Nước chấm cua đồng - dự án khởi nghiệp của học sinh lớp 8

NGÔ CHUYÊN| 25/12/2020 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những dự án của học sinh THCS được chú ý tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia năm 2020 nước mắm cua đồng của nhóm học sinh Trường THCS Lê Bình – Hương Sơn – Hà Tĩnh.

img_8443.jpeg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng triển lãm của nhóm học sinh Trường THCS Lê Bình với dự án nước chấm cua đồng. Ảnh Ngô Chuyên

Ý tưởng sản xuất nước chấm cua đồng của nhóm học sinh Trường THCS Lê Bình là một trong ba nhóm học sinh THCS cả nước lọt vào chung Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, sinh viên năm 2020 (SV_STARTUP-2020).

Theo chia sẻ của nữ sinh Nguyễn Thị Nga – học sinh lớp 8 một thành viên của nhóm dự án cho biết: “Chúng em 5 đứa cùng sinh ra trong một làng, chơi thân với nhau từ bé đã biết đến hương vị của nước chấm cua đồng. Bởi vậy, sau khi nhà trường tổ chức cuộc thi khởi nghiệp cấp trường nhóm chúng em cùng nhau bàn bạc và đưa ra ý tưởng sản xuất nước mắm cua đồng để bán ra thị trường thay vì như hiện nay chỉ là một trong những gia vị tự chế dùng cho gia đình”.

Nga chia sẻ thêm, nước chấm cua đồng của chúng em được chiết xuất bằng những nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên. Đặc biệt, không có chất bảo quản, tạo mùi hay màu bởi vậy rất an toàn cho người tiêu dùng.

nuoc-cham-cua-dong.jpg
Nước chấm cua đồng lọt vào vòng chung kết  Ngày hội khởi nghiệp quốc gia năm 2020. Ảnh Thanh Hùng.

"Nguyên liệu để bảo quản nước chấm cũng chính là: hành tăm, nghệ, muối, vỏ tắt, tỏi. Sự kết hợp của những nguyên liệu tự nhiên đó ra hương vị riêng của nước chấm cua đồng”’, Nga nói.

Sau khi điều chế, nước chấm cua đồng sẽ được ngâm, ủ trong thời gian 1 tháng ở nhiệt độ 30-35 độ C là có thể đem ra sử dụng.

Nga cũng cho biết: “Khi bắt đầu dự án thứ mà cả nhóm lo lắng nhất dụng cụ để tiếp nhiệt trong quá trình ủ nước chấm. Bởi hiện tại cả nhóm đang dùng than, bếp củi để tạo ra nhiệt ủ nước chấm. Nếu muốn sản xuất số lượng lớn thì chưa thể đáp ứng được”.

Từ khi len lói ý tưởng cho đến nay, nhóm tác giả đã gặt hái được một số thành công như: giành giải nhất cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp năm 2020. Hiện tại đã có nhà đầu tư hỗ trợ  kính phí để nhóm sản xuất. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ giúp nhóm khảo sát thị trường.

Theo thầy giáo Lê Đức Long – giáo viên Trường THCS Lê Bình cho biết: “Ban đầu khi ngày hội khởi nghiệp ở cấp trường tổ chức, các em đã đưa ra ý tưởng của dự án ra chúng tôi vô cùng bất ngờ. Bởi những thứ gần như quen thuộc từ nhiều đời nay lại được đưa ra khởi nghiệp, ý tưởng đó lại từ các em học sinh cấp 2 chúng tôi càng trân trọng hơn”.

Theo đó, nhằm hỗ trợ cho nhóm học trò của mình, thầy Long cùng ban giám hiệu nhà trường góp ý, tư vấn cho học sinh của mình bằng cách: giới thiệu ra thị trường, làm hồ sơ tham gia các cuộc thi để các chuyên gia, người trong ngành có thể góp ý, đánh giá cho sản phẩm cũng như ý tưởng của các em thành công hơn.

Ban đầu, sản phẩm nước chấm cua đồng của nhóm được giới thiệu qua các kênh như: facebook, zalo hay các hội nhóm, cộng đồng trên mạng xã hội để tạo sự lan tỏa.

“Khi đưa đi giới thiệu nhân được rất nhiều đánh giá cao của người sử dụng. Đồng thời, khi sản phẩm này đến với ngày hội khởi nghiệp cấp tỉnh, dự án của các em đã giành giải nhất”, thầy Bình chia sẻ.

Thầy Bình cũng nói thêm, qua cuộc thi, tôi nhận thấy khả năng nhanh nhạy của các em học sinh khi tiếp cận với thị trường, tôi thật sự rất vui và tự hào. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các em xây dựng cho mình ý tưởng khởi nghiệp và từ đó định hình được ước mơ trong tương lai cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước chấm cua đồng - dự án khởi nghiệp của học sinh lớp 8