Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ từ chối điều kiện "sỉ nhục" của Israel

Trâm Anh (theo AFP)| 16/08/2019 21:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/8, Bộ Nội vụ Israel cho biết nước này cho phép nữ nghị sỹ đảng Dân chủ Mỹ Rashida Tlaib thực hiện chuyến thăm gia đình tại khu vực Bờ Tây vì lý do nhân đạo nếu như cô cam kết tôn trọng các điều kiện mà Israel đưa ra.

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ từ chối điều kiện

Nữ nghị sĩ Rashida Tlaib

Trước đó, ngày 15/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không cho phép nữ nghị sỹ Tlaib và nữ nghị sỹ Ilhan Omar của đảng Dân chủ tại Mỹ, những người có quan điểm ủng hộ Palestine, thực hiện chuyến thăm theo kế hoạch tới khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Đông Jerusalem vào cuối tuần này. Israel đã quyết định cấm 2 nữ nghị sỹ trên tới nước này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Tel Aviv cấm hai nữ nghị sỹ này nhập cảnh vào Israel. Trên trang mạng Twitter, ông Trump cho rằng nếu Israel cho phép hai nghị sỹ trên tới Israel, điều này sẽ thể hiện một "sự yếu kém." Ngay sau đó, Bộ Nội vụ Israel thông báo Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã quyết định không cho phép hai nữ nghị sỹ của đảng Dân chủ là Rashida Tlaib và Ilhan Omar nhập cảnh với lý do hai người này đã có các hành động tẩy chay Israel. Tuy nhiên, các nghị sỹ thuộc Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều lên tiếng chỉ trích quyết định trên của Israel cũng như phản đối phát biểu của Tổng thống Donald Trump.

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ từ chối điều kiện

Hai nữ nghị sỹ của Đảng Dân chủ Rashida Tlaib và Ilhan Omar

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Israel cho biết nếu nữ nghị sỹ Tlaib đề nghị được về thăm gia đình ở khu Bờ Tây trên cơ sở nhân đạo, Israel sẽ xem xét đề nghị này chừng nào bà cam kết không thúc đẩy các hoạt động tẩy chay Israel.

Nghị sỹ Tlaib và Omar là hai phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào Hạ viện Mỹ và là thành viên của Đảng Dân chủ. Hai nghị sỹ này đã bày tỏ sự ủng hộ đối với phong trào BDS thân Palestine và dự định có chuyến thăm tới khu Bờ Tây do Israel chiếm đóng và Đông Jerusalem vào cuối tuần này. Theo luật pháp Israel, những người ủng hộ phong trào BDS có thể bị từ chối nhập cảnh vào nước này.

Sau khi Bộ Nội vụ Israel đưa ra điều kiện cho phép nữ nghị sĩ nhập cảnh, cô đã nói rằng sẽ không có chuyến thăm gia đình ở Bờ Tây trong điều kiện "áp bức" của Israel. Nữ nghị sĩ Rashida Tlaib nói rằng cô sẽ không chấp nhận các điều kiện “sỉ nhục” của Israel để đến thăm bà ngoại ở Bờ Tây. Nữ nghị sỹ Omar cũng cho rằng quyết định của Israel "xúc phạm" tới các giá trị dân chủ và là "phản ứng tồi" đối với chuyến thăm của các quan chức từ một nước đồng minh.

Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ từ chối điều kiện

Muftia Tlaib, bà ngoại của nữ nghị sĩ Hoa Kỳ Rashida Tliab, bên ngoài nhà của mình ở làng Beit Ur al-Foqa thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ từ chối điều kiện "sỉ nhục" của Israel