Ô tô sẽ không phải dừng mua vé tại các trạm thu phí

Huy Hùng| 10/03/2015 13:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với dự án thu phí không dừng (ETC) kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT. Sắp tới tài xế qua đây sẽ không phải dừng lại đóng tiền tại trạm thu phí.

Hôm nay (10/3), đại diện Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã công bố công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên thuộc dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.

Công nghệ ETC được thí điểm áp dụng tại 3 trạm thu phí gồm Trạm Hoàng Mai, Trạm Km604+700 Quốc lộ (QL) 1 và Trạm Km1813+650 đường Hồ Chí Minh. Đây là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có nhiều ưu điểm như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác gần như tuyệt đối và dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận. 

Để sử dụng dịch vụ này, chủ phương tiện sẽ được phát miễn phí một thẻ định danh (E-tag) để dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để giao dịch. Tài khoản này có thể dễ dàng nạp tiền bằng nhiều kênh khác nhau như lập trực tiếp, qua mạng internet, qua ngân hàng, thẻ cào, gửi tin nhắn bằng điện thoại…

Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống nhận diện xe bằng công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và hệ thống ăng-ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản thu phí của xe. Nếu tài khoản thu phí của xe đủ điều kiện để qua trạm, các thanh chắn ba-ri-e sẽ được mở tự động để xe đi qua, đồng thời một tin nhắn SMS được gửi về số điện thoại đã đăng ký của chủ phương tiện thông báo xe vừa qua trạm.

Ô tô sẽ không phải dừng mua vé tại các trạm thu phí

Dịch vụ thu phí không dừng liên trạm tại Trạm thu phí cầu Phú Mỹ được khai trương

Trường hợp tài khoản không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ E-tag, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ thu một dừng (MTC). Toàn bộ giao dịch thu phí tại trạm bao gồm ETC và MTC đều được chuyển về và lưu trữ trên trung tâm dữ liệu của hệ thống. Vào cuối mỗi ngày, doanh thu của từng trạm sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản của nhà đầu tư BOT tương ứng thông qua hệ thống thanh toán bù trừ liên ngân hàng một cách chính xác, minh bạch.

Tại bất kỳ đâu, thời điểm nào, các nhà đầu tư BOT hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoàn toàn có thể kiểm soát được thông tin dữ liệu này qua mạng internet. Cho đến thời điểm này, Ngân hàng BIDV và nhà đầu tư Tasco đã xây dựng xong hệ thống phần mềm cho toàn bộ nghiệp vụ thanh toán. Hệ thống đã được kiểm tra và sẵn sàng cho việc triển khai thực tế (sẽ triển khai ngay trong tháng 3-2015).

Chính vì những tiện ích trên, công nghệ thu phí không dừng (ETC) không những phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta mà còn là biện pháp hiệu quả để giải quyết bài toán hiện đại hóa hệ thống giao thông đường bộ ở Việt Nam.

Phía đơn vị thực hiện dự án (Tasco) cho biết, lợi ích từ việc áp dụng hệ thống thu phí không dừng và kiểm soát tải trọng mang lại là rất lớn. Nếu như trước đây tại trạm thu phí một dừng, các công đoạn như in ấn vé, nhân công...tốn một khoản chi phí rất lớn, thì khi áp dụng công nghệ thu phí không dừng này, số chi phí đó sẽ giảm đi rất nhiều.

Theo tính toán của đơn vị thực hiện dự án, số tiền mà hệ thống thu phí tự động và kiểm soát tải trọng xe tiết kiệm được so với hệ thống thu phí hiện tại là khoảng 3.400 tỷ đồng/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô tô sẽ không phải dừng mua vé tại các trạm thu phí