Ông Phạm Phú Khôi - TGĐ ACBS: “Thị trường đã trở về mức rẻ so với khu vực”

09/06/2014 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tôi cho rằng mặc dù thị trường sẽ có nhiều bất ổn trong tương lai gần, nhưng thị trường sẽ hồi phục nhanh sau khi làm quen được với những căng thẳng trên Biển Đông.

Thị trường đã trở về mức rẻ so với khu vực và sẽ thu hút được các nguồn vốn mới từ cả nhà đầu tư ngoại lẫn trong nước”- ông Phạm Phú Khôi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) chia sẻ.

Ông Phạm Phú Khôi - TGĐ ACBS: “Thị trường đã trở về mức rẻ so với khu vực”

Ông Phạm Phú Khôi.

1. Thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) đã có 1 tuần rất bất ổn do những tin tức từ Biển Đông. Ông có nhận định gì?

Thị trường đã tăng rất ấn tượng từ đầu năm 2014. Xuất phát từ nguồn vốn ngoại khi VN-Index ở ngưỡng 505 điểm vào ngày 01/01/2014. Trong vòng hơn 3 tháng, thị trường đã tăng 20% lên 607 điểm vào giữa tháng 3 nhờ vào nguồn vốn ngoại lúc đầu, và sau khi có báo cáo kinh tế vĩ mô phục hồi thì khách hàng lẻ và các tổ chức trong nước cũng tham gia.

Thị trường vượt mức 600 điểm đã được đánh giá là rủi ro và ở mức mua quá đà (overbought). Một số nhà đầu tư tổ chức đã chốt lời và từ đó đã tạo hiệu ứng domino khi các công ty chứng khoán (CTCK) không còn vốn để cho vay giao dịch ký quỹ. Sau đó sự kiện Biển Đông xảy ra. Mấy ngày qua thị trường đã có những phiên điều chỉnh mạnh nhưng qua đó, chúng ta cũng đã thấy được sự vững chắc của thị trường vì những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị vẫn tiếp tục mua mỗi khi thị trường giảm mạnh.

Tôi cho rằng mặc dù thị trường sẽ có nhiều bất ổn trong tương lai gần, nhưng thị trường sẽ hồi phục nhanh sau khi làm quen được với những căng thẳng trên Biển Đông. Thị trường đã trở về mức rẻ so với khu vực và sẽ thu hút được các nguồn vốn mới từ cả nhà đầu tư ngoại lẫn trong nước. Lãi xuất hiện đang duy trì ở mức thấp và có khả năng giảm tiếp sẽ là yếu tố thuận lợi cho TTCK.

2. TTCKVN năm 2014 đã có nhiều biến động nhưng số lượng nhà đầu tư cá nhân trong và ngoài nước, cũng như các nhà đầu tư tổ chức đã tăng đáng kể. Thông tin thị trường cho biết ACBS sắp đóng cửa một số chi nhánh và phòng giao dịch. Liệu việc này có đi ngược với nhu cầu của nhà đầu tư?

ACBS hiện là công ty chứng khoán (CTCK) có số chi nhánh và phòng giao dịch lớn nhất trên thị trường với 13 chi nhánh và 4 phòng giao dịch, có mặt tại Hà Nội, TPHCM và hầu hết các thành phố lớn như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Cần Thơ. Riêng tại TPHCM, ACBS có tới 6 chi nhánh và 4 phòng giao dịch. Cách tổ chức của ACBS như hiện nay đã có từ 10 năm trước và để phục vụ khách hàng giao dịch khi đó với phương thức giao dịch khá thô sơ.

TTCKVN qua 10 năm đã có những phát triển vượt bậc về công nghệ và trở thành một thị trường áp dụng công nghệ tiên tiến ngang với khu vực. Hiện nay gần 80% khách hàng giao dịch qua internet, điện thoại thông minh, máy tính bảng. Trong tổng số trên 10,000 khách hàng của ACBS, 20% khách hàng lớn nhất về giá trị giao dịch mang lại trên 80% thu nhập cho mảng môi giới, và gần như 100% số khách hàng đó sử dụng dịch vụ qua internet, điện thoại.... Chúng tôi đã khảo sát theo dõi sử dụng các sàn giao dịch nói trên và thấy lượng khách đến sàn để thực hiện giao dịch là không đáng kể. Việc khách hàng tới mở tài khoản có thể được thực hiện tại bất kỳ một chi nhánh nào của Ngân hàng Á Châu (ACB). Vì vậy việc tiếp tục duy trì số lượng 10 văn phòng tại TPHCM là một lãng phí không cần thiết. Đây cũng là lý do chính làm cho kết qua kinh doanh của ACBS không hiệu quả so với các CTCK hàng đầu khác.

Sau khi cân nhắc kỹ nhu cầu của khách hàng và địa điểm của các văn phòng tại TPHCM, Ban lãnh đạo ACBS đã quyết định thành lập một trụ sở mới tại trung tâm thành phố với sàn giao dịch rộng rãi và tập trung nhân lực môi giới để phục vụ tốt khách hàng của 5 chi nhánh. Áp dụng công nghệ mới cho hệ thống giao dịch.

Chúng tôi đã chọn địa điểm 41 Mạc Đình Chi, Quận 1, với diện tích sàn sử dụng gần 1,000m2, cùng với chi nhánh Sài Sòn của ACB. Đảm bảo thuận tiện cho khách hàng sử dụng dịch vụ của ACBS và ACB. Từ tháng 6/2014, tại TPHCM, ngoài Hội sở, ACBS sẽ có 1 chi nhánh lớn Lê Ngô Cát, 2 phòng giao dịch tại Chợ Lớn và Hội sở ACB Nguyễn Thị Minh Khai. Chúng tôi tin tưởng rằng chất lượng phục vụ sẽ được cải thiện tốt hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, ACBS sẽ tập nghiên cứu nhu cầu khách hàng để mở rộng mạng lưới tại các thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Huế.

3. Các nhà đầu như nhỏ lẻ tham gia thị trường muộn đầu năm 2014, đặc biệt là các nhà đầu tư sử dụng nhiều đòn bẩy tài chính, đã bị thiệt hại không nhỏ, ông có lời khuyên gì đối với các nhà đầu tư trên TTCKVN?

Trong cuốn sách nổi tiếng Stock for the long run (tạm dịch -Đầu tư chứng khoán dài hạn) của Giáo sư Tiến sỹ Tài chính dạy tại trường Wharton- Jeremy Siegel, ông đã phân tích số liệu của TTCK Mỹ 100 năm qua và kết luận rằng TTCK là thị trường mang lại lợi nhuận cao nhất trong tất cả các hạng mục đầu tư - vàng, tiền, bất động sản... Đặc biệt nếu nhà đầu tư vào TTCK trong thời hạn ít nhất 5 năm thì xác suất bị lỗ là gần bằng zero.

Trên cơ sở đó nhà đầu tư nên đầu tư theo giá trị cho thời hạn dài sẽ an toàn. Trong bối cảnh thị trường bất ổn, nên tránh đầu tư rủi ro cao với công cụ đòn bẩy.

Minh An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Phạm Phú Khôi - TGĐ ACBS: “Thị trường đã trở về mức rẻ so với khu vực”