với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, là người đứng đầu, được giao quản lý tài sản của Đảng bộ thành phố, phụ trách Văn phòng Thành ủy, buộc phải biết rõ việc bán cổ phần, phát hành thêm để tăng vốn điều lệ cho SADECO phải thực hiện đấu giá và thẩm định giá.

Tuy nhiên, bị cáo vẫn bút phê “đồng ý” vào tờ trình phát hành 9 triệu cổ phiếu có giá 40.000 đồng/cổ phiếu không thông qua đấu giá công khai, không định giá tài sản theo quy định. Hành vi của bị cáo Cang trái quy định tại Khoản 5 Điều 38, Nghị định 91 của Chính phủ, gây thất thoát tài sản của Nhà nước là vốn Thành ủy thành phố tại SADECO hơn 184 tỷ đồng.

Quá trình điều tra và thẩm vấn công khai tại tòa, bị cáo Cang thừa nhận bút phê vào tờ trình 1148, nhưng bị cáo cho rằng thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, không phạm tội. Tuy nhiên, HĐXX có đủ căn cứ để xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

HĐXX nhận định, bị cáo Cang có tầm quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành. Nếu không được bị cáo đồng ý thì Văn phòng Thành ủy không thể thống nhất với SADECO về việc chuyển nhượng cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim. Sau khi có ý kiến đồng ý của bị cáo, UBND thành phố là cơ quan chủ sở hữu của Công ty IPC mới có ý kiến về việc giảm tỷ lệ vốn Nhà nước và phương án phát hành cổ phần cho công ty chiến lược.

Từ đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tất Thành Cang 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Đối với bị cáo Tề Trí Dũng, ngoài sai phạm trong việc phát hành 9 triệu cổ phần, bị cáo Dũng với sự giúp sức của Hồ Thị Thanh Phúc (Tổng Giám đốc SADECO) và các cá nhân liên quan đã lợi dụng quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty trái quy định rồi chiếm hưởng hơn 4,6 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Tề Trí Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm của mình. HĐXX xác định bị cáo Dũng giữ vai trò chính, xuyên suốt vụ án và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội.

Tòa cho rằng bị cáo đã thành khẩn khai báo, phạm tội lần đầu. Đối với số tiền tham ô, bị cáo khai không sử dụng mục đích cá nhân nhưng đã tự nguyện nộp lại, đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Đối với các bị cáo bị truy tố về tội Tham ô tài sản thừa nhận hành vi, tuy nhiên không đồng ý với tội danh. HĐXX xét thấy các bị cáo là các đại diện vốn chủ sở hữu SADECO, có chức vụ tại đơn vị này. Theo nguyên tắc, tiền thù lao, khen thưởng tại công ty thì phải nộp về Văn phòng Thành ủy TPHCM rồi sẽ phân bổ sau, nhưng các bị cáo đã làm trái quy trình. Hành vi của các bị cáo đã cấu thành tham ô tài sản.

Bản án đối với nhóm bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí":

- Bị cáo Nguyễn Hữu Thành (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Nguyễn Kim): 5 năm tù giam.

- Bị cáo Lê Hoàng Minh (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên IPC): 4 năm tù giam.

- Bị cáo Vũ Xuân Đức (nguyên thành viên Hội đồng thành viên IPC): 3 năm tù giam.

- Bị cáo Nguyễn Trường Bảo Khánh (nguyên thành viên Hội đồng thành viên IPC): 3 năm tù giam.

- Bị cáo Trần Mạnh Khôi (nguyên đại diện vốn IPC tại Sadeco): 3 năm tù treo.

- Bị cáo Đoàn Minh Lý (nguyên đại diện vốn của IPC tại SADECO): 3 năm tù treo.

- Bị cáo Lâm Văn Tuấn (nguyên thành viên Ban Kiểm soát Sadeco): 3 năm tù treo.

- Bị cáo Phùng Đức Trí (nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC): 3 năm tù treo.

- Bị cáo Đoàn Thị Minh Trang (nguyên Trưởng phòng, Phòng Tài chính - kế hoạch IPC): 2 năm tù treo.

Bị cáo Lương Trí Cường (nguyên chuyên viên Phòng Tài chính - kế hoạch IPC): 2 năm tù treo.

Đối với 5 nhóm bị cáo bị xét xử về 2 tội "Tham ô tài sản", "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí", tòa sơ thẩm phạt:

- Bị cáo Trần Công Thiện (nguyên đại diện vốn IPC tại Sadeco): 13 năm tù.

- Bị cáo Huỳnh Phước Long (nguyên đại diện vốn Văn phòng Thành ủy TP HCM tại Sadeco): 12 năm tù.

- Bị cáo Đỗ Công Hiệp (nguyên Kế toán trưởng Sadeco): 10 năm tù.

- Bị cáo Trần Đăng Linh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Ssadeco): 8 năm tù.

- Bị cáo Phạm Xuân Trung (nguyên Phó Tổng Giám đốc IPC): 6 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Minh (nguyên Trưởng ban Kiểm soát Sadeco) lãnh 3 năm 6 tháng tù giam về tội "Tham ô tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Tất Thành Cang lĩnh án 10 năm tù