Tòa tuyên án

Nữ kế toán trường học lập khống tiền lương chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Trần Sỹ - Thùy Dung 09/09/2024 - 18:59

Ngày 9/9, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Thị Đầm (SN 1989, trú tại tổ 3, phường An Tân, thị xã An Khê, Gia Lai) về tội “Tham ô tài sản”, “Giả mạo trong công tác” và bị cáo Vũ Xuân Sinh (SN 1972, trú tại TDP1, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, Gia Lai) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Trần Thị Đầm là kế toán của Trường TH&THCS Chơ Glong. Do cần tiền để chi tiêu cá nhân, trong thời gian từ tháng 06/2021 đến tháng 11/2022, Đầm đã lợi dụng chức vụ được giao, khi làm bảng thanh toán tiền lương và các khoản phụ cấp lương, các khoản trích nộp theo lương của các biên chế có mặt tại trường TH&THCS Chơ Glong đã nâng khống số tiền lương thực lĩnh hàng tháng của trường như tiền lương của các giáo viên nghỉ thôi việc, nghỉ hưu, chuyển công tác và tự đưa thêm 70% phụ cấp thu hút vùng của Đầm (thực tế Đầm không được nhận) vào tổng số tiền lương thực lĩnh. Nhưng Đầm không cộng bằng công thức trên bảng Excel tính lương mà điền trực tiếp số tiền vào ô tổng thực lĩnh.

img_5035.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

Tuy nhiên, Đầm vẫn để tên các giáo viên nghỉ hưu, nghỉ thôi việc, chuyển công tác nhưng bôi trắng các dòng giá trị hệ số lương và in bảng thanh toán tiền lương nộp kèm theo Ủy nhiệm chi trình ông Vũ Xuân Sinh (Hiệu trưởng đồng thời là Chủ tài khoản trường TH& THCS Chơ Glong) ký duyệt. Khi ông Sinh kiểm tra bảng lương và Ủy nhiệm chi khớp đúng số tiền thực lĩnh lương; kiểm tra đúng biên chế có mặt tại trường và ký duyệt. Ký xong Đầm lập giấy rút dự toán và bảng thanh toán thụ hưởng bằng tổng số tiền thực lĩnh lương nhưng Đầm đã cộng thêm gửi lên trang dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước huyện Kông Chro để kiểm soát chi.

Sau đó, Đầm đã gửi bảng thanh toán lương và kèm Ủy nhiệm chi cho Ngân hàng NN&PTNT huyện Kông Chro để thực hiện chi lương vào số tài khoản (STK) của Trần Diễm Ng., Trần Thành Đ., Đặng Văn Ng. (những người này không thuộc biên chế của Trường TH&THCS Chơ Glong) và STK của Đầm chi vượt số tiền lương được hưởng theo quy định.

Từ tháng 6/2021 đến tháng 10/2021, Đầm đã tẩy sửa trên bảng thanh toán tiền lương đã được Kho bạc Nhà nước huyện Kông Chro ký duyệt kiểm soát chi, điều chỉnh tên, STK của ông Đinh Văn R. thành tên, STK của chị Trần Diễm Ng., tẩy sửa lại số tiền thực lĩnh của Đầm cho phù hợp với số tiền đã cộng thêm và chuyển bảng thanh toán tiền lương kèm Ủy nhiệm chi để Ngân hàng NN&PTNT huyện Kông Chro thực hiện chi lương.

Lợi dụng là bạn thân nên Đầm biết được STK của chị Ng. và đã đưa vào bảng thanh toán cho của trường (từ tháng 06/2021 đến tháng 10/2021) để chi lương với tổng số tiền hơn 137 triệu đồng. Sau khi, chuyển lương vào STK của chị Ng. thì Đầm điện thoại nói “Chuyển nhầm” và nhờ chuyển trả lại.

Từ tháng 10/2021 đến tháng 11/2022, Đầm tiếp tục mượn STK, thẻ ATM của ạnh Đặng Văn Ng. (bạn của chồng Đầm) và chồng là Trần Thành Đ. để sử dụng đưa vào bảng thanh toán tiền lương của trường. Sau khi được chi lương vào STK của anh Ng. với tổng số tiền hơn 296 triệu đồng và STK của anh Đ. tổng số tiền hơn 374 triệu đồng, Đầm giữ thẻ ATM của Ng. và Đ. nên đã trực tiếp đi rút tiền để sử dụng chi tiêu cá nhân. Với hình thức trên, Đầm đã trực tiếp chuyển lương vào STK của mình với tổng số tiền là gần 170 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 06/2021 đến tháng 12/2021, Đầm đã chiếm đoạt với tổng số tiền hơn 977 triệu đồng.

Ngoài hành vi tham ô, Trần Thị Đầm còn có hành vi sửa chữa làm sai lệch nội dung 11 Quyết định nâng lương, thâm niên nghề và giả chữ ký của Hiệu trưởng Trường TH&THCS Chơ Glong để ký vào 02 Bảng tổng hợp nhu cầu tiền lương, phụ cấp lương và các khoản đóng góp theo lương năm 2022 và Bảng tổng hợp nhu cầu kinh phí nâng lương và các khoản phụ cấp định kỳ năm 2022 để nộp cho Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Kông Chro nhằm hợp lý nguồn tiền xin bổ sung kinh phí tự chủ.

Đối với Vũ Xuân Sinh là Hiệu trưởng Trường TH&THCS Chơ Glong và là Chủ tài khoản Trường TH&THCS Chơ Glong chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng dự toán ngân sách được UBND huyện Kông Chro giao năm 2021, 2022 theo đúng quy định của Luật Ngân sách. Tuy nhiên, Sinh đã buông lỏng quản lý Nhà nước, không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ của mình, giao bút ký điện tử cho Trần Thị Đầm giữ nên không biết Đầm đã dùng thủ đoạn gian dối thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền lương bằng cách đưa tên, STK của các cá nhân không thuộc biên chế của trường vào bảng thanh toán tiền lương. Scan chữ ký của Sinh trên bảng thanh tiền lương và sử dụng bút ký điện tử của Sinh để ký Giấy rút dự toán ngân sách Nhà nước gửi lên Trang dịch vụ công Kho bạc Nhà nước huyện Kông Chro để thực hiện chi lương và chiếm đoạt số tiền trên từ nguồn kinh phí tự chủ của Trường TH&THCS Chơ Glong.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Trần Thị Đầm 15 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 3 năm tù về tội “Giả mạo trong công tác” tổng chung hình phạt là 18 năm tù; Vũ Xuân Sinh 24 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ kế toán trường học lập khống tiền lương chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng