Núp bóng công ty kinh doanh xe máy, cho vay nặng lãi gần 200%

Tùng Anh| 17/05/2021 19:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi ra tù, Nguyễn Đình Văn đã nhờ người đứng tên thành lập công ty để "núp bóng" hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng. Sau đó, Văn thu nạp các “đàn em” là bạn tù để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Ngày 17/5, Công an huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) cho biết đã phá thành công Chuyên án 521V, triệt xóa băng nhóm tội phạm hoạt động "tín dụng đen" do Nguyễn Đình Văn, SN 1989, ở xóm 24, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân cầm đầu.

bang-nhom-cho-vay-nang-lai.jpg
Đối tượng Nguyễn Đình Văn (áo đỏ) cùng 2 “đàn em” bị bắt giữ cùng tang vật

Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Đình Văn là đối tượng hình sự cộm cán, chuyên cho vay nặng lãi, chứa chấp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có trên địa bàn 2 xã Xuân Tín và Quảng Phú, huyện Thọ Xuân.

Nguyễn Đình Văn đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chấp hành xong án phạt tù vào tháng 4/2019 và trở về địa phương, Văn đã nhờ người đứng tên mở Công ty TNHH và Thương mại Văn Vũ, chuyên kinh doanh xe đạp, xe máy và cầm cố tài sản để "núp bóng" hoạt động tín dụng đen, cho vay lãi nặng, ký gửi, mua bán xe máy.

Để tổ chức hoạt động tín dụng đen, Văn đã thu nạp các "đàn em" là các bạn tù từ TP Thanh Hóa và xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân về làm nhân viên Công ty Văn Vũ để điều hành giao dịch việc cho vay và thu hồi nợ.

Thủ đoạn hoạt động của bọn chúng rất tinh vi, Văn yêu cầu các con nợ viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà thỏa thuận bằng hình thức tín chấp để người vay ký nhận hoặc điểm chỉ và chụp ảnh lại vào máy điện thoại di động để sử dụng vào việc hạ uy tín hoặc uy hiếp gia đình, người thân nếu các con nợ không trả nợ đúng hạn.

Với lãi suất "cắt cổ" 5000 đồng/triệu/ngày, tương đương với 194%, Văn đã cho nhiều cá nhân trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Thọ Xuân vay tiền và thu lợi bất chính với số tiền lớn. Ngoài ra, Văn còn cho các đối tượng trộm cắp đến cầm cố tài sản. Khi không trả nợ đúng hạn thì Văn sẽ bán đi.

Quá trình điều tra, Công an huyện Thọ Xuân đã lập án đấu tranh, điều tra, làm rõ và triệt xóa điểm "tín dụng đen" này.

Đến tối ngày 15/5, Công an huyện Thọ Xuân đã bắt quả tang Nguyễn Đình Văn cùng 2 đàn em là Phạm Văn Phi (SN 1995, ở xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân) và Nguyễn Đình Đạt (SN 1992, ở phố Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) đang có hành vi cho vay nặng lãi ngay tại nhà Văn.

Tại chỗ, lực lượng Công an đã thu giữ 4 điện thoại di động, 80 triệu đồng tiền mặt và hợp đồng cho vay tín chấp đang giao dịch.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của đối tượng, Công an đã tạm giữ 30 hợp đồng cho vay tín chấp, 2 máy in màu; 58 xe máy, 3 xe ô tô và gần 1 tỷ đồng tiền mặt.

Hiện Công an huyện Thọ Xuân đã tạm giữ 3 đối tượng Nguyễn Đình Văn, Phạm Văn Phi và Nguyễn Đình Đạt về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời điều tra, mở rộng vụ án.

Cơ quan công an đề nghị các cá nhân nào là nạn nhân vay tiền của Nguyễn Đình Văn thì liên hệ theo số điện thoại 0949087909 để được giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Núp bóng công ty kinh doanh xe máy, cho vay nặng lãi gần 200%