Ông chủ Đô Ban Mê và khu vườn lan giá trị ở Buôn Ma Thuột

02/04/2021 07:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhắc đến một trong những người sưu tầm lan nổi tiếng ở mảnh đất Buôn Ma Thuột phải kể đến Đô Ban Mê với vườn lan khủng, khiến người trong giới phải trầm trồ.

Hiện tại, anh đang sở hữu vườn lan rộng trên 250m2 với hơn 1.500 chậu lan và nhiều loại giá trị kinh tế cao.

Không chỉ sở hữu số lượng nhiều mà vườn lan của anh Đô Ban Mê còn rất đa dạng với nhiều loại khác nhau. Đó là thành quả của nhiều năm sưu tầm, chăm sóc và cũng là cả cơ duyên của anh với loài hoa này.

dobanme13.jpg
dobanme10.jpg
Hiện tại, anh đang sở hữu vườn lan rộng trên 250m2 với hơn 1.500 chậu lan và nhiều loại giá trị kinh tế cao

Ít ai biết, Đô Ban Mê từng tốt nghiệp ngành Y Dược nhưng lại theo đuổi công việc kinh doanh vật tư xây dựng, làm chủ thầu xây dựng. Đi theo con đường kinh doanh nhưng anh lại có đam mê mãnh liệt với những loài hoa, cây cảnh.

Trước khi đến với hoa lan, anh từng có thời gian chơi cây cảnh, bonsai và cả lan rừng. Thế rồi, với sự giới thiệu của bạn bè cũng như niềm đam mê tìm tòi những loài hoa mới, Đô Ban Mê quyết định gắn bó với hoa lan đặc biệt là những giống lan đột biến mới.

Có được thành công như hiện nay là cả một quá trình tích luỹ, trau dồi và học hỏi kinh nghiệm không ngừng nghỉ của Đô Ban Mê. Bởi lẽ, hoa lan chính là một trong những loài hoa khó trồng nhất, trồng đã khó mà để lan ra hoa và ra hoa đẹp còn khó hơn.

Anh chia sẻ, bản thân đã bỏ ra rất nhiều công sức học hỏi kiến thức trên mạng, trong các hội nhóm và cả những người đi trước để có thể chăm sóc thành công loài hoa này. Có những lúc, khó khăn tưởng như muốn bỏ cuộc nhưng vì tình yêu và đam mê anh đã vượt qua được tất cả.

dobanme6.jpg
dobanme4.jpg
Đô Ban Mê hy vọng trong tương lai sẽ mở rộng được vườn lan của mình, sưu tầm được nhiều loài lan quý hiếm hơn

Chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc hoa lan của mình, Đô Ban Mê cho biết khâu kỹ thuật chăm sóc rất quan trọng. Mỗi loại lan lại cần một chế độ chăm sóc riêng, nếu không khả năng cây bị chết hoặc bị chậm phát triển là rất cao.

Trong vườn lan của mình, anh đặc biệt thích những loài lan đột biến vì chúng vừa đẹp, độc lạ lại rất hiếm. Bản thân anh từng bỏ ra tiền tỷ để mua một giò lan đẹp, nhiều người nói anh “đam mê mù quáng” nhưng anh cho rằng, khi đó là đam mê thì tiền bạc không phải vấn đề quan trọng nhất.

Đô Ban Mê hy vọng trong tương lai sẽ mở rộng được vườn lan của mình, sưu tầm được nhiều loài lan quý hiếm hơn nữa và được chia sẻ, giao lưu với những người có cùng niềm đam mê với mình.

Tìm hiểu thêm thông tin về Đô Ban Mê tại https://www.facebook.com/yukido.vanphuc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ Đô Ban Mê và khu vườn lan giá trị ở Buôn Ma Thuột