Ổ dịch ở Hàn Quốc bùng phát như thế nào?

Trâm Anh (theo Reuters/KCDC)| 27/02/2020 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các trường hợp nhiễm virus Corona trong nhà thờ và bệnh viện ở Hàn Quốc đã phát triển như thế nào? Các nhà chức trách vẫn đang điều tra nguồn lây bệnh cho bệnh nhân thứ 31 - người đã làm lây lan virus ra cộng đồng ở Daegu.

Hàn Quốc đã công bố hàng trăm trường hợp nhiễm virus corona mới trong vòng vài ngày và nâng cảnh báo về bệnh truyền nhiễm lên mức cao nhất. Các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng tập trung xung quanh hai ổ dịch chính là một nhà thờ ở thành phố Daegu và một bệnh viện gần đó. Sự bùng phát mới đã đưa tổng số trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona mới của Hàn Quốc cao hơn nhiều so với bất kỳ ổ dịch nào khác ngoài Trung Quốc.

Sáng nay, Hàn Quốc công bố mức tăng vọt với thêm 334 người mới nhiễm.

Virus này lần đầu tiên được xác nhận tại Hàn Quốc vào ngày 20 tháng 1 khi một phụ nữ Trung Quốc 35 tuổi bay từ Vũ Hán, Trung Quốc đến sân bay quốc tế Incheon, Seoul, và bị cách ly ngay khi nhập cảnh vào nước này. Trong bốn tuần sau vụ việc, Hàn Quốc đã tránh được việc trở thành một ổ dịch lớn với chỉ 30 người nhiễm virus, mặc dù có nhiều nhiều người đã tiếp xúc với người phụ nữ này.

Nhưng, điều này đã thay đổi với sự xuất hiện của bệnh nhân thứ 31.

Ổ dịch ở Hàn Quốc bùng phát như thế nào?

Bệnh nhân 31

Không rõ bệnh nhân thứ 31 bị nhiễm virus ở đâu, nhưng trong những ngày trước khi được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, cô đã đi đến những điểm đông người ở Daegu, cũng như ở thủ đô Seoul. Vào ngày 6/2, cô bị tai nạn giao thông ở Daegu và vào một bệnh viện Đông y. Trong thời gian thăm khám tại bệnh viện đó, cô vẫn tiếp tục tham dự các buổi lễ tại Hội giáo Tân Thiên Địa vào ngày 9/2 và một lần nữa vào ngày 16/2.

Giữa những lần thăm khám đó, vào ngày 15/2, các bác sĩ tại bệnh viện cho biết, họ đề nghị cô nên xét nghiệm virus corona, vì cô bị sốt cao. Thay vì đồng ý làm xét nghiệm, người phụ nữ này đã đi ăn trưa buffe với một người bạn tại khách sạn. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo địa phương Joongang Ilbo, người phụ nữ này phủ nhận rằng các bác sĩ đã khuyên cô nên đi xét nghiệm. Tuy nhiên, khi các triệu chứng của cô trở nên tồi tệ hơn, các bác sĩ nói rằng họ một lần nữa khuyên cô nên đi xét nghiệm. 

Vào ngày 17/2, cuối cùng cô đã đến một bệnh viện khác để kiểm tra. Ngày hôm sau, cơ quan y tế tuyên bố cô là trường hợp thứ 31 nhiễm SARS-CoV-2 của Hàn Quốc. Chỉ trong vài ngày, con số người nhiễm virus đã tăng vọt khi hàng trăm người tại nhà thờ Tân Thiên Địa và các khu vực xung quanh đi xét nghiệm virus.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết hôm thứ Bảy họ đã nhận được một danh sách 9.300 người đã tham dự hai buổi lễ của Nhà thờ Tân Thiên Địa, khoảng 1.200 người đã có các biểu hiện triệu chứng giống như cúm. Hàng trăm trường hợp đã được xác nhận ở buổi lễ mà bệnh nhân thứ 31 đã tới tham dự.

Một cụm lớn thứ hai xuất hiện từ một bệnh viện gần đó ở Cheongdo, một quận gần Daegu. Các nhà chức trách đang điều tra xác định sự lây nhiễm qua mối liên hệ giữa nhà thờ ở Daegu và một dịch vụ tang lễ tại bệnh viện này, nơi một số thành viên của nhà thờ đã tham dự từ ngày 31/1 đến ngày 2/2. Nếu được xác nhận, điều đó có nghĩa là bệnh nhân thứ 31 có thể liên quan tới cả hai ổ dịch. Quận Daegu và quận Cheongdo là khu vực chiếm khoảng 80% các trường hợp nhiễm bệnh trong cả nước.

Đến nay, các nhà chức trách vẫn đang điều tra bệnh nhân thứ 31 này đã lây nhiễm virus từ đâu khi cô không đi du lịch nước ngoài hoặc có liên hệ nào với các trường hợp đã nhiễm virus trước đó.

Ổ dịch ở Hàn Quốc bùng phát như thế nào?

 Các trường hợp theo cụm vào ngày 26 tháng 2

Hiện nay, hầu như tất cả các thành phố và tỉnh lớn của Hàn Quốc đã xuất hiện những trường hợp nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, thành phố Daegu - nơi có nhà thờ - và quận Gyeongbuk gần đó - nơi có bệnh viện - có nhiều trường hợp nhất. Seoul, một khu vực đô thị với hơn 25 triệu người, chỉ có một vài trường hợp.

Ổ dịch ở Hàn Quốc bùng phát như thế nào?

Các trường hợp theo khu vực vào ngày 26 tháng 2

“Virus corona dễ lây lan và lây lan nhanh chóng trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, và do đó cần có các biện pháp phòng ngừa để xem xét khả năng virus này có thể phát triển lan rộng ra toàn quốc”, Bộ trưởng Bộ Y tế Park Neung-hoo nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi tin rằng 10 ngày tới sẽ rất quan trọng để xác định virus lây lan rộng tới mức nào”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ổ dịch ở Hàn Quốc bùng phát như thế nào?