Ông Nguyễn Đức Chung: Độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch

Gia Anh| 13/04/2020 13:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch bệnh.

Sáng 13/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống, khoanh vùng dập dịch.

Tại cuộc họp, nói về việc sáng nay Hà Nội có 117 ca dương tính với Covid-19 nhưng theo số liệu của Bộ Y tế là 112 ca vậy số trường hợp còn lại đang ở đâu… Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, cần thay đổi cách làm, bởi nếu không không đồng bộ, không nhất quán về thông tin, sẽ làm người dân phân tâm.

Ông Chung cũng nhấn mạnh không có chuyện Hà Nội "tranh việc" để thông tin ca bệnh Covid -19. Chủ tịch UBND TP nêu rõ, trong giai đoạn 1 của dịch Covid -19, Bộ Y tế cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm loại trừ; giai đoạn 2 cho phép xét nghiệm khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Chung: Độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp sáng nay

Theo ông Chung, việc Hà Nội đề xuất là khi đã xét nghiệm khẳng định thì cập nhật và công bố luôn bởi độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch. Chủ tịch UBND TP dẫn chứng: "Như ca bệnh Bộ Y tế công bố chiều 12/4 thì Hà Nội đã thông báo từ chiều 11/4. Đáng lẽ, trong sáng 12/4, Bộ cần công bố luôn nhưng lại để đến buổi chiều. Nhân dân không thấy thông tin, rồi báo chí đưa tin sáng không có ca bệnh... Như vậy sẽ dẫn đến chủ quan, không thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng".

"Nếu những vấn đề phù hợp với khoa học dịch tễ và thực tiễn thì chúng ta cần mạnh dạn sửa ngay. Chúng tôi là những người trực tiếp làm nên chung chung là khó làm", Chủ tịch UBND TP nói.

Dẫn bài học từ Mê Linh và các nơi khác, Chủ tịch UBND TP đề nghị tổ công tác của Bộ Y tế nghiên cứu, đánh giá để có cảnh báo về các đối tượng, độ tuổi dễ lây nhiễm Covid-19. 

"CDC Hà Nội, Sở Y tế cần cùng với các chuyên gia nghiên cứu kỹ vấn đề này. Phân tích phải logic với nhau và chọn cái xác suất nhiều hơn để đưa ra nhận định thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" - ông Nguyễn Đức Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị các quận huyện trong quá trình xác minh, khoanh vùng dập dịch, xét nghiệm thì rút ra kinh nghiệm gì. Ông đánh giá: "Sau 14 ngày tương đối sóng gió với Hà Nội, từ những ca đầu tiên phát hiện ngày 6/3 đến nay đã được 36 ngày, hiện TP vẫn là địa bàn nóng bỏng và có số ca nhiễm nhiều nhất. Đặc biệt số ca lây nhiễm cộng đồng cũng nhiều nhất, có ổ dịch lớn nhất là Bạch Mai".

Sau khi bàn bạc với Thứ trưởng Bộ KH&CN cùng với việc xem lại hết camera phòng ăn của công ty Trường Sinh ở tầng 2 Trung tâm dinh dưỡng BV Bạch Mai, Chủ tịch TP nhận thấy tất cả nhóm nữ bị nhiễm ngồi ăn cùng với nhau.

"Từ ngày 20-25/3, các buổi trưa ngồi ăn với nhau không có khẩu trang, các ca nhiễm ở Ninh Bình, Hoài Đức, Lai Châu cũng ngồi ăn ở đúng bàn đó. Còn các nhân viên nam của công ty Trường Sinh thì ăn ở góc khác nên không bị nhiễm", ông thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Nguyễn Đức Chung: Độ trễ của thông tin sẽ ảnh hưởng đến công tác phòng dịch