Ông Marc Knapper chính thức tuyên thệ nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam

Nhật Minh| 04/01/2022 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Marc Knapper, người được Tổng thống Joe Biden đề cử vào vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, mới đây đã chính thức tuyên thệ nhậm chức sau khi được Thượng viện thông qua.

Theo đó, khoảng 2 tuần sau khi được Thượng viện phê chuẩn, ông Marc Knapper đã chính thức làm lễ tuyên thệ nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam tại thủ đô Washington. Lễ tuyên thệ của ông Knapper diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ, có sự tham gia của phu nhân Suzuko và con trai Alex.

Ông Knapper là Đại sứ Mỹ thứ 8 kể từ khi Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995.

“Xin chúc mừng Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Mỹ ủng hộ một Việt Nam giàu mạnh, độc lập và thịnh vượng”, Vụ Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ viết trên Twitter.

dai-su-my-tai-viet-nam.png
Đại sứ Knapper (giữa) làm lễ tuyên thệ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ. Ảnh: Facebook Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội

Trong khi đó, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng gửi lời chúc mừng ông Knapper trên Facebook chính thức, đồng thời bày tỏ mong sớm đón tiếp ông đến Việt Nam. “Xin chúc mừng Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam! Chúng tôi mong sớm được đón tiếp Đại sứ Knapper đến Việt Nam”.

Trước đó, ngày 18/12/2021, ông Knapper được Thượng viện Mỹ phê chuẩn làm Đại sứ tại Việt Nam, gần 8 tháng sau nhận được đề cử từ Tổng thống Joe Biden hồi tháng 4/2021, thay ông Daniel Kritenbink.

Đến nay, Bộ Ngoại giao Mỹ chưa chính thức thông tin về nhiệm kỳ của ông Knapper lẫn thời điểm ông nhận nhiệm sở.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper được đánh giá là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, người dày dạn kinh nghiệm, vô cùng am hiểu Việt Nam và các vấn đề Đông Á.

Trước đó, ở phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 13/7/2021, ông Knapper khẳng định sẽ thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ nếu được phê chuẩn.

Ông cam kết sẽ nỗ lực đưa quan hệ Việt - Mỹ từ đối tác toàn diện lên đối tác chiến lược, đồng thời cho rằng có 4 lĩnh vực mà hai nước cùng chia sẻ lợi ích là an ninh, đầu tư và thương mại, giải quyết hậu quả sau chiến tranh và giao lưu nhân dân.

Ông cũng cho biết, trọng tâm hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông sẽ là tăng cường hợp tác an ninh song phương giữa hai nước.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhận định, trong những năm qua, quan hệ hai nước đã có nhiều chuyển biến sâu sắc. Ông tin rằng quan hệ hai nước sẽ tiến xa hơn nữa và cho biết sẵn sàng nỗ lực để đạt được mục tiêu này.

Đại sứ Mỹ tin tưởng vào những lợi ích lẫn quan ngại mà hai bên cùng chia sẻ trong các vấn đề khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông, khẳng định Việt Nam là "đối tác mạnh mẽ" của Mỹ trong khu vực.

Knapper nhấn mạnh trước Thượng viện Mỹ mục tiêu của ông là hỗ trợ sự phát triển của "một Việt Nam độc lập, lớn mạnh và thịnh vượng".

Ông Knapper được đánh giá là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, từng giữ chức vụ Phó trợ lý Ngoại trưởng về Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ. Ông cũng từng có thời gian nghiên cứu tại Đại học Tokyo, Nhật Bản.

Ông Knapper có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chính sách đối ngoại và ngoại giao chuyên nghiệp, với nhiều năm nghiên cứu các vấn đề chính sách và văn hóa, ngôn ngữ ở Đông Á. Ông thông thạo tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ông từng được bổ nhiệm làm Phó Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, sau đó làm Đại biện lâm thời vào năm 2017-2018. Ông từng kinh qua một số vị trí lãnh đạo tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và Nhật Bản, trợ lý cho cựu Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Walter Mondale.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng từng có thời gian làm tham tán chính trị cho Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội trong 3 năm (từ 2004 đến 2007) và có khả năng nói được tiếng Việt.

Với công tác chính sách, ông Knapper từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Văn phòng các vấn đề Ấn Độ và Văn phòng các vấn đề Nhật Bản thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước đó, ông từng có thời gian công tác tại Văn phòng các vấn đề Trung Quốc và Mông Cổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Marc Knapper chính thức tuyên thệ nhậm chức Đại sứ Mỹ tại Việt Nam