Tòa án địa phương

Nữ Thư ký Tòa án giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ

Trần An 28/06/2024 - 11:32

Gần 10 năm gắn bó với công tác Tòa án, Cao Thị Mỹ Nhiên, Thư ký TAND tỉnh Sóc Trăng luôn nhiệt huyết, cống hiến hết mình trong công tác, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao bởi năng lực chuyên môn giỏi và vững vàng trong nghiệp vụ.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Tham gia công tác từ năm 2015, với vai trò là Thư ký TAND tỉnh, chị Cao Thị Mỹ Nhiên đã tham gia làm thư ký phiên tòa, phiên họp các loại án và luôn đặt mục tiêu phải hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Với vai trò tham mưu tổng hợp, xây dựng báo cáo, soạn thảo, ban hành các loại văn bản của Tòa án; tham mưu, xây dựng các loại báo cáo định kỳ và đột xuất của Tòa Hình sự và Văn phòng TAND tỉnh, Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên đã soạn thảo trên 150 lượt báo cáo và trên 300 văn bản hành chính khác như quyết định, công văn, kế hoạch, quy chế, giấy mời,...

9b16cf70935c3002694d.jpg
Thư ký TAND tỉnh Sóc Trăng Cao Thị Mỹ Nhiên.

Đồng thời, chị tham mưu cho lãnh đạo tổ chức công tác xét xử, tham mưu ban hành 44 lịch xét xử trên 1.490 phiên tòa xét xử các loại vụ việc; ban hành 15 công văn gửi cảnh sát hỗ trợ tư pháp để bảo vệ phiên tòa; soạn thảo, ban hành 422 giấy mời Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử.

Phối hợp tốt với các cơ quan cảnh sát trong việc bảo vệ phiên tòa; đảm bảo tất cả các phiên tòa đều có cảnh sát hỗ trợ tư pháp bảo vệ; phối hợp tốt với các cơ quan liên ngành như: VKSND, Đoàn Luật sư, Trại tạm giam, báo đài trong việc xét xử, đảm bảo các cơ quan chủ động trong việc tham gia phiên tòa hoặc theo dõi phiên tòa.

Ngoài ra, Cao Thị Mỹ Nhiên còn tham mưu giúp việc cho Đảng ủy thực hiện công tác xây dựng đảng; lập dự toán hằng năm báo cáo ban chấp hành, gửi cấp trên xét duyệt.

Tổ chức thực hiện dự toán, làm công tác kế toán, thống kê, lập báo cáo quyết toán gửi cấp trên xét duyệt; tham mưu thực hiện các chính sách, chế độ cho công đoàn viên như: thăm hỏi khi ốm đau, tặng quà sinh nhật cho công đoàn viên, xây dựng, phát hành các loại báo cáo công đoàn.

Bằng những nỗ lực của mình, Cao Thị Mỹ Nhiên đã được Chánh án TAND tỉnh công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục 2022-2023.

Đề ra sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác

Từ thực tiễn công tác của bản thân, nhận thấy tình trạng thiếu biên chế Thư ký Tòa án của TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng vẫn chưa được khắc phục triệt để, khối lượng công việc của cán bộ, công chức Tòa án ngày càng nhiều, để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của đơn vị thì bắt buộc một số Thư ký Tòa án phải vừa làm công tác chuyên môn vừa làm công tác nghiệp vụ, từ đó tạo ra một khối lượng công việc khá lớn và nhiều áp lực cho các Thư ký Tòa án thực hiện các công tác này.

Do đó, chị Cao Thị Mỹ Nhiên đã nghiên cứu đề ra sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc của Thư ký Tòa án vừa làm công tác chuyên môn (tham mưu giúp việc), vừa làm công tác nghiệp vụ và đã được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở thông qua và được Chánh án TAND tỉnh công nhận.

145ec4f71dcbbe95e7da.jpg
Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên trong một phiên tòa xét xử.

Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên cho rằng, khi được phân công làm công tác chuyên môn và công tác nghiệp vụ, Thư ký Tòa án cần liệt kê, lập danh sách các nhiệm vụ được phân công; xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, trong đó cần sắp xếp thời gian hợp lý, phù hợp với yêu cầu của từng nhiệm vụ công tác.

Vì vậy ưu tiên thực hiện các công việc theo phương pháp “cuốn chiếu”, làm đến đâu xong đến đó rồi mới thực hiện công việc tiếp theo, hạn chế làm việc theo cảm tính, đang làm việc này lại chuyển sang làm việc khác.

Đối với công tác chuyên môn, Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên đã tham mưu xây dựng các văn bản hành chính như công văn, quyết định, thông báo, báo cáo, giấy mời,... khi được phân công thì cần xác định được yêu cầu, thời hạn của công việc cần thực hiện, công việc được phân công trong ngày cần sắp xếp, ưu tiên thực hiện hoàn thành trong ngày, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng công việc tồn đọng, ảnh hưởng tiến độ thực hiện công việc được giao.

Đối với công tác nghiệp vụ, trước ngày xét xử vụ án, Thư ký cần dành thời gian kiểm tra hồ sơ, nội dung vụ án, biên bản tống đạt, dự đoán trước kết quả của phiên tòa, từ đó có thể dự thảo trước biên bản phiên tòa, quyết định hoãn phiên tòa, giấy triệu tập, qua đó giúp Thư ký hoàn chỉnh biên bản phiên tòa ngay sau khi kết thúc phiên tòa, giúp Thẩm phán phát hành ngay quyết định hoãn phiên tòa, giấy triệu tập ngay sau khi kết thúc phiên tòa.

Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên luôn xác định, việc thực hiện công tác chuyên môn là tham mưu xây dựng các loại báo cáo của Tòa án, cần liệt kê cụ thể các loại báo cáo định kỳ, thời hạn phải hoàn thành báo cáo, từ đó giúp chủ động trong công tác báo cáo, đảm bảo thực hiện báo cáo đúng thời hạn.

505f46fe2e458d1bd454.jpg
Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên cùng đoàn viên Chi đoàn TAND tỉnh đi tặng quà cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên chia sẻ: “Dù được phân công một hay nhiều nhiệm vụ thì Thư ký cần phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Việc thực hiện các giải pháp nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc của bản thân với vai trò là Thư ký Tòa án vừa làm công tác chuyên môn (tham mưu giúp việc), vừa làm công tác nghiệp vụ”.

Ngoài sáng kiến mang lại hiệu quả trong công tác, Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên cũng đã nghiên cứu sáng kiến “Giải pháp đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các loại báo cáo liên quan đến công tác thụ lý, giải quyết các vụ án hình sự” và đã được Hội đồng Khoa học - Sáng kiến cơ sở thông qua và được Chánh án TAND tỉnh công nhận.

Nhận xét về Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên, ông Nguyễn Hoàng Lâm - Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Chị Cao Thị Mỹ Nhiên là Thư ký được đào tạo chính quy, có năng lực chuyên môn giỏi, năng nổ, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, chị còn nhiệt tình tham gia các phong trào của đoàn thanh niên, của công đoàn cơ quan, đoàn cấp trên”.

Với những thành tích, sáng kiến nổi bật trên, Thư ký Cao Thị Mỹ Nhiên xứng đáng nhận được sự ghi nhận của cơ quan, đồng nghiệp bởi tinh thần trách nhiệm phụng sự của mình, đã được đề nghị xét Bằng khen của Chánh án TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thư ký Tòa án giỏi về chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ