Nữ sinh Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế chinh phục ước mơ làm bác sĩ

Ngô Chuyên| 25/07/2021 12:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/7, sau khi công bố kết quả kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2021, chắc hẳn rất nhiều người không còn lạ lẫm với gương mặt Nguyễn Thị Thu Nga, cô nữ sinh nhà nghèo, quê đất tổ xuất sắc giành Huy chương Bạc danh giá.

Khắc phục những hạn chế của kỳ thi trước

Năm 2021 là năm thứ 2 Nga tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế, năm 2020 Nga được giải khuyến khích và được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh trung học phổ thông đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020. Năm nay, với những nỗ lực cố gắng không ngừng nghỉ, nữ thí sinh duy nhất của đoàn đã giành được tấm Huy chương Bạc danh giá về cho nước nhà.

thu-nga.jpg
Nữ sinh đạt Huy chương Bạc Olympic Sinh học Nguyễn Thị Thu Nga. Ảnh FBNV.

Năm 2021, các thành viên đội tuyển phải ôn tập trong điều kiện khó khăn do dịch Covid-19, thế nhưng bằng sự quyết tâm, cố gắng, Nga và các thành viên của đội tuyển Sinh học Việt Nam đạt được thành tích đáng ngưỡng mộ với 1 Huy chương Vàng; 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Nga chia sẻ: “Trước tình hình dịch Covid-19 căng thẳng, để không ảnh hưởng tới quá trình ôn tập cũng như kết quả thi, cô trò chúng em đã tập trung ôn chắc kiến thức cơ bản. Dành nhiều thời gian học, nghiên cứu thêm các tài liệu trên mạng đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thực trạng bệnh dịch, môi trường hiện nay”.

Nga cũng chia sẻ thêm, đề thi năm ngoái phần thực hành hay và khó hơn. Còn đề thi năm nay phần sinh thái lại khá dài và hay. Bởi vậy, để làm được bài thi một cách tốt nhất, em đã phải tập trung cao độ, tận dụng tối đa thời gian làm bài.

Hai năm nay, diễn biến dịch Covid-19 căng thẳng, kỳ thi đã phải tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Ngoài kiến thức về môn thi, các thí sinh cũng cần thành thạo về máy tính. “Em cũng từng gặp một chút khó khăn do chưa dùng máy thành thạo. Rút kinh nghiệm từ năm trước, năm nay em vừa ôn tập kiến thức, vừa học thêm kỹ năng dùng máy tính để khắc khắc phục hạn chế và không ảnh hưởng đến bài thi của mình”, Nga chia sẻ.

thu-nga-2.jpg
Cô Hạnh - giáo viên môn Sinh học - Trường THPT Chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) người đã truyền cảm hứng, đồng hành và xem Nga như con gái của mình. Ảnh FBNV.

Quyết tâm học ngành y

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Nga quyết định chọn ngành học y đa khoa của Trường ĐH Y Hà Nội để theo đuổi đam mê của mình. “Ngay sau kỳ thi này, em sẽ tiếp tục học tiếng Anh, cũng như các môn mà mình chưa học tốt ở THPT”.

“Vì học đại học không chỉ học môn Sinh mà còn các môn học khác nữa, nên em phải tận dụng thời gian rảnh rỗi hiện tại để hệ thống các kiến thức và chuẩn bị tốt nhất kiến thức cơ bản để vào học đại học”, Nga nói thêm.

Khi được hỏi là học y sẽ rất vất vả, thời gian học kéo dài hơn những ngành khác em có lo lắng không, Nga cười hiền đáp: “Có một số anh chị, cô bác đi trước cũng khuyên em đừng theo y đa khoa vì con gái học đa khoa vất vả. Nhưng em đối với em những gì em đã đam mê thì không ngại khó khăn. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh phức tạp, em thấy những hi sinh của các y bác sĩ em càng khâm phục, trân trọng ngành mà mình đã lựa chọn để theo đuổi đam mê".

doan-sinh-hoc-2-.jpg
Đoàn thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Sinh học Việt Nam năm 2021.

Được biết, sau khi nhập học ở ĐH Y Hà Nội, Nga sẽ cố gắng, nỗ lực học thật tốt trong 6 năm ở Trường ĐH Y Hà Nội đồng thời trau dồi kiến thức tiếng Anh, các kỹ năng mềm khác nữa.

Nga nói thêm: “Vì điều kiện gia đình khó khăn cách tốt nhất để giúp đỡ gia đình chính là học thật tốt. Bên cạnh đó, em cũng may mắn được gặp được các thầy cô giáo, đặc biệt là cô Hạnh. Người đã giúp em có được cách học phù hợp, cũng như tiếp lửa đam mê động viên em những lúc em khó khăn để em có được những thành tích như bây giờ”.

“Em muốn nói lời biết ơn rất lớn đối với cô. Cảm ơn cô đã không quản ngại khó khăn, vất vả và chăm chút em như con ruột cô để em có được những thành công đầu đời lớn như vậy, đây sẽ là hành trang vững chắc giúp em theo đuổi ước mơ của mình”, Nga trải lòng.

Nga có tình yêu với môn sinh từ khi học lớp 8 ở Trường THCS Lâm Thao (Phú Thọ). Đồng thời, chị gái Nga cũng là học sinh giỏi tỉnh môn Sinh và thi đỗ ngành Y đa khoa đại học Y Dược Thái Nguyên khiến sự tò mò với Sinh học trong Nga càng lớn.

Đồng thời, quá trình học Sinh học Nga tìm kiếm được niềm vui, phát hiện ra được nhiều ứng dụng thực tế từ môn Sinh học liên quan đến cơ thể con người, khiến Nga càng học càng thấy ham và đam mê. Cũng nhờ tình tình yêu, sự đam mê cháy bỏng đó đã giúp Nga gặt hái được nhiều thành công đáng ngưỡng mộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ sinh Huy chương Bạc Olympic Sinh học quốc tế chinh phục ước mơ làm bác sĩ