Nữ Thẩm phán giỏi việc nước, đảm việc nhà

Tuyết Nhung| 21/08/2014 17:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có lẽ niềm vui, sự động viên lớn nhất của người phụ nữ là có chồng bên cạnh những lúc khó khăn. Nhưng với Thẩm phán Lê Thị Tân (TAND TP Thanh Hóa) dù chồng công tác xa nhà nhưng chị vẫn cố gắng hoàn thành tốt công việc của cơ quan và đảm đương việc nhà.

Chị đã tạo lập được cuộc sống trong ấm, ngoài êm, là niềm mơ ước của biết bao người.

Thẩm phán Lê Thị Tân, SN 1972, tại xã Vĩnh Ninh (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa). Chị tốt nghiệp cử nhân Luật và công tác trong hệ thống Tòa án. Trải qua quá trình rèn luyện, phấn đấu, năm 2009, chị được bổ nhiệm Thẩm phán. Là người “cầm cân, nảy mực”, chị luôn tu dưỡng phẩm chất đạo đức, giữ vững được uy tín của người làm công tác pháp luật. Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án, chị Tân xác định rõ trách nhiệm của mình nên luôn hoàn thành tốt trách nhiệm vụ được giao. Trong nhiệm kỳ vừa qua, chị giữ vai trò là chủ tọa xét xử tổng số 395 vụ án, trong đó, án hình sự 140 vụ, án dân sự 84 vụ, án hôn nhân và gia đình 150 vụ, án kinh tế 8 vụ, án hành chính 8 vụ, án lao động 5 vụ. Những vụ án mà chị giải quyết không có vụ án nào bị hủy, không có vụ nào bị cải sửa nghiêm trọng. Vì vậy, ba năm liên tục (từ 2009-2013), chị đều nhận được giấy khen của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa. Năm 2012, chị là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.

Ở cơ quan, chị là một Thẩm phán luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Ở nhà, chị Lê Thị Tân là người phụ nữ đảm đang, luôn tận tâm với gia đình và là người vợ luôn hy sinh cho sự nghiệp của chồng.

Nữ Thẩm phán giỏi việc nước, đảm việc nhà

Thẩm phán Lê Thị Tân trong một phiên xét xử

Qua tìm hiểu về gia đình chị, chúng tôi được biết, chồng chị Tân cũng công tác trong hệ thống Tòa án. Anh chị lấy nhau năm 1996 thì năm 1997, anh Long bắt đầu nhận công tác miền núi, lúc đó, chị vừa sinh cậu con trai đầu lòng. Dù trong lòng không muốn chồng đi xa nhưng cuối cùng, chị đã vui vẻ để anh nhận công tác xa nhà. Đã hơn 20 năm, anh Long (chồng chị) lần lượt công tác ở TAND các huyện Thường Xuân, Quan Hóa, Lang Chánh (Thanh Hóa). Trong những năm anh Long công tác miền núi, cứ hai tuần anh mới ghé về thăm nhà một lần, có khi chỉ kịp ăn bữa cơm cùng vợ con rồi lại đi ngay. Chị ở nhà một mình vừa lo việc nước, vừa đảm việc nhà, công việc của chị cũng khá vất vả nhưng chị không bao giờ phàn nàn mà còn động viên để anh yên tâm công tác. Thời gian cuốn chị vào công việc, đến năm 2005, chị sinh con trai thứ hai.

Trong những năm anh Long công tác xa nhà, chị một mình đằng đẵng nuôi con. Mọi công việc gia đình đều đổ dồn lên đôi vai nữ Thẩm phán. Chồng chị sau bao nhiêu năm lo sự nghiệp vất vả ở miền núi, năm 2010, anh Long được chuyển về làm Chánh án TAND thị xã Bỉm Sơn. Dù về gần nhà nhưng trách nhiệm lại nặng nề hơn, anh đi làm từ lúc các con còn ngon giấc và anh về khi mọi việc trong nhà đã tươm tất. Thương vợ, anh Long cũng cố gắng giúp chị công việc nhà trong những ngày nghỉ để cùng xây đắp một gia đình yên ấm, hạnh phúc.

Bù đắp lại những vất vả của mẹ, cậu con trai đầu của anh chị - cháu Phạm Hồng Quân, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã đạt giải Nhì môn Vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2013 và vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Với chị Tân, đây là niềm vui, sự động viên, khích lệ lớn nhất khiến mọi vất vả trong chị đều tan biến. Dù kết quả và thành tích mà các con chị đạt được hôm nay, phần lớn là do sự nỗ lực của chính bản thân các con nhưng không thể không nói đến công lao chăm sóc, sự chỉ bảo và định hướng của cha mẹ, trong đó có phần không nhỏ sự chăm sóc, dạy bảo ân cần của chị. Vì vậy, trong mái ấm nhỏ của chị Tân luôn tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. Hiện tại, chị Lê Thị Tân đang theo học thạc sỹ. Mục đích chị học tiếp sau đại học là để trau dồi cho bản thân những kiến thức chuyên ngành nhằm phục vụ cho công việc nhưng bên cạnh đó, chị cũng muốn trở thành tấm gương để các con phấn đấu, nói theo.

Chia tay chị, tôi luôn mong chị có đủ sức khỏe để vừa giữ cho cán cân công lý được thăng bằng, vừa giữ được ngọn lửa ấm áp trong mái ấm gia đình chị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Thẩm phán giỏi việc nước, đảm việc nhà