Ông Tất Thành Cang bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM

PV| 16/12/2020 21:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

HĐND TP.HCM đã hoàn tất thủ tục tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND đối với ông Tất Thành Cang.

Tối ngày 16/12, HĐND TP.HCM cho biết cơ quan điều tra đã làm việc với Ban lãnh đạo HĐND TP để hoàn tất thủ tục tố tụng và tạm đình chỉ tư cách đại biểu HĐND đối với ông Tất Thành Cang. Việc đình chỉ tư cách đại biểu HĐND được thực hiện theo Điều 101, Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Theo Điều 101 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định trong trường hợp đại biểu HĐND bị khởi tố bị can thì HĐND quyết định tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu đó.

Đại biểu HĐND được trở lại thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu và khôi phục các lợi ích hợp pháp khi cơ quan có thẩm quyền đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án đối với đại biểu đó hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật tuyên đại biểu đó không có tội hoặc được miễn trách nhiệm hình sự.

tatthanhcang-3nomz_icwj.jpg
Ông Tất Thành Cang khi còn là đại biểu Hội đồng nhân dân

Chiều 16/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP.HCM, đã khởi tố bị can đối với ông Tất Thành Cang để điều tra hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí trong vụ bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco.

Cảnh sát tiến hành các thủ tục tố tụng đối với ông Tất Thành Cang, Phó Ban chỉ đạo công trình lịch sử TP.HCM, cựu Ủy viên Trung ương Đảng, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM.

Tối cùng ngày, Cổng thông tin điện tử Công an TP.HCM phát đi thông tin về việc khởi tố, bắt tạm giam ông Tất Thành Cang. Công an TP.HCM cho biết quá trình điều tra các vi phạm trong việc phát hành cổ phiếu tại Công ty phát triển công nghiệp Tân Thuận và Công ty cổ phần Sadeco, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan của ông Tất Thành Cang, nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (nhiệm kỳ 2015- 2020). Kết quả điều tra ban đầu cho thấy các dấu hiệu và hành vi vi phạm của ông Tất Thành Cang đã có đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm qui định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Sau khi VKS phê chuẩn các quyết định tố tụng trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đang tiến hành điều tra làm rõ vụ án. Công an TP.HCM cho rằng việc khởi tố, bắt tạm giam để điều tra đối với ông Tất Thành Cang là thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Kiên quyết xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Tất Thành Cang bị đình chỉ tư cách đại biểu HĐND TP.HCM