Nữ tổng giám đốc bán nhà đất "ảo", chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Mạnh Hùng| 11/07/2022 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11/7, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Bạch Thị Thu Hường (SN 1975, cựu Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Bất động sản Cổng Vàng) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

0e95d419-7209-4a61-bfc6-df862204aedd.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Giữ vai trò đồng phạm, Phạm Mạnh Cường (SN 1976, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Cổng Vàng) bị tuyên phạt 10 năm tù; Nguyễn Văn Phương (SN 1990, trú ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) 10 năm tù và Nguyễn Thanh Hải (SN 1968, ở xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) 12 năm tù.

Đánh giá về vụ án, HĐXX sơ thẩm xác định, các bị cáo phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng với số tiền chiếm đoạt rất lớn và số lượng bị hại nhiều, gây bức xúc trong nhân dân. Xem xét các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, có thái độ ăn năn hối cải, phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật, tài sản chiếm đoạt đã trả lại một phần cho các bị hại.

Trong vụ án này, bị cáo Bạch Thị Thu Hường phạm tội với vai trò chủ mưu, trực tiếp thu tiền và hưởng lợi phần lớn. Tại phiên tòa, bị cáo Hường cho biết, sẽ dùng toàn bộ tài sản của mình để khắc phục hậu quả.

HĐXX cũng cho rằng, các bị hại cũng có một phần lỗi, tham gia vào chuyển nhượng bất động sản là đất nông nghiệp, chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nên không chấp nhận yêu cầu tính lãi và tổn thất tinh thần.

Trước đó, tiến hành xét xử, TAND TP Hà Nội làm rõ, khoảng tháng 4/2019, Bạch Thị Thu Hường cùng cấp dưới là Phạm Mạnh Cường bàn bạc, thoả thuận với Nguyễn Thanh Hải mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng đối tượng và bà Ngô Thị Chanh, tại khu Suối Ốc, thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Khi mua bán đất nông nghiệp, Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Ngày 4/5/2019, Hường ký hợp đồng “đặt cọc” 1 tỷ đồng cho vợ chồng Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nêu trên.

Ngày 23/5/2019, Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho Hường được quyền “giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất”.

Sau khi ký hợp đồng “đặt cọc”, Hường thuê người tên Phạm Văn Toản vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích là hơn 11.000 m2 và đặt tên là Khu dân cư Golden Lake. Trong khi ấy, ngày 9/5/2019, Hường thoả thuận và ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô, với phí hoa hồng là 15% giá trị các lô đất bán được theo bảng giá của Công ty Cổng Vàng.

Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng thì Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch. Phương sau đó liên kết với các công ty môi giới bất động sản để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake cho khách hàng.

Trong thời gia từ ngày 17/5 đến ngày 1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng là đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nên ký hợp đồng với Hường để mua 78 lô đất trong tổng số 101 lô đất theo bản đồ phân lô do Toản vẽ ra và đã chuyển cho các bị cáo hơn 60 tỷ đồng.

Sau đó không lâu, những người “đặt cọc” mua đất biết không có dự án Golden Lake nên đòi lại tiền. Hường đã trả được cho 5 khách hàng hơn 4 tỷ đồng. Hường cũng chuyển cho Hải 8 tỷ đồng và Phương gần 11 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ tổng giám đốc bán nhà đất "ảo", chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng