Ô nhiễm nghiêm trọng ở Mỹ Hào-Hưng Yên: Dân kêu trời, Sở nói không biết?

Huy Hùng - Mạnh Hùng| 14/07/2016 09:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên, ông Chánh Thanh tra Hoàng Văn Chiến cho rằng, chưa từng nhận được thông tin gì về tình trạng ô nhiễm và cũng không biết gì về việc công ty gây ô nhiễm ở xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào.

Nhà máy còn hoạt động, dân còn ốm đau

Trước đó, PV Báo Công lý có nhận được phản ánh và đưa tin về tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng gây trên địa bàn của xã Ngọc Lâm (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), tác nhân trực tiếp là công ty cổ phần Phát triển Bắc Trung Nam. Khi vấn đề trên chưa được giải quyết triệt để, PV lại tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc xưởng sản xuất nhựa vẫn tiếp tục hoạt động không ngừng nghỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của họ tại đây.

Theo chính quyền xã Ngọc Lâm, tình trạng ô nhiễm trên liên quan đến việc sản xuất và xả thải của Công ty cổ phần Phát triển Bắc Trung Nam. Đây là công ty của Trung Quốc có xưởng tái chế đóng tại thôn Vô Ngại, thôn Nho Lâm, nằm bên bờ dòng sông Cầu Lường và sông Bắc Hưng Hải gây ô nhiễm môi trường nặng nề đã nhiều năm nay. Nguồn nước thải màu đen kịt từ các bể chứa được chảy trực tiếp ra sông bằng hệ thống mương, cống dẫn lộ thiên.

Bà Vũ Thị Mừng, trú tại thôn Nho Lâm, xã Ngọc Lâm, (Mỹ Hào, Hưng Yên) cho biết: “Người dân chúng tôi luôn phải sống trong bầu không khí ám khói đen mù mịt, nguồn nước đen đặc bốc mùi xú uế nồng nặc suốt nhiều năm nay nhưng chính quyền không có biện pháp giải quyết".

Ô nhiễm nghiêm trọng ở Mỹ Hào-Hưng Yên: Dân kêu trời, Sở nói không biết?

Nguồn nước thải màu đen kịt từ các bể chứa được chảy trực tiếp ra sông

Trước tình trạng ô nhiễm kéo dài, người dân nơi đây kiến nghị, yêu cầu các cấp chính quyền, ban ngành đưa ra một biện pháp xử lý triệt để, kịp thời. “Chúng tôi yêu cầu đóng cửa nhà máy, di dời đi nơi khác càng sớm càng tốt. Chứ cứ để tình trạng ô nhiễm kéo dài mãi như thế này chúng tôi không thể sống nổi” – Bà Lê Thị Diên, thôn Nho Lâm, xã Ngọc Lâm bức xúc.

Theo người dân nơi đây, nhiều năm nay chất thải của công ty này làm cho nguồn nước trên địa bàn bị ô nhiễm nặng. Số lượng người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp và ung thư trong những năm gần đây tăng mạnh. Hàng trăm người thường xuyên bị mắc các bệnh đường hô hấp như ho mãn tính, viêm phổi. Đáng lo ngại hơn, năm nào cũng có hàng chục người tử vong vì ung thư. Hiện tại cũng có gần 20 người đang mắc ung thư do bệnh viện chẩn đoán.

Việc gây ô nhiễm môi trường đáng báo động như vậy nhưng cho đến nay công ty này vẫn hoạt động ngang nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật khiến người dân vô cùng bức xúc. Cư dân sống quanh khu vực này đã nhiều lần đệ đơn trình lên các cơ quan chức năng yêu cầu giải quyết nhưng vẫn không có kết quả.

Thanh tra sở TN&MT nói “chưa nhận được và không biết gì”

Trước tình trạng một số công ty gây ô nhiễm nghiêm trọng tại xã Ngọc Lâm trong đó có Công ty Bắc Trung Nam, PV Báo Công lý đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hưng yên, và một số phòng ban có liên quan để tìm hiểu thêm một số vấn đề về công tác quản lý.

Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Thế Cử - Giám đốc sở TN&MT tỉnh Hưng Yên cho biết: “Sau khi đọc được thông tin trên Báo Công lý về vấn đề ô nhiễm môi trường xảy ra trên địa bàn huyện Mỹ Hào, tôi đã cho anh em các phòng ban chuyên môn triển khai kiểm tra vụ việc”.

Khi hỏi một số thông tin về Công ty Cổ phần Bắc Trung Nam và các doanh nghiệp khác trên địa bàn thì ông Lê Đức Lành - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Phía Chi cục không có bất kỳ thông tin giấy tờ gì của Công ty cổ phần Bắc Trung Nam, mà cái này do phía huyện quản lý".

Tất cả tài liệu liên quan được ông Lành cung cấp là văn bản số 412/ STNMT- CCBVMT ngày 24/7/2014, về việc tạm dừng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường đối với một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Mỹ Hào, trong đó có Công ty cổ phần Bắc Trung Nam, với một số nội dung:

"Ngày 24/6/2014, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Hào tiến hành khảo sát thực tế tại một số Doanh nghiệp bao bì Thái Hà Hưng, xã Bạch Sam, huyện Mỹ Hào phát hiện nước thải từ các xưởng sản xuất, tái chế bao bì, nhựa phế liệu của các Công ty thuê nhà xưởng của Doanh nghiệp bao bì Thái Hà Hưng chưa qua xử lý thải thẳng ra sông Cầu Lường.

Cụ thể: Công ty TNHH Hối Dương, Công ty TNHH chế phẩm nhựa  Gia Hưng, Công ty Thực nghiệp Mừng Phú Việt Nam, Công ty TNHH Hoa Điền Việt Nam, Công ty cổ phần Bắc Trung Nam. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy hầu hết các thông số ô nhiễm đặc trưng vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40: 2011/ BTNMT, cột B, cụ thể: Mẫu nước thải của Công ty TNHH Hối Dương có 01/20 thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép; mẫu nước thải công ty TNHH chế phẩm nhựa Gia Hưng có 13/20 thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép từ 1,05 đến 18,22 lần, đặc biệt có thông số Coliforms vượt 38,04 lần; mẫu nước thải của Công ty thực nghiệp Mừng Phú Việt Nam có 15/20 thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép từ 1,11 đến  9,66 lần, đặc biệt có Thông số Coliforms vượt 20,52 lần; mẫu nước thải Công ty TNHH Hoa Điền Việt Nam có 14/20 thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép từ 1,06 đến 4,54 lần; 05 mẫu nước thải  của Công ty Cổ phần Bắc – Trung – Nam có từ 05/20 đến 07/20 thông số ô nhiễm vượt quy chuẩn cho phép từ 1,05 đến 15,04 lần.

Căn cứ khoản 2, Điều 9 Luật Tài nguyên nước 2013; Khoản 5  Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường 2005, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu:
Đối với Công ty TNHH Hối Dương, Công ty TNHH chế phẩm nhựa Gia Hưng, Công ty thực nghiệp Mừng Phú Việt Nam, Công ty TNHH Hoa Điền Việt Nam, Công ty Cổ phần Bắc Trung Nam:

Dừng ngay việc xả nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt quy chuẩn môi trường cho phép ra môi trường; thực hiện nghiêm các thủ tục về đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư...".

Ô nhiễm nghiêm trọng ở Mỹ Hào-Hưng Yên: Dân kêu trời, Sở nói không biết?

Văn bản về việc “Tạm dừng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường” do Phó Giám đốc sở Trần Đăng Anh ký

Như vậy căn cứ vào văn bản của ông Lành – Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cung cấp thì phía Sở và các phòng ban có liên quan đã nắm được tình hình ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của Công ty Cổ phần Bắc Trung Nam và một số doanh nghiệp ở trên đã gây ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Hưng Yên là ông Hoàng Văn Chiến - Chánh Thanh tra lại cho rằng chưa từng nhận được thông tin gì về tình trạng ô nhiễm nói trên và cũng không biết gì về việc này.

“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về tình hình ô nhiễm trên địa bàn xã Ngọc Lâm (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) từ chính quyền xã, huyện và người dân địa phương. Vừa rồi, sau khi Báo Công lý đưa tin Giám đốc Sở mới gọi chúng tôi lên và giao việc ngay”, ông Chiến cho biết.

Quyết định kiểm tra ngay sau đó được ông Chiến cung cấp bằng “miệng” với nội dung cung cấp như sau: ”Quyết định kiểm tra đột xuất, số QĐ 236 ngày 11/7 về việc: Kiểm tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đất đai, môi trường, tài nguyên nước tại Công ty TNHH Hoa Anh Đào và các đơn vị  thuê lại nhà xưởng tại Công ty. Đoàn Thanh tra gồm 4 thành viên, do ông Nguyễn Hồng Hưng làm trưởng đoàn”.

Kết thúc buổi làm việc phóng viên không khỏi thắc mắc về sự phối hợp giữa các phòng ban có liên quan, trong đó có Chi cục Bảo vệ môi trường và Thanh tra Sở. Năm 2014, Chi cục có về kiểm tra các doanh nghiệp và đã có văn bản về việc “Tạm dừng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường” gửi tới lãnh đạo Sở, Thanh tra Sở, PC49 (Công an tỉnh), UBND, Phòng TNMT huyện Mỹ Hào. Vậy mà khi được hỏi về việc có nắm được thông tin về ô nhiễm môi trường không thì ông Hoàng Văn Chiến – Chánh Thanh tra sở lại trả lời là không nắm được.

Thêm nữa, trong bài viết phản ánh trước đó khi được hỏi, đại diện chính quyền xã Ngọc Lâm cho biết đã gửi đơn kiến nghị, kêu cứu của người dân lên Phòng TN&MT huyện vậy những kiến nghị này nằm ở đâu? Có hay không việc cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào đã cố tình "ỉm" đi những kiến nghị trên của người dân? Trong quá trình tìm hiểu về vụ việc, PV Báo Công lý đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Mỹ Hào để làm rõ một số nội dung thông tin nhưng lãnh đạo đơn vị này thường xuyên cáo bận, né tránh không tiếp. 

Đề nghị cơ quan chức năng liên quan tỉnh Hưng Yên cần khẩn trương kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm do một số công ty đóng trên địa bàn xã Ngọc Lâm, huyện Mỹ Hào gây ra. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của một số lãnh đạo xã, huyện đã thờ ơ, buông lỏng công tác quản lý. Qua đó làm rõ có hay không việc cơ quan chức năng xã, huyện cố tình lấp liếm, bao che cho doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh.

Đáng lưu ý, sau khi Báo Công lý đưa tin, công ty cổ phần Bắc Trung Nam đã có thông báo gửi UBND tỉnh Hưng Yên, huyện Mỹ Hào và UBND xã Ngọc Lâm về việc công ty xin ngừng sản xuất tái chế nhựa ở địa bàn xã Ngọc Lâm. Tuy nhiên người dân bức xúc cho rằng, phía công ty này phải có trách nhiệm về việc xử lý ô nhiêm môi trường đã gây ra.

Được biết, từ năm 2011 đến nay, tỉnh Hưng Yên đã phải chi gần 2 nghìn tỷ đồng cho công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống biến đổi khí hậu mà phần lớn là từ ngân sách của Trung ương và tỉnh. Thế nhưng, nếu công tác quản lý còn yếu kém như trên thì thêm nhiều nghìn tỷ nữa cũng như đổ xuống sông, xuống biển.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về quá trình xử lý vụ việc trên của cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm nghiêm trọng ở Mỹ Hào-Hưng Yên: Dân kêu trời, Sở nói không biết?