Tin nhanh

Nữ thuỷ thủ lái tàu ngầm đầu tiên ở châu Phi qua đời vì một con sóng độc

Việt Hà 23/09/2023 - 05:54

Ngày 21/9, truyền thông Nam Phi đưa tin một con “sóng sát thủ” đã cướp đi sinh mạng của ba thủy thủ tàu ngầm của Hải quân Nam Phi. Trong số những người thiệt mạng có người phụ nữ điều khiển tàu ngầm đầu tiên ở lục địa châu Phi.

Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi (SANDF) hôm thứ Năm đã nêu tên ba thủy thủ tàu ngầm thiệt mạng trong một sự cố ngoài khơi Cape Town hôm thứ Tư.

Thiếu tá Gillian Elizabeth Hector có tên trong số ba người thiệt mạng khi một cơn sóng lớn ập vào tàu SAS Manthatisi khi đang tàu đang nhận tiếp tế trên biển.

nam-phi-2.jpg
Thông tin chia buồn được đăng trên mạng xã hội. (Ảnh: AP)

Gillian Elizabeth Hector được tôn vinh ở Nam Phi với tư cách là nữ sĩ quan đầu tiên trên lục địa châu Phi điều khiển tàu ngầm.

Theo SANDF, chiếc tàu ngầm - một trong ba tàu ngầm lớp Heroine Kiểu 209/1400 do Đức chế tạo trong hạm đội hải quân Nam Phi - đang hướng tới Cape Town và thực hiện chiến thuật được gọi là hoạt động "bổ sung theo chiều dọc" liên quan đến một máy bay trực thăng.

nam-phi.jpg
Hoạt động cứu hộ đã được triển khai ngay sau khi cơn sóng ập đến, nhưng ba nhân viên hải quân đã thiệt mạng. (Ảnh: AP)

Một cơn “sóng sát thủ” đã ập vào tàu cuốn trôi một số thuyền viên khỏi boong. Sóng “sát thủ” hay “sóng mồ côi”, “sóng độc”, “sóng lừng” là tên gọi những con sóng thường gây thiệt hại không được dự báo cho người đi biển.

Hoạt động tiếp tế ngay lập tức bị đình chỉ và nỗ lực cứu hộ được triển khai sau khi các sĩ quan hải quân bị cuốn xuống biển.

SANDF cho biết: “Tất cả bảy thành viên đã được cứu, nhưng đáng buồn là có ba người tử vong, còn một quan chức cấp cao đang trong tình trạng nguy kịch”.

Nhóm vận động địa phương, Women for Change, đã đăng lời tưởng nhớ Hector và các đồng đội của cô trên nền tảng truyền thông xã hội X (Twitter), đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình những người đã khuất.

Cape Town và các khu vực ven biển khác đã phải hứng chịu biển động cực mạnh trong tuần qua do hiện tượng được gọi là "thủy triều mùa xuân".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ thuỷ thủ lái tàu ngầm đầu tiên ở châu Phi qua đời vì một con sóng độc