Đời sống

Nước sông Bưởi dâng cao, hàng trăm hộ dân chìm trong biển nước

Thanh Phương 29/09/2023 16:52

Ngày 29/9, thông tin từ UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) cho biết, nước trên sông Bưởi lên cao đã khiến nhà của hàng trăm hộ dân bị nhấn chìm. Chính quyền cùng lực lượng tại chỗ đã khẩn trương di dời người và tài sản tới nơi cao hơn.

Từ đêm 25/9 đến ngày 28/9, trên địa bàn huyện Thạch Thành có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, đặc biệt trong sáng ngày 26 và 27/9. Lượng mưa đo được tại trạm Thủy văn Kim Tân từ ngày 25/9 đến 9 giờ 00 ngày 29/9 là 212mm, hiện tại trên địa bàn huyện không có mưa.

nuocngaptt.jpg
Nhiều tuyến đường trên địa bàn Thạch Thành bị ngập sâu trong nước

Mực nước ông Bưởi tại Kim Tân đạt đỉnh là 10,97m vào hồi 5 giờ ngày 29/9. Lúc 9 giờ ngày 29/9, mực nước sông Bưởi đo được tại trạm Thủy văn Kim Tân là 10,95m (dưới báo động II là 0,05m), hiện nay nước sông bắt đầu rút dần. Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ một số diện tích cây trồng và ngập một số tuyến đường trên địa bàn huyện.

UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các địa phương phân công lực lượng xung kích túc trực thường xuyên, theo dõi chặt chẽ diễn biến các vị trí đang và có nguy cơ sạt lở, không cho phép người dân qua lại khu vực đang xảy ra sự cố. Tổ chức quan trắc, thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý ngay sự cố tại các khu vực đang sạt lở. Thông báo cho Nhân dân sống ở vùng ngoại đê, vùng ven sông suối có nguy cơ bị ngập biết để chủ động sơ tán khi mực nước lên cao.

Tính đến thời điểm 9 giờ ngày 29/9, do nước sông Bưởi vẫn ở mức cao (xấp xỉ báo động II) đã làm ngập 131 hộ dân với 584 khẩu tại các xã Thành Trực, Thành Mỹ, Thành Vinh và thị trấn Kim Tân. Các hồ đập nhỏ do UBND các xã, thị trấn quản lý trên địa bàn huyện đều đã vượt ngưỡng tràn và xấp xỉ ngưỡng tràn, chiều cao tràn tại các hồ đập từ 25-50cm.

tuctructt.jpg
Các địa phương cắm biển, cử người túc trực tại khu vực ngập sâu

Tại hồ Đá Mài, xã Thành Minh, do mưa lớn kéo dài, nước hồ dâng cao đã gây sạt chân đập tràn Đá mài, xói vào đường giao thông thôn Cẩm Bộ, kích thước sạt chân tràn khoảng 15x2,5m; xói vào đường giao thông với kích thước 8x2m.

Từ ngày 26/9, do mưa lớn đã làm cho vị trí sạt lở tại K5+200 đê bao Thạch Định thuộc thôn Định Hưng, xã Thạch Định tiếp tục sạt lở thêm với chiều dài khoảng 10m, chiều sâu từ 5-7m. Sáng ngày 27/9, tiếp tục sạt lở bờ sông tại 2 vị trí gần đê bao thuộc xã Thạch Định gồm: Vị trí K3+350 thuộc thôn Tiến Thành với chiều dài khoảng 30m, chiều sâu 8-10m; vị trí K6+060 thuộc thôn Định Hưng với chiều dài khoảng 27m, chiều sâu từ 8-10m.

luanuoc.jpg
Diện tích lúa, hoa màu bị nước nhấn chìm chưa kịp thu hoạch

Mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng một số tuyến đường giao thông và một số vị trí tràn qua đường trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng đến đi lại của Nhân dân. Đến nay, một số tuyến đường nước đã rút và đảm bảo giao thông đi lại bình thường. Đến 9 giờ ngày 29/9, vẫn còn 1 số tuyến đường bị ngập do nước sông dâng cao, cụ thể:

Tại xã Thành Trực: Nước sông dâng cao đã làm ngập tuyến đường tỉnh lộ 523, dài 1.850m, sâu 1,0-1,2m, làm ách tắc tuyến đường tỉnh lộ 523 và chia cắt xã Thành Trực với xã Thành Vinh. Nước sông dâng cao đã làm ngập đường trục thôn thuộc khu phố Ngọc Bồ (thị trấn Kim Tân) với chiều dài 3,2 km, ngập sâu 0,5m.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hào, Chánh văn phòng UBND huyện Thạch Thành, cho biết: UBND huyện vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đang có các tuyến đường bị ngập, chảy xiết phân công lực lượng túc trực để hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Nước sông dâng cao chưa kịp rút đang gây ngập úng cục bộ cho 304,75 ha lúa mùa; 715,62 ha mía; 135,79 ha ngô và rau màu các loại; ngập, tràn 29,81 ha nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, nước sông chưa rút nên chưa thực hiện việc đánh giá thiệt hại.

Hiện chính quyền địa phương tiếp tục tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mực nước sông Bưởi và tình hình ngập úng trên địa bàn huyện để chỉ huy kịp thời các biện pháp ứng phó. UBND các xã thị trấn, theo dõi tại các khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở để sẵn sàng phương án sơ tán các hộ dân bị ảnh hưởng do sạt lở đất, sạt lở bờ sông đến vị trí an toàn.

Chỉ đạo các xã, thị trấn có đê và khu vực ven sông Bưởi thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để kịp thời tổ chức sơ tán người, tài sản của Nhân dân ra khỏi vùng ngập lũ (nếu nước sông dâng cao trên BĐII).

Các lực lượng vũ trang đã được huy động để cùng với người dân di dời tài sản tới nơi an toàn. Tại các khu vực nước bắt đầu rút thì khẩn trương dọn dẹp, phun tiêu độc khử trùng để tránh dịch bệnh phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước sông Bưởi dâng cao, hàng trăm hộ dân chìm trong biển nước