Ông Joe Biden chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 46

Nhật Minh| 21/01/2021 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 20/1 (tức rạng sáng 21/1 theo giờ Việt Nam), ông Joe Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

tan-tong-thong-my-joe-biden.jpg
Tân Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden.

Lễ nhậm chức diễn ra hơn 2 tháng sau cuộc bầu cử đầy kịch tính ngày 3/11/2020, với kết quả ông Joe Biden đã giành chiến thắng với tỷ lệ 306/232 phiếu đại cử tri trước ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa.

tan-tong-thong-my-joe-biden2.jpg
Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân bước ra lễ đài
tan-tong-thong-my-joe-biden8.jpg
Tổng thống Joe Biden tuyên thệ nhậm chức.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sự kiện này đã phải giảm quy mô tổ chức. Số lượng khách mời cũng được giảm một cách tối đa, trong khi những người tham dự được khuyến cáo đeo khẩu trang. Đặc biệt, sau vụ bạo động tại Đồi Capitol hôm 6/1, an ninh đã được thắt chặt trong sự kiện quan trọng này của nước Mỹ.

tan-tong-thong-my-joe-biden9.jpg
Tân Tổng thống Joe Biden có bài diễn văn nhậm chức
tan-tong-thong-my-joe-biden12.jpg
tan-tong-thong-my-joe-biden10.jpg

Vào lúc 11h40 ngày 20/1 (giờ Mỹ), tại Đồi Capitol, bà Kamala Harris đã tuyên thệ nhậm chức, trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ và cũng là người gốc Á đầu tiên đảm nhận cương vị này. Người cử hành nghi thức là Thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor.

tan-tong-thong-my-joe-biden13.jpg
Tân Tổng thống Joe Biden vẫy chào người ủng hộ.

Ngay sau đó, ông Joe Biden đã bước lên lễ đài tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Người cử hành nghi thức nhậm chức là Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts

Trong diễn văn nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố “hôm nay là ngày của nước Mỹ, là ngày của nền dân chủ, ngày của lịch sử và hi vọng, của đổi mới và quyết tâm”. “Nước Mỹ đã đối mặt với thách thức mới và đã đứng lên đương đầu với thức thách ấy”, tân Tổng thống Biden nhấn mạnh.

tan-tong-thong-my-joe-biden3.jpg
Nữ Phó Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ Kamala Harris cùng chồng bước ra lễ đài
tan-tong-thong-my-joe-biden6.jpg
tan-tong-thong-my-joe-biden7.jpg
Nữ Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức lúc 11 giờ 40 phút.

Ông Biden tuyên bố: “Ngày hôm nay, chúng ta mừng chiến thắng, nhưng không phải là chiến thắng của một ứng cử viên, mà là chiến thắng của nền dân chủ. Ý nguyện của người dân đã được nghe và tiếp thu”.

“Một lần nữa, chúng ta nhận thức được rằng nền dân chủ thật mong manh. Nền dân chủ vô cùng quý giá. Và vào lúc này, nền dân chủ đã chiến thắng”, Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ nói.

Trong phát biểu nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cam kết sẽ là “tổng thống của tất cả mọi người dân”, kêu gọi “đoàn kết, khôi phục và hàn gắn”.

Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ phục hồi các liên minh và “sự can dự với thế giới một lần nữa”, tuyên bố sẽ thay đổi những chiến sách biệt lập của người tiền nhiệm.

tan-tong-thong-my-joe-biden4.jpg
Danh ca Lady Gaga trình diễn bài quốc ca Mỹ "Cờ sao lấp lánh"
tan-tong-thong-my-joe-biden5.jpg
Danh ca Jennifer Lopez biểu diễn bài "Nước Mỹ tươi đẹp"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Joe Biden chính thức trở thành tân Tổng thống Mỹ thứ 46