Tòa tuyên án

Nữ nhân viên y tế học đường lừa “chạy án”

Gia Ân- Huyền Trang 13/10/2023 - 16:19

Võ Thị Hạnh là nhân viên y tế học đường nhưng đưa ra nhiều thông tin gian dối để lừa chạy án, chạy việc cho những ai có nhu cầu. Bằng thủ đoạn trên, Hạnh đã chiếm đoạt các bị hại gần nửa tỷ đồng. Đáng nói, quá trình lừa đảo, người đàn bà này còn yêu cầu bị hại gửi các đặc sản như lợn rừng, bò giàng, nếp nương cho mình.

Ngày 13/10, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa bị cáo Võ Thị Hạnh (36 tuổi, trú thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hạnh là nhân viên y tế học đường, công tác tại một trường tiểu học ở huyện Nam Đàn. Quá trình công tác Hạnh từng được tặng giấy khen và bằng khen của huyện, tỉnh về các phong trào thi đua, sáng kiến khoa học. Bên cạnh đó, nữ nhân viên này còn được nhiều người biết đến khi thường xuyên giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Trong phong trào toàn dân phòng chống dịch Covid-19, Hạnh tích cực tham gia và được chính quyền ghi nhận.

anh-1(1).jpg
Bị cáo Võ Thị Hạnh nhiều lần bật khóc tại phiên xử

Theo cáo trạng, dù không có chức năng, quyền hạn liên quan đến tố tụng hình sự nhưng Hạnh đã dùng thủ đoạn gian dối, giả mạo có thể chạy án để chiếm đoạt tiền của một số người.

Cụ thể, cuối năm 2022, Hạnh nắm được thông tin bà Lô Thị Minh Nhàn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Lô Thị Soa, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đang bị điều tra liên quan đến việc tiếp nhận, điều phối tiền cứu trợ đồng bào Kỳ Sơn sau đợt thiên tai lũ quét. Lúc này, Hạnh tiếp cận và cam kết có thể "chạy án” cho hai cán bộ Hội Chữ thập đỏ này.

Hạnh còn quả quyết sau khi chạy được "trắng án" có thể xin chuyển công tác cho hai người này sang vị trí mới. Thời điểm này, bà Nhàn và Soa đang bị Công an triệu tập để điều tra nên lo sợ. Do đó, hai người này đã tin tưởng lời Hạnh nói, đưa tiền nhờ chạy án. Trong đó, bà Nhàn đã đưa cho Hạnh 240 triệu đồng, 2 con lợn rừng; bà Soa đưa cho Hạnh 210 triệu đồng, 3kg thịt bò giàng, 3 yến nếp nương.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hạnh không thực hiện như cam kết mà tiêu xài cá nhân hết. Còn bà Nhàn và Soa sau đó đã bị khởi tố và xét xử về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cụ thể, bị cáo Nhàn lĩnh án 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 3 năm thử thách, còn bị cáo Soa lĩnh án 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 2 năm thử thách.

Bên cạnh việc lừa có thể chạy án, Võ Thị Hạnh còn đưa ra thông tin gian đối, giả mạo có thể xin cho một người phụ nữ ở TP. Vinh vào làm việc tại công ty cấp nước Sông Lam. Tin tưởng, bị hại này đã đưa cho Hạnh 30 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 7/2022 đến tháng 1/2023, tổng số tiền mà Võ Thị Hạnh đã chiếm đoạt của các bị hại là gần 490 triệu đồng.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội. Hạnh khai vì nợ nần, không có khả năng trả nên nảy sinh ý định lừa đảo các bị hại.

Sau khi vụ việc vỡ lỡ, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ tiền cho các bị hại.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về chăm sóc đứa con nhỏ đang gửi gắm cho ông bà ngoại già yếu chăm sóc. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi tới các bị hại và bố mẹ mình.

Xét trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, đã hoàn trả lại toàn bộ tiền cho các bị hại, bị hại có đơn xin giảm án cho bị cáo, gia đình bị cáo có công với cách mạng… HĐXX tuyên phạt Võ Thị Hạnh 3 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nhân viên y tế học đường lừa “chạy án”