Nước Áo sắp có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Bạch Dương (Theo CNN)| 31/05/2019 11:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/5, nữ Chánh án Tòa án Hiến pháp Brigitte Bierlein làm Thủ tướng lâm thời thay thế ông Sebastian Kurz, CNN đưa tin.

Nước Áo sắp có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử

Bà Brigitte Bierlein được lựa chọn làm Thủ tướng lâm thời của Áo, thay thế ông Sebastian Kurz, người vừa không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm 27/5

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố quyết định, Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen cho biết đã đưa ra lựa chọn trên sau cuộc gặp với thành viên các đảng trong Hạ viện.

Theo quyết định này, bà Brigitte Bierlein trở thành Thủ tướng lâm thời của nước Áo, thay thế  ông Kurz, người đã không vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Hạ viện hôm 27/5.

Ông Kurz bị mất chức chỉ 17 tháng sau khi ông nhậm chức Thủ tướng Áo. Nguyên nhân khiến ông Kurz bị phế truất do scandal video liên quan đến cựu Phó Thủ tướng Áo Heinz Christian Strache - người đứng đầu Đảng Tự do cực hữu thuộc liên minh cầm quyền - và cháu gái nhà tài phiệt Nga được tuyền thông Đức đăng tải hôm 17/5.

Đánh giá về về bà Bierlein, Tổng thống Áo Van der Bellen đánh giá bà là một người can đảm, sáng suốt và có năng lực.

Trên cương vị Thủ tướng tạm quyền của Áo, bà Bierlein được Tổng thống giao nhiệm vụ tập hợp một chính phủ có sự ủng hộ của Hạ viện và dẫn dắt chính phủ cho tới khi cuộc bầu cử Hạ viện sớm được tổ chức dự kiến vào tháng 9 tới.

CNN cho biết, ưu tiên của bà Bierlein trong chính thủ lâm thời là ổn định tình hình chính trị trong nước và xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa các đảng trong Hạ viện.

Trong khi đó, ông Sebastian Kurz, dù không còn đảm nhiệm chức vụ Thủ tướng Áo, ông vẫn là Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo lớn nhất trong Hạ viện. Theo CNN, ông cũng tin rằng ông sẽ sớm quay lại nhiệm sở trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước Áo sắp có nữ Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử